221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
235540
Châu Á - TBD: thêm một hãng hàng không giá rẻ
1
Article
null
Châu Á - TBD: thêm một hãng hàng không giá rẻ
,

Hãng Qantas (Úc) hôm 6/4 cho biết sẽ cùng với các đối tác Singapore thành lập một hãng hàng không giá rẻ (trụ sở đặt tại Singapore). Theo các chuyên gia, cuộc cạnh tranh để giành giật thị trường giữa các hãng giá rẻ trong khu vực sẽ quyết liệt hơn trong thời gian tới. 

Hành khách ở châu Á ngày càng có nhiều lựa chọn hơn khi đi du lịch bằng máy bay.

Theo Giám đốc điều hành Qatans Geoff Dixon, hãng hàng không giá rẻ (chưa có tên chính thức) có tổng vốn đầu tư 60 triệu USD – trong đó phía Qantas đóng góp 49,9%, sẽ bắt đầu hoạt động vào cuối năm 2004 với đội bay 4 chiếc. Trong vòng 3 năm tới, hãng sẽ phát triển đội bay lên 20 chiếc - gồm các máy bay Boeing 737-800s hay Airbus A320s, nối liền các địa điểm cách Singapore 5 giờ bay (có thể tới các thành phố ở Trung Quốc, Ấn Độ và Úc).

Hiện tại, ngành hàng không dân dụng khu vực châu Á – Thái Bình Dương đang trong giai đoạn phục hồi mạnh sau khi bị giảm sút nghiêm trọng do ảnh hưởng dịch bệnh SARS và chiến tranh Iraq. Nhu cầu đi lại bằng máy bay giá rẻ của khách du lịch trong vùng đang tăng cao. Ông Dixon nói: “Thị trường hàng không dân dụng ở châu Á - Thái Bình Dương đang có tốc độ phát triển nhanh nhất thế giới. Chúng tôi muốn tận dụng cơ hội trước khi thị trường hàng không giá rẻ trong khu vực bão hòa”. Theo hãng tin Reuters ngày 12/3, Singapore sẽ xây dựng một sân bay mới dành riêng cho các hãng máy bay giá rẻ. 

Ông Peter Harbison, Giám đốc điều hành Trung tâm Hàng không châu Á - Thái Bình Dương (trụ sở tại Sydney) cho rằng, việc ngày càng có nhiều hãng hàng không giá rẻ như Tiger Airways, Valuair (Singapore), AirAsia (Malaysia), Lion Air (Indonesia)… báo trước một cuộc đua tranh quyết liệt và hấp dẫn để giành giật thị trường ở khu vực châu Á. Xa hơn, “cuộc chiến” cũng đang nóng lên tại Úc khi Qantas thành lập hãng giá rẻ JetStar để cạnh tranh với đối thủ Virgin Blue (do tỷ phú người Anh Richard Branson thành lập năm 2000, hiện chiếm 34% thị phần nội địa).

(Hoàng Diệu - Theo TST)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,