221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
237427
Thương mại điện tử sẽ phát triển mạnh trong tương lai
1
Article
null
Thương mại điện tử sẽ phát triển mạnh trong tương lai
,

Theo kết quả điều tra của Công ty Tình báo kinh tế (EIU) thuộc tạp chí The Economist, triển vọng phát triển thương mại điện tử trên thế giới rất tươi sáng.

Thương mại điện tử hiện rất phổ biến ở Đan Mạch.

Đan Mạch hiện là mảnh đất màu mỡ nhất trên thế giới cho thương mại điện tử phát triển, Anh vươn đứng số hai từ vị trí số 3 năm 2003, Mỹ tụt xuống vị trí số 6. Trong số các nước châu Á Thái Bình Dương, Hồng Kông vươn lên đứng tứ 9 và Hàn Quốc thứ 14.

Công ty nghiên cứu này cũng nhận định, triển vọng phát triển thương mại điện tử sáng sủa hơn so với trước đây do người ta sử dụng điện thoại di động, đường truyền internet tốc độ cao ngày càng nhiều hơn, và các sản phẩm phần mềm rẻ, dễ sử dụng hơn.

Tuy nhiên, để thương mại điện tử có thể phát triển mạnh mẽ hơn trong tương lai cần có bàn tay của Chính phủ. Các công ty cần hợp tác với chính quyền địa phương, những DN kinh doanh trong lĩnh vực thông tin liên lạc. Thực tế 4 nước thuộc khu vực bán đảo Scandinavi đã làm rất tốt công tác này, và vượt lên nằm trong top 5 các nước có cơ sở hạ tầng tốt phục vụ phát triển thương mại điện tử.

Chính vì không ngừng nỗ lực phổ biến đường truyền Internet băng rộng, tạo mối liên kết chặt chẽ giữa Chính phủ và các ngành liên quan, mà Singapore đạt được vị trí số 7 trong danh sách xếp hạng của EIU. Một động lực khác thúc đẩy thương mại điện tử là internet đã trở thành một phần trong cuộc sống hàng ngày của người dân.

Vai trò của Chính phủ đặc biệt quan trọng ở các nước đang phát triển do cơ sở hạ tầng còn thiếu. EIU chỉ ra rằng, ở những nước như Mexico, Romania (lần lượt xếp thứ 39 và 50), Chính phủ năng động cùng với các DN nhạy bén đã sử dụng Internet rất hiệu quả, cải thiện chất lượng dịch vụ và tạo ra nhiều cơ hội mới.

Điều bất ngờ là việc tạo ra đường truyền internet tốc độ cao tạo điều kiện thuận lợi hơn cho các nước đang phát triển. Nhìn vào số liệu thống kê của những nước đứng đầu thì tỷ lệ sử dụng đường truyền internet băng rộng vẫn còn hạn chế. 10 nước có thương mại điện tử phát triển nhanh nhất thế giới bao gồm: Đan Mạch, Anh, Thuỵ Điển, Na Uy, Phần Lan, Mỹ, Singapore, Hà Lan. Hồng Kông, Thụy Sĩ.

(Cẩm Tú - Theo BBC, EIU)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,