221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
542302
Kinh doanh nhỏ không bị lệ thuộc vào giá vàng!
1
Article
null
Kinh doanh nhỏ không bị lệ thuộc vào giá vàng!
,
Soạn: AM 190671 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS

Trước tình hình giá vàng tăng vọt vào cuối năm, thời điểm nhạy cảm của mặt bằng giá cả, chúng tôi đã làm một cuộc thăm dò nhanh một số tiểu thương mua bán lâu năm ở chợ: giá vàng tăng, có lôi kéo theo giá cả thị trường?

– Chúng tôi kinh doanh nhỏ nên gần như không bị tác động gì khi giá vàng tăng. Đó là câu trả lời chung của hầu hết bà con tiểu thương mà chúng tôi đến hỏi thăm ở các chợ An Đông, Kim Biên, Bến Thành, Phú Nhuận.

Nếu như trước đây các tiểu thương tại các chợ thường có thói quen là mua vàng ngay sau tết để tích lũy và đến tháng 10,11 thì bán vàng ra để thu hàng vào, chuẩn bị “tung” ra bán tết, thì một vài năm trở lại đây thói quen đó đã thay đổi, gần như không còn.

Chị Mai Anh, chủ sạp giày dép Mai Anh ở tầng 1 chợ An Đông cho biết: “Hơn hai năm trở lại đây tôi đã không còn lệ thuộc vào giá vàng mà chỉ để tiền mặt xoay xở thôi. Vả lại, mình lấy hàng gối đầu và bỏ lại cho bạn hàng ở các tỉnh cũng gối đầu nên đâu cần phải vay vàng!”.

Một thực tế nữa, là hiện nay, tại các chợ lớn đều có hoạt động của ngân hàng tín dụng, chị em tiểu thương bớt phải chạy vạy, vay nóng tiền mặt. Theo cách giải thích của chị em buôn bán tại chợ Phú Nhuận thì: tại sao phải vay vàng để phải mất tiền 2 lần (bán và mua lại vàng)? Tính toán như vậy nên chị em rủ nhau vay tiền đồng để làm ăn tốt hơn!

Hầu hết các mặt hàng tại các chợ đều không bị ảnh hưởng nhiều bởi giá vàng, đặc biệt là hàng kim khí điện máy. Anh Khanh chủ quầy điện gia dụng cao cấp Khanh Cường tại sạp 808, cửa Đông chợ Bến Thành cho biết: “Giá cả hầu hết các mặt hàng kim khí điện máy đều ổn định, thậm chí có một số còn bị giảm bởi vào cuối năm, nhà sản xuất muốn “đẩy” hết lượng hàng bán chậm, tồn kho đi để đưa ra thị trường các mặt hàng model mới”.

Khác với các mặt hàng kim khí điện máy, một số mặt hàng chế biến sẵn như bánh, kẹo, giò chả thì lại tăng nhẹ do ảnh hưởng của giá nguyên liệu. Chị Mai Thị Trúc, chuyên bỏ sỉ và lẻ các mặt hàng bánh kẹo tại sạp Bảo Vân lầu 1 chợ An Đông cho biết: “Một số cơ sở sản xuất bánh mứt cho biết tết năm nay, giá tăng từ 5% - 6% so với mọi năm, chủ yếu do giá cước vận chuyển tăng lên theo giá xăng chứ không phải do giá vàng tăng”.

Giá vàng mấy ngày qua vẫn tiếp tục tăng. Ngày 8-11, giá vàng 999,9 SJC ở mức 8.190.000đ/lượng, tăng thêm 60.000đ/lượng so với cuối tuần trước; trong khi đó, giá vàng tại Hà Nội và Đà Nẵng lên đến 8.200.000 đ/lượng. Đây là mức giá chưa từng có từ trước đến nay.

Giá vàng trong nước tuy tăng cao nhưng vẫn không tăng nhanh theo kịp với giá thế giới: 434,35 USD/troy ounce vào cùng thời điểm (tăng hơn 5 USD/troy ounce so ngày 5-11). Với giá này, vàng thế giới hiện đã cao hơn giá trong nước trên 80.000đ/lượng. Do đó giá vàng trong nước có thể còn tăng. Từ đầu tháng 10 đến nay, giá vàng trong nước liên tục tăng và thường xuyên thấp hơn vàng thế giới.

(Theo Sài gòn Giải phóng)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,