221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
454227
Đà Nẵng: Thị trường nhà đất nằm im chờ... hướng dẫn
1
Article
null
Đà Nẵng: Thị trường nhà đất nằm im chờ... hướng dẫn
,

(VietNamNet) - Vào thời điểm Luật Đất đai chính thức có hiệu lực, thị trường bất động sản ở Đà Nẵng vẫn nằm im. Mọi giao dịch hầu như ngưng trệ, trừ việc làm sổ đỏ, vì đang chờ các văn bản dưới luật.

Vào thời điểm Luật Đất đai năm 2003 chính thức có hiệu lực, thị trường nhà đất ở Đà Nẵng vẫn tiếp tục nằm im chờ... hướng dẫn!

Mấy ngày qua, trên địa bàn Đà Nẵng người ta hầu như không thấy xuất hiện những tấm bảng rao bán nhà như trước nữa. Ở các trung tâm giao dịch, kinh doanh địa ốc cũng vắng vẻ không kém. Trung tâm tiếp thị nhà đất Á châu của ông Huỳnh Đình Dũng ở đường Trưng Nữ Vương vốn được xem là điểm kinh doanh nhà đất khá sôi động, nhưng sau một thời gian dài ngồi chơi xơi nước, hôm nay mới có một người khách, mà xem ra không khí mua bán vẫn tiếp tục diễn ra hết sức tẻ nhạt. Cả người mua lẫn người bán đều có ý thăm dò. Ông Huỳnh Đình Dũng cho hay: "Tất cả các giao dịch về nhà đất hầu như đều chậm hẳn. Người bán thì sợ bán hớ, còn người mua cũng không biết thế nào. Họ lại cũng sợ khi điều chỉnh giá đất thì thuế sẽ tăng lên, cho nên chưa dám định  giá thực bán". Ông Nguyễn Hoài Hưng, Công ty Thương mại Hưng Thịnh, xác nhận: "Suốt 2-3 tháng nay, trên lĩnh vực nhà đất hầu như không bán, mua gì được. Chỗ của mình là nơi giới thiệu giao dịch nhà đất nên rất ảnh hưởng!".

Trong khi đó, tại Sở Tài nguyên - Môi trường Đà Nẵng, hoạt động chuyển nhượng sở hữu nhà đất, đề nghị cấp sổ đỏ lại đông đúc một cách khác thường, vì ai cũng muốn có trong tay một bộ hồ sơ hoàn chỉnh về quyền sở hữu nhà ở, đất ở trước khi Luật Đất đai năm 2003 có hiệu lực. 

Giám đốc Sở Tài nguyên – Môi trường Đà Nẵng Nguyễn Điểu cho hay: “Đến bây giờ, các văn bản hướng dẫn của Chính phủ về thực hiện Luật Đất đai mới vẫn chưa có. Trước tình hình này, chúng tôi đã có báo cáo khẩn cấp cho UBND TP và hướng dẫn cho anh em vẫn tiếp nhận, xử lý hồ sơ của dân trong lúc chờ có hướng dẫn mới của Chính phủ. Đúng ra, việc tiếp nhận hồ sơ phải dừng lại. Tuy nhiên, do yêu cầu và quyền lợi chính đáng của công dân nên UBND TP đã chỉ đạo Sở Tài nguyên – Môi trường chủ động xử lý để không xảy ra tình trạng bế tắc và tạo điều kiện cho công dân thực hiện các nghĩa vụ thuế nhà đất đối với Nhà nước".

Luật Đất đai năm 2003 chính thức có hiệu lực từ ngày 1/7/2004, nhưng do chưa có các văn bản hướng dẫn thực hiện nên thị trường bất động sản ở Đà Nẵng vẫn tiếp tục nằm im trong sự phỏng đoán của nhiều người. Ông Huỳnh Đình Dũng cho rằng: "Hiện nay giá đất ở Đà Nẵng còn quá thấp so với TP.HCM, Hà Nội, thậm chí thấp hơn cả Nha Trang. Đương nhiên theo quy luật cung cầu, với mật độ dân cư ngày càng đông đúc như thành phố loại 1 Đà Nẵng thì giá đất sẽ lên. Theo nhận định của tôi, giá đất sẽ lên lại chứ không dừng ở mức như hiện nay". Ngược lại, ông Nguyễn Hoài Hưng tỏ ra khá bi quan: "Tôi được biết UBND TP Đà Nẵng vừa quyết định tổ chức đấu giá khoảng 1.000 lô đất ở các dự án. Các lô đất đó đều nằm ở những vị trị trọng điểm. Cho nên tình hình bây giờ ở đây, cung đã vượt cầu. Sắp tới giá đất sẽ còn hạ và đóng băng rất nhiều!".

  • Hải Châu
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,