221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
429224
DN chè tìm cơ hội xuất khẩu vào châu Phi
1
Article
null
DN chè tìm cơ hội xuất khẩu vào châu Phi
,

(VietNamNet) - Là cửa ngõ để Việt Nam xuất khẩu chè, không chỉ sang châu Phi mà cả các nước châu Âu, Hiệp hội Chè Việt Nam (Vitas) sẽ tổ chức một đoàn DN đi khảo sát và tìm kiếm cơ hội tại Marốc, trong vòng 10 ngày (dự kiến từ 25/6-5/7).

Marốc nhập tới 70.000 tấn chè các loại/năm.

Vitas cho biết, chương trình khảo sát này nằm trong khuôn khổ chương trình Xúc tiến thương mại trọng điểm quốc gia năm 2004, nhằm hỗ trợ các DN Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu chè sang thị trường châu Phi, đặc biệt là thị trường Marốc. Đoàn DN của Việt Nam sẽ khảo sát ba thành phố lớn của Marốc, là những thủ phủ về chính trị, kinh doanh chè. Đồng thời, tổ chức buổi gặp gỡ và trao đổi hợp tác kinh doanh với các đối tác nhập khẩu chè lớn của Marốc.

Marốc là một thị trường nhập khẩu chè với khối lượng lớn đứng hàng thứ 7 trên thế giới. Năm 2003, thị trường này đã nhập khẩu trên 70.000 tấn chè các loại, chủ yếu là chè đen. Đây là cơ hội tốt để DN chè Việt Nam có thể xâm nhập vào thị trường mới mẻ nhưng hứa hẹn nhiều tiềm năng này. Qua đó, thiết lập quan hệ bạn hàng, tìm kiếm đối tác, hiểu được cách thức làm ăn, hệ thống kênh phân phối, thị hiếu người tiêu dùng, để từng bước mở rộng thị phần chè Việt Nam.

Các DN tham gia chương trình sẽ được hỗ trợ 50% kinh phí, bao gồm: vé máy bay khứ hồi, chi phí ăn ở, đi lại cho một người/DN. Hiệp hội Chè đề nghị các DN gửi hộ chiếu và mẫu đăng ký tham dự trước 1/6.

Hiện nay, ngoài những thị trường quen thuộc, ngành chè Việt Nam đã mở thêm được thị trường mới ở khu vực châu Phi là Sierra Leone (mặc dù khối lượng không lớn, nhưng giá xuất khẩu bình quân đạt mức cao nhất so với các thị trường khác, đạt 3.542 USD/tấn). Điều này đặt ra cho ngành chè cần quan tâm hơn đến thị trường các nước châu Phi - Tây Nam Á. Trong đó, lưu ý đặc biệt tới thị trường Bắc Phi, chủ yếu nhắm tới thị trường Marốc; Ai Cập (nhập khẩu khoảng 60.000 tấn/năm); Dubai (nhập khoảng 30.000 tấn/năm).

  • H.Y
     

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,