221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
457494
Đài Loan giảm 10% thuế nhập khẩu rau quả
1
Article
null
Đài Loan giảm 10% thuế nhập khẩu rau quả
,

(VietNamNet) -  Vụ châu Á Thái Bình Dương - Bộ Thương mại trích nguồn tin Bộ Tài chính Đài Loan cho biết, Bộ này vừa quyết định giảm thuế suất thuế nhập khẩu từ 20% xuống 10% với thành viên WTO và các nước có đãi ngộ tối huệ quốc, trong đó có Việt Nam.

Thanh long là mặt hàng đang được Việt Nam xuất nhiều sang Đài Loan.

Quyết định này được áp dụng đến ngày 31/7/2004. Những sản phẩm rau quả được giảm thuế là xúp lơ, cải bắp, cải trắng, xu hào, cải...

Theo Ủy ban Nông nghiệp (Viện Hành chính Đài Loan), ảnh hưởng của cơn bão vừa qua tại Đài Loan cùng mưa lớn đã tác động nghiêm trọng đến ngành nông, lâm, ngư nghiệp nước này. Tính đến 4h ngày 4/7, tổng số tiền thiệt hại của Đài Loan vào khoảng hơn 2,3 tỷ Đài tệ. Trong đó, thiệt hại về nông nghiệp ước tính 1,8 tỷ, nghiêm trọng nhất là gạo, chuối, đu đủ, nho, xoài; gia súc gia cầm khoảng 65 triệu; ngư nghiệp 220 triệu; lâm nghiệp 91 triệu.

 

Do lượng cung cấp giảm mạnh, trên thị trường Đài Loan, giá các loại rau quả đều tăng trên 50%. Để ứng phó với tình hình này, Ủy ban Nông nghiệp Đài Loan đang bàn bạc với các nhà cung cấp rau quả tiến hành biện pháp nhập khẩu khẩn cấp rau quả; đồng thời tăng cường cung cấp rau quả đông lạnh và rau quả trong kho. 

Năm nay, Việt Nam dự kiến sẽ xuất khẩu 300 triệu USD rau quả và 350 triệu USD vào năm 2005, đạt tốc độ tăng trưởng khoảng 15%/năm. Theo Bộ NN-PTNT, sản phẩm rau quả Việt Nam hiện đã xuất khẩu sang 50 nước và vùng lãnh thổ, trong đó có Đài Loan, nhưng số lượng nhỏ và không ổn định. Năm 2003, kim ngạch xuất khẩu rau quả của Việt Nam chỉ đạt 152 triệu USD, giảm gần 25% so với năm 2002. Việc Đài Loan giảm thuế nhập khẩu rau quả là cơ hội để các DN Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu vào thị trường này.

  • H.Phương

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,