221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
344487
Người Mỹ thích du lịch sinh thái
1
Article
null
Người Mỹ thích du lịch sinh thái
,

(VietNamNet) - Để thu hút nhiều khách du lịch Mỹ đến Việt Nam, trước tiên phải biết rõ nhu cầu, sở thích của họ rồi từ đó đưa ra những sản phẩm du lịch thích hợp cho đối tượng khách trọng điểm.

Các DN Mỹ sẽ hỗ trợ Việt nam thu hút khách du lịch Mỹ. Ảnh: Trung Bình.

Đó là lời khuyên của các DN Mỹ và chuyên gia nước ngoài trong hội thảo hồi sáng 14/5 tại TP.HCM do Amcham tổ chức. Hội thảo cung cấp những thông tin cần thiết cho các DN muốn tiếp cận thị trường du lịch Mỹ.

32 triệu người Mỹ đi du lịch nước ngoài

Mỹ được xem là một trong những quốc gia mà người dân đi du lịch nước ngoài nhiều nhất. Sự cố khủng bố 11/9 đã làm giảm nhu cầu đi lại của họ, tuy nhiên số người Mỹ đi du lịch nước ngoài vẫn được đánh giá là cao. Theo số liệu của Pata, năm ngoái có khoảng 32 triệu lượt người Mỹ đi nước ngoài. Những quốc gia người Mỹ thích lựa chọn là Canada, Mehico, các nước thuộc vùng châu Á - Thái Bình Dương...

Ông David Paulon, Chủ tịch Pata, nhận định rằng Mỹ là một thị trường du lịch hấp dẫn đối với các nước. Chính vì vậy, hàng năm các nước đã bỏ ra nhiều chục triệu USD để tổ chức những chương trình xúc tiến du lịch tại Hoa Kỳ nhằm cung cấp thông tin, địa điểm hoặc những sản phẩm du lịch hấp dẫn của họ cho du khách Hoa Kỳ. Lấy năm 2002 làm ví dụ. Để quảng bá du lịch ở Mỹ, Australia chi 55 triệu USD, Hồng Kông cũng chi trên 40 triệu USD, và "mạnh tay" nhất có lẽ là Canada với 75 triệu USD. Canada trở thành nước thu hút được nhiều khách Mỹ nhất hiện nay.

Theo Amcham, khách du lịch Mỹ có thể chia làm 4 nhóm, căn cứ vào sở thích du lịch của họ. Nhóm du khách thích thiên nhiên và du lịch sinh thái được xem là hạng sang, họ sẵn sàng bỏ một số tiền lớn để tham gia những tour du lịch phù hợp với sở thích của mình. Nhóm khách này được đánh giá có mức chi tiêu trung bình khoảng 15.000USD cho một lượt. Nhóm 2, được xem là bậc trung, có mức chi tiêu thấp hơn rất nhiều, chỉ khoảng 1.000USD/lượt. Loại khách du lịch này thích và quan tâm đến việc tìm hiểu văn hóa, ẩm thực và ngôn ngữ. Nhóm 3 là du lịch ba lô, tức loại du khách đi một mình, không tham gia đoàn và mua tour. Nhóm này thuộc loại thích mạo hiểm và đang có xu hướng gia tăng. Nhóm 4 là những du khách đi theo sự kiện, đặc biệt là thể thao. Bất kể thuộc nhóm nào, thì sự an toàn vẫn luôn được xem là yếu tố quan trọng nhất đối với du khách người Mỹ.

Hình ảnh VN không vào được Mỹ?

Kkhách du lịch Mỹ thường có chi tiêu cao.

Tiến sĩ Rick Marrill của Viện Phát triển Kinh tế - Du lịch Georgia Tech, cho rằng, các DN Việt Nam cần phải biết phân khúc thị trường khi nhắm đến thị trường du lịch Mỹ. Trong 4 nhóm khách kể trên, DN phải chọn đối tượng khách riêng cho mình, và đảm bảo là mình có thể cung cấp được dịch vụ du lịch phù hợp với sở thích của đối tượng khách đó.

 Các DN VN cũng cần tăng cường giới thiệu về hình ảnh của Việt Nam, một hình ảnh mà không mấy người Mỹ biết đến, hoặc có chăng cũng chỉ biết đến cuộc chiến tranh. Bà Bernadette Dennis, Phó Chủ tịch Khu vực Thái Bình Dương, phụ trách kinh doanh toàn cầu của Marriott Corp, nói rằng rất nhiều thanh niên Mỹ còn kém về trình độ địa lý. "Thậm chí họ còn không biết nước Úc nằm ở đâu thì nói gì đến Việt Nam", bà phát biểu. Vì vậy theo bà, cần tiếp thị hình ảnh Việt Nam tại thị trường Mỹ nhiều hơn và khi tiếp thị hình ảnh Việt Nam cũng nên nghĩ đến hình ảnh của khu vực châu Á, vì sẽ giúp người ta dễ liên tưởng hơn...

Điều đáng nói, không phải là DN Việt Nam chưa tổ chức xúc tiến và quảng bá du lịch Việt Nam tại thị trường Mỹ, nhưng vì hiệu quả thấp khiến các DN nản lòng. Ông Hồ Hùng Vân, Phó Tổng giám đốc Saigontourist, một trong những DN du lịch hàng đầu ở Việt Nam, cho biết, Tổng công ty đã phối hợp với nhiều đơn vị khác tổ chức roadshow quảng bá du lịch Việt Nam tại Mỹ. Tuy nhiên, chương trình này không hiệu quả như mong muốn, vì các DN Việt Nam không có nhiều kinh nghiệm và các chương trình làm không được bài bản.

Quảng bá du lịch VN: Các DN Mỹ cùng vào cuộc

 

Ông Vân (Saigontourist) cho rằng, phải có sự tham gia của DN Mỹ thì sự thành công của chiến dịch thu hút khách du lịch Mỹ mới có thể đạt được. Với kinh nghiệm và mối quan hệ có sẵn, các DN Mỹ sẽ giúp DN VN khắc phục nhược điểm của mình, và tăng sức cạnh tranh với DN các nước khác đang cùng đặt tầm ngắm vào thị trường hấp dẫn này.

Hơn ai hết, United Airlines, hãng hàng không Mỹ vừa được phép mở đường bay đến TP.HCM, rất nóng lòng muốn xúc tiến du lịch Việt Nam đối với thị trường Mỹ. Ông Mark Russell, Giám đốc Khu vực Nam Thái Bình Dương của United Airlines, cho biết thông qua các chuyến bay của hãng trên đất Mỹ, United Ailines tổ chức chương trình tiếp thị hình ảnh du lịch Việt Nam. Đặc biệt thông qua database (cơ sở dữ liệu) khách hàng thường xuyên, hãng sẽ giới thiệu sản phẩm du lịch hoặc hình ảnh du lịch Việt Nam đến từng khách hàng. Đây được xem là nguồn khách hàng lớn và rất tiềm năng cho bất kỳ chương trình quảng bá nào.

Bên cạnh đó, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Danao - ông Barry Israel, cho biết, tập đoàn khách sạn và khu nghỉ mát này cũng sẽ tham gia vào quảng bá ngành du lịch Việt Nam, với mong muốn phát triển hoạt động kinh doanh của tập đoàn tại Việt Nam. Tập đoàn sẽ dành khoảng 220.000-250.000USD để thực hiện chương trình này, và rất mong nhận được sự hỗ trợ của các cơ quan du lịch, cũng như Chính phủ Việt Nam.

Quảng bá cho du lịch là nhiệm vụ của DN và ngành du lịch Việt Nam. "DN phải biết bỏ qua lợi ích riêng mà tập trung lo cho lợi ích chung của quốc gia. Đó mới gọi là làm du lịch, và ngành du lịch đất nước mới có thể phát triển được" - ông chủ tịch Pata nhận định.

  • Minh Quang

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,