Hội chợ Trung Quốc-ASEAN: cơ hội thương mại cho VN
06:28' 06/04/2004 (GMT+7)

(VietNamNet) - Hội chợ Triển lãm Trung Quốc - ASEAN (Caexpo) sẽ diễn ra vào tháng 11 tới là cơ hội để các DN Việt Nam đưa hàng vào Trung Quốc, đặc biệt là khu vực Quảng Tây. Đó là phát biểu của ông Lâm Kim Văn, Phó Tổng thư ký Hội chợ Triển lãm Caexpo.

Buổi giới thiệu Hội chợ triển lãm Trung Quốc - ASEAN tại TP.HCM. Ảnh: M.Q.

Ông Lâm phát biểu như trên trong buổi giới thiệu về hội chợ với các DN ở khu vực TP.HCM hồi chiều 5/4. Hội chợ Triển lãm Trung Quốc -ASEAN là hội chợ đầu tiên về thương mại, đầu tư và du lịch giữa các thành viên trong khối ASEAN (Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á) và Trung Quốc.

Hội chợ sẽ diễn ra tại Trung tâm Hội nghị Triển lãm Quốc tế Nam Ninh, trưng bày các sản phẩm thương mại của các nước ASEAN và Trung Quốc. Trong khuôn khổ hội chợ, các nước tham gia có cơ hội kêu gọi đầu tư, phát triển thương mại và du lịch, cũng như với Trung Quốc, thông qua các chương trình hội thảo và giới thiệu triển lãm.

Quảng Tây nói riêng và miền Tây Trung Quốc nói chung là vùng đất có trình độ phát triển kém hơn miền Đông Trung Quốc, và đang được Chính phủ Trung Quốc quan tâm đẩy mạnh phát triển để tạo cân bằng về phát triển kinh tế giữa hai vùng. Các DN Việt Nam rất chú ý đến thị trường xuất khẩu miền Tây của Trung Quốc, vì trình độ phát triển và các yêu cầu về hàng hóa tương đương Việt Nam.

Chính phủ Trung Quốc muốn tổ chức sự kiện này nhằm tạo mối quan hệ sâu hơn về thương mại với ASEAN - khu vực được xem là rất tiềm năng về thị trường và cơ hội đầu tư, tiến tới hình thành khu tự do thương mại giữa Trung Quốc và các nước ASEAN. Các nước ASEAN cũng đang hình thành khu vực tự do thương mại (AFTA) nội khối. Không chỉ Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc cũng muốn đẩy mạnh hợp tác với khu vực ASEAN.

Để tạo bước khởi động cho kế hoạch tự do hóa thương mại, từ đầu năm 2004 Trung Quốc đã cắt giảm thuế nhập khẩu cho khoảng 500 mặt hàng từ ASEAN, trong đó khoảng 300 mặt hàng dành cho 4 thành viên mới của ASEAN, kể cả Việt Nam.

Thương mại giữa Trung Quốc và Asean tăng trưởng với nhịp độ bình quân 20%/năm, tính từ 1990 đến nay. Riêng năm 2003, kim ngạch thương mại này đạt 78,26  tỷ USD, tăng 42,8% so với năm 2002. Trung Quốc phấn đấu đến năm 2005 mậu dịch với ASEAN sẽ tăng lên 100 tỷ USD.

  • Minh Quang

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi