221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
234345
DN tư nhân dễ xin tài trợ từ Đan Mạch
1
Article
null
DN tư nhân dễ xin tài trợ từ Đan Mạch
,

(VietNamNet) - Chương trình Hợp tác DN do Chính phủ Đan Mạch tài trợ đã bắt đầu từ năm 1997 nhằm hỗ trợ DN Việt Nam, đặc biệt là tư nhân, nâng cao quản lý và sản xuất. Đại sứ Đan Mạch tại Việt Nam - ông Bjarne Henneberg Sørensen đã có buổi trò chuyện với VietNamNet về chương trình này.

Đại sứ Đan Mạch Bjarne Henneberg Sorensen. Ảnh: M.Q 

- Xin chào ngài Đại sứ! Chương trình đã đi được chặng đường 8 năm, xin ông cho biết kết quả của chương trình?

- 40 dự án của các DN Việt Nam đã nhận được tài trợ của Chính phủ Đan Mạch theo Chương trình Hợp tác DN. Đó là con số mà tôi muốn đề cập khi nói về kết quả của chương trình. Các dự án này thuộc các lĩnh vực và ngành nghề mà chương trình đặt trọng tâm hỗ trợ. Chương trình Hợp tác DN giúp DN Việt Nam đạt mục tiêu tăng trưởng cao hơn thông qua việc gia tăng xuất khẩu, tiếp cận công nghệ và phương pháp sản xuất mới... Mỗi năm chúng tôi dành khoản ngân sách 5 triệu đô la cho chương trình này.

- Mang tên Chương trình Hợp tác DN, chắc hẳn DN Đan Mạch cũng hưởng lợi từ chương trình?

- DN Việt Nam muốn xuất khẩu hay tìm kiếm đối tác ở Đan Mạch là những đối tượng chính của chương trình. Chúng tôi giúp đỡ DN nâng cao năng lực sản xuất và xuất hàng vào Đan Mạch, đồng thời chúng tôi cũng giúp họ tiếp nhận các công nghệ và máy móc từ các DN Đan Mạch. Giúp đỡ DN Việt Nam cũng chính là giúp đỡ DN Đan Mạch.

Mục tiêu chính của chương trình không chỉ vì hiệu quả kinh tế mà còn nhắm đến hiệu quả xã hội, nâng cao đời sống cộng đồng và tạo công ăn việc làm cho người lao động. Một kết quả nữa cũng có ý nghĩa chính là trong 8 năm qua, chương trình đã góp phần đáng kể đối với trên 1 triệu việc làm ở Việt Nam.

- Những DN nào có thể tham gia vào chương trình này và nhận được tài trợ từ Chính phủ Đan Mach, thưa ông?

- Đối tượng ưu tiên của chương trình là DN tư nhân. Các dự án có thể không liên quan đến thị trường xuất khẩu cũng như DN Đan Mạch, nhưng có ý nghĩa đối với môi trường và xã hội cũng được xem xét để được tài trợ.

Ví dụ DN Việt Nam quan tâm đến công nghệ của Đan Mạch, chúng tôi sẽ hỗ trợ bằng cách giới thiệu các công nghệ và DN liên quan. Hoặc những khóa huấn luyện lao động Việt Nam có sự tham gia của chuyên gia Đan Mạch, sẽ được chúng tôi tài trợ chi phí đi lại, ăn ở cho chuyên gia này trong thời gian huấn luyện tại Việt Nam... Một chương trình tài trợ khác đã được chúng tôi thực hiện đối với một dự án liên doanh thiết kế công nghiệp giữa Việt Nam và Đan Mạch. Gần 200.000 đô la tài trợ cho dự án trong 2 năm, trước khi dự án chính thức đi vào hoạt động.

Mỗi năm chúng tôi dành ngân sách khoảng  5 triệu đô la cho chương trình này và trung bình mỗi dự án được hỗ trợ tối đa 300.000-400.000 đô la. Xin chú ý rằng, việc tài trợ của chương trình không phải cung cấp tiền hay máy móc cho DN mà là tạo điều kiện thuận lợi cho một dự án khởi động.

Những dự án liên quan đến việc đặt hàng hay gia công ở nước ngoài không là đối tượng của chương trình, hoặc dự án nâng cao năng lực sản xuất nhưng được đánh giá là gây ảnh hưởng đến môi trường bên trong và bên ngoài DN và môi trường du lịch quốc gia cũng vậy. Ngược lại đối với những DN trong ngành dệt may chẳng hạn, bị ô nhiễm có thể sẽ được tài trợ của chương trình nếu như họ có dự án cải thiện môi trường, giảm tiếng ồn. Thậm chí trong trường hợp này chúng tôi có thể sẽ tài trợ máy móc thiết bị cho dự án.

- Ngoài DN, Chương trình Hợp tác DN cũng quan tâm tới đối tượng khác?

- Đúng vậy, chúng tôi có những chương trình hỗ trợ các cơ quan chính phủ nhằm cải cách thủ tục hành chính tại những cơ quan này, trong đó có chương trình với Bộ Kế hoạch và Đầu tư và Bộ Thủy sản với mục đích tạo môi trường tốt cho DN phát triển. Ngoài ra chúng tôi cũng có chương trình hợp tác với Quốc hội Việt Nam và Tòa án Nhân dân Tối cao trong việc cải thiện môi trường pháp lý tại Việt Nam.

- Như ông nói ở trên, mỗi năm chương trình dành 5 triệu đô la để hỗ trợ DN. Theo ông, con số này có được tăng lên trong thời gian tới không?

- Việt Nam được Chính phủ Đan Mạch dành một khoản tài trợ lớn vì Việt Nam là mối quan tâm của DN Đan Mạch cũng như của chương trình hợp tác giữa hai nước. Tôi biết DN Việt Nam có nhu cầu được tài trợ rất lớn, và con số 5 triệu đô la nói trên là quá ít so với nhu cầu đó. Tuy nhiên, cho đến nay chưa có một sự thay đổi nào đối với khoản ngân sách mà Đan Mạch dành cho Chương trình Hỗ trợ DN.

- Xin cảm ơn ông.

  • Minh Quang
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,