221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
545580
Gốm Bát Tràng không sợ đơn hàng lớn nhờ biết liên kết
1
Article
null
Gốm Bát Tràng không sợ đơn hàng lớn nhờ biết liên kết
,

(VietNamNet) - Thương hiệu gốm Bát Tràng với 1.000 năm tuổi tối qua (17/11) vừa chính thức ra mắt. Nét đặc trưng của làng nghề này là mô hình kinh doanh theo kiểu cộng tác và liên kết. 

Soạn: AM 198533 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Sản phẩm gốm Bát Tràng có nét hồn rất riêng.

Cùng với việc ra mắt thương hiệu Bát Tràng, Trung tâm Xúc tiến Xuất khẩu Bát Tràng cũng được thành lập trước đó và cho ra mắt trang web www.battrang-ceramics.org. Đây sẽ là nơi trao đổi những thông tin kinh doanh giữa các DN và giới thiệu ra thị trường thế giới những sản phẩm truyền thống và hiện đại mang thương hiệu Bát Tràng.

Làng nghề Bát Tràng nằm bên bờ sông Hồng, cách Hà Nội 13 km. Hơn 80% người dân với khoảng 400 đơn vị trong làng Bát Tràng sinh sống bằng nghề sản xuất gốm sứ, với tổng kim ngạch xuất khẩu hàng năm lên đến 40 triệu USD. 

Để vươn ra thị trường thế giới như ngày hôm nay, đối với người dân Bát Tràng quả không phải là điều đơn giản. Nhiều cam go, gian khổ, thất bại đã dạy người Bát Tràng hai chữ ''liên kết'' mà không phải bất cứ làng nghề truyền thống nào ở Việt Nam bây giờ cũng có được.

Ông Lê Huy Thanh, Chủ cơ sở gốm sứ Thanh Bình cho biết: ''Chúng tôi thường tổ chức 5-7 nhà liên kết lại để phổ biến kinh nghiệm, phổ biến tay nghề, chia sẻ bí quyết cũng như đáp ứng những đơn hàng lớn. Bản thân hầu hết là các DN vừa và nhỏ nên chúng tôi ý thức rất rõ việc liên kết này. Trước đây, DN tôi đã phải từ chối một đơn hàng hơn 2 triệu sản phẩm bát đĩa ăn của Italy với giá trị hơn 1 triệu USD''. 

Còn Bà Hà Thị Vinh, Giám đốc Công ty Gốm sứ Quang Vinh thì vui mừng nói: ''Đây là một vận hội rất lớn cho DN và dân làng nghề gốm cổ Bát Tràng. Bát Tràng đã rất nổi tiếng trên thị trường thế giới, nhưng để vươn rộng ra thị trường thế giới thì nếu cứ đi từng bước một thì chắc không ăn thua trong khi hội nhập đang đến rất gần. Liên kết để ra mắt thương hiệu chung sẽ giúp chúng tôi rút ngắn hơn con đường quảng bá sản phẩm ra thị trường thế giới. Giai đoạn đầu, để tìm bạn hàng và tạo dựng lòng tin, DN chúng tôi đã phải trải bao công sức, gian truân, kể cả máu và nước mắt''. 

Soạn: AM 198535 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Nhiều người dân Bát Tràng đã đầu tư cho con em đi học mỹ thuật để làm mới sản phẩm.

Làng nghề này dự định trong những năm tới sẽ tham gia các hội chợ quốc tế, tung các sản phẩm mang thương hiệu Bát Tràng tới các điểm bán lẻ cao cấp và triển khai những sản phẩm du lịch làng nghề Bát Tràng tới các nhà tổ chức du lịch trong và ngoài nước. 

Ông Dương Xuân Chanh, Quyền Chủ tịch Hiệp hội Gốm sứ Bát Tràng khẳng định: ''Để đảm bảo uy tín cho thương hiệu Bát Tràng, chúng tôi có một hội đồng thẩm định, trong đó có các nhà khoa học tự nhiên và xã hội đảm bảo chất lượng và tính thẩm mỹ của những sản phẩm mang thương hiệu Bát Tràng. Khi đã ra mắt thương hiệu Bát Tràng là làng nghề chúng tôi đã quyết tâm để chung sức đảm bảo chất lượng cho sản phẩm''. 

Làng nghề này đang tiếp tục trăn trở cho dự định sản xuất ra nhiều sản phẩm mang hơi thở hiện đại bên cạnh các sản phẩm truyền thống. Nhiều gia đình trong làng đã cho con em đi học các lớp mỹ thuật công nghiệp để ngày càng sáng tạo nhiều mẫu mã gốm Bát Tràng. 

Dự án Xây dựng Thương hiệu gốm sứ Bát Tràng được tài trợ bởi Chương trình Phát triển Kinh tế Tư nhân (MPDF), bộ phận chuyên về khu vực tư nhân của Ngân hàng Thế giới. MPDF tin tưởng rằng dự án này sẽ đóng góp vào tương lai vững chắc cho những người dân địa phương và sẽ là một ví dụ tham khảo tốt cho những ngành kinh doanh vừa và nhỏ khác ở Việt Nam, những nơi có điểm đặc trưng như Bát Tràng.

Bát Tràng có niên đại ít nhất từ năm 1010 khi người ta biết đến vùng đất này là nơi khai thác loại đất sét trắng với tổng cộng 72 gò, rất thích hợp cho việc làm gốm. Khoảng vào năm 1100, Hứa Vĩnh Cao đã dạy người dân Bát Tràng cách làm men trắng và từ đó đến nay, vùng đất này luôn tất bật sản xuất những sản phẩm gốm với vẻ đẹp riêng.

Nhà sử học Dương Trung Quốc: ''Nét đặc sắc của gốm sứ Bát Tràng có thể tìm thấy trong chất đất Dâu Canh là đồ đàn hay chất cao lanh của Đông Triều làm đồ sành trắng, trong chất men rạn ngọc có từ cuối đời Trần, men gio đầu Lê, hay men lam, men rạn... đã tạo nên những sản vật đặc sắc giúp ta nhận mặt được gốm sứ Bát Tràng giữa các cổ vật trưng bày tại các bảo tàng hay bộ sưu tập trong và ngoài nước, để thấy được sức sống xuyên thời gian và không gì thay thế được vị thế hàng đầu của thương hiệu Bát Tràng. 

Dù trải qua bao thử thách của thời gian, thăng trầm của thời cuộc nhưng muôn đời chỉ có một giá trị bền vững là ''Làng gốm cổ truyền Bát Tràng''. Sức sống ấy không là sự cổ điển mà chính là tính hiện đại của sản phẩm bắt nguồn từ tư duy hiện đại của người dân Bát Tràng và vì thế, thị trường của sản phẩm đã vượt khỏi biên giới quốc gia của nó. Nói cách khác thì hiện đại chính là truyền thống của Bát Tràng''. 

  • Phương Thanh
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,