221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
546924
Lilama vay nước ngoài 163 triệu USD xây nhà máy xi măng
1
Article
null
Lilama vay nước ngoài 163 triệu USD xây nhà máy xi măng
,

(VietNamNet) - Tổng Công ty Lắp máy Việt Nam (Lilama) vừa ký hợp đồng tín dụng vay trên 163 triệu USD từ ngân hàng BNP của Pháp để thực hiện Dự án xây dựng nhà máy xi măng ở Quảng Ninh.

Nhu cầu xi măng tăng mạnh.

Nguồn tin từ Lilama cho biết, Tổng công ty ký kết hợp đồng tín dụng hồi cuối tuần qua và sẽ sử dụng nguồn vốn vay này cho Công ty Cổ phần Xi măng Thăng Long, trong đó Lilama là cổ đông chính.

"Đây là khoản vay tín dụng nước ngoài đầu tiên của dự án và sẽ được sử dụng để mua thiết bị từ Đức", đại diện Công ty Cổ phần Xi măng Thăng Long nói với VietNamNet hồi hôm 22/11.

Công ty cổ phần Xi măng Thăng Long của Việt Nam đã ký hợp đồng với Công ty Plysius AG mua một số thiết bị trị giá 110 triệu euro hồi tháng 10 vừa qua, nhân chuyến viếng thăm VN của Thủ tướng Đức Gerhard Schroeder.

Dự án Nhà máy Xi măng Thăng Long bao gồm một nhà máy xi măng đặt tại Quảng Ninh và một trạm nghiền được xây dựng ở TP.HCM. Ngoài ra, để cung cấp năng lượng cho nhà máy, dự án cũng xây dựng nhà máy nhiệt điện. Nhà máy xi măng có công suất 2,3 triệu tấn/năm và công suất lò quay 6.000 tấn clinker/ngày. Dự án có tổng vốn đầu tư gần 5.200 tỷ đồng.

Ngoài khoản vay tín dụng nước ngoài, Dự án Xi măng Thăng Long cũng có kế hoạch vay trong nước từ các ngân hàng Việt Nam. Hiện, dự án đang trong giai đoạn đền bù và giải phóng mặt bằng, dự kiến giữa năm tới sẽ khởi công xây dựng để có thể cung cấp sản phẩm vào năm 2008.

Công ty cổ phần Xi măng Thăng Long do hai cổ đông chính thành lập là Lilama và Tổng Công ty Xuất nhập khẩu Hà Nội.

Nhu cầu xi măng trong nước gia tăng nhanh chóng cùng với tốc độ  xây dựng cao. Theo dự đoán, nhu cầu xi măng trong năm nay sẽ từ 25-27 triệu tấn so với 24 triệu tấn năm 2003. Đến năm 2007, nhu cầu xi măng là 35-37 triệu tấn trong khi khả năng cung cấp của các nhà máy trên cả nước chỉ đạt khoảng 33-35 triệu tấn.

  • Minh Quang

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,