Chuyện của MTS - bao giờ mới có câu trả lời?
15:15' 27/11/2004 (GMT+7)
Soạn: AM 202951 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Công ty MTS, thời gian qua đã quá nhiều khốn khổ vì những thông tin trái ngược từ cơ quan chủ quản của mình!

(VietNamNet) - Đã nhiều tháng qua, kể từ khi UBND TP.HCM yêu cầu kiểm tra Công ty MTS theo ý kiến đề nghị của Sở Y tế, đến giờ vẫn chưa có câu trả lời. Sự kéo dài này không phải vì UBND TP.HCM chưa có kết luận, mà vì những bất nhất trong quan điểm của Sở Y tế, và thái độ thiếu trách nhiệm của những người… có trách nhiệm.

Ngày 29/10, tổ kiểm tra Công ty MTS theo quyết định của Ban Đổi mới Quản lý DN TP.HCM đã có báo cáo kết quả kiểm tra. Nhưng cùng lúc, hai thành viên trong tổ là cán bộ Sở Y tế cũng có báo cáo riêng của mình, với quan điểm trái ngược báo cáo của tổ kiểm tra.

Sở Y tế đang phủ nhận ý kiến của chính mình!

Bản báo cáo của hai thành viên Sở Y tế tham gia tổ kiểm tra là ông Nguyễn Xuân Cẩm, Phó Giám đốc Sở và ông Lê Trúc Phương, luật sư, cán bộ phòng tổ chức Sở, cho rằng, việc xác định giá trị DN, bán cổ phần của MTS không tuân thủ đúng các qui định pháp luật có hiệu lực tại thời điểm thực hiện. Và điều này sẽ phát sinh hiện tượng lợi dụng cơ chế CPH để nắm giữ các tài sản có giá trị nhằm tạo siêu lợi nhuận.

Tuy nhiên, trước đây, vấn đề này đã được Sở Y tế, mà không ai khác, chính là ông Nguyễn Xuân Cẩm, làm thành viên Hội đồng xác định giá trị DN tham gia giám định giá trị MTS, đã ký xác định giá trị DN như trên! Ngày 13/5/2002, Tổ nghiệp vụ thẩm định giá trị DN MTS với thành phần gồm Sở Tài chính, Ban quản lý đổi mới DN thành phố, Sở Địa chính - Nhà đất, Sở Y tế (do ông Lưu Công Tước, cán bộ Sở Y tế làm đại diện) và Công ty MTS đã tổ chức thẩm định giá trị DN. Biên bản xác định giá trị nhà xưởng MTS là 1.390.125.622 đồng.

Biên bản làm việc ngày 13/6/2002 của hội đồng xác định giá trị DN cổ phần hóa do ông Đinh Công Vinh, Phó Giám đốc Sở Tài chính - Vật giá, Chi cục trưởng Chi cục Tài chính DN làm Chủ tịch hội đồng, với đại diện các cơ quan gồm Sở Địa chính - Nhà đất, Ban Đổi mới quản lý DN thành phố, Sở Y tế và Công ty MTS tổ chức xác định giá trị DN MTS, ghi rõ: “Thống nhất như thẩm định của Tổ nghiệp vụ tại biên bản ngày 13/5/2002”. Phía Sở Y tế có chữ ký của ông Nguyễn Xuân Cẩm, Phó Giám đốc, đại diện làm thành viên hội đồng.

Chiều ngày 18/11, các phóng viên đến Sở Y tế để gặp ông Nguyễn Xuân Cẩm, đề nghị giải đáp thắc mắc của dư luận về những trái ngược trong ý kiến của ông. Mặc dù ông Cẩm từ chối, nhưng các phóng viên cũng đã tranh thủ hỏi về ý kiến trái ngược của chính ông trong báo cáo so với bản kết luận xác định giá trị DN trước đây. Ông Cẩm trả lời “Tôi không nói việc xác định giá trị DN sai. Việc áp dụng văn bản tại thời điểm đó không có gì sai cả. Nhưng với giá trị đó được xác định vào năm 2003 là quá rẻ, tôi thấy rẻ thôi”. Có điều, cái “quá rẻ”, “thấy rẻ” đó cũng chính các cơ quan chức năng giúp MTS thực hiện, trong đó có ý kiến đồng ý của ông Cẩm, là người trực tiếp tham gia giám định(!?)

Áp dụng văn bản nào?

Theo báo cáo của hai thành viên Sở Y tế, Bộ Tài chính đã có Thông tư 76/2002 và Thông tư 79/2002 (có hiệu lực từ ngày 4/7/2002) để thay thế TT 104/1998, nên việc định giá Công ty MTS dựa trên cơ sở bảng giá tối thiểu dùng để tính thuế trước bạ được ban hành từ năm 1996 của UBND TP.HCM là không đúng quy định.

Tuy nhiên, vào thời điểm tháng 6/2003, khi áp dụng thông tư 76 và 79, việc tính toán giá trị DN vẫn không thay đổi, vì vẫn phải áp dụng bảng giá tính tối thiểu theo văn bản 5184 của UBND TP.HCM. Bởi lẽ, đến tháng 12/2003, UBND TP.HCM vẫn có chỉ thị 26, cho phép áp dụng văn bản 5184 để tính toán xác định giá trị DN. Việc tính toán theo bảng giá mới, chỉ đến tháng 8/2004, UBND TP.HCM mới có chỉ thị 20 quy định áp dụng quyết định 118. Chính việc không nắm được hay đã cố tình bỏ qua quy định này, mà hai thành viên của tổ kiểm tra đưa ra những thông tin trái ngược bất lợi cho MTS, khiến những người không hiểu việc hoang mang, và làm tốn công sức của rất nhiều người.

Trong việc kiểm tra CPH ở MTS, dư luận còn thắc mắc cả về tính khách quan trong bản báo cáo của tổ kiểm tra. Ban Quản lý Đổi mới DN TP.HCM là cơ quan hướng dẫn, hỗ trợ DN các thủ tục CPH, có sự tham gia của nhiều cơ quan, Sở ngành khác. Thế nhưng lần kiểm tra này, lại do Ban Đổi mới giữ vai trò chính. Quyết định thành lập tổ kiểm tra do Ban Đổi mới ký, thành viên của tổ cũng chính là những cơ quan trước đây hỗ trợ MTS các thủ tục, tổ chức thực hiện công tác cổ phần hóa, trong đó có Sở Tài chính, Chi cục Tài chính DN, Ban Đổi mới quản lý DN, và kể cả Sở Y tế. Một điều càng trớ trêu là chính Sở Y tế là cơ quan đề nghị kiểm tra MTS, rồi lại là thành viên tham gia kiểm tra MTS. Vì vậy, có ý kiến cho rằng các cơ quan "vừa đá bóng vừa thổi còi" không phải là không có cơ sở.

Thông thường, kết thúc đợt thanh tra kiểm tra, trước khi ký bản kết luận để báo cáo lên cấp trên, nhng người làm nhiệm vụ kiểm tra phải họp với cơ quan được kiểm tra, thông qua bản dự thảo để cơ quan được kiểm tra có ý kiến bổ sung. Thế nhưng ở đây, tổ kiểm tra đã không thực hiện công đoạn này, bản báo cáo đã được ký và gửi lên UBND thành phố, không có buổi làm việc với MTS.

Khi UBND TP.HCM chưa có kết luận, Sở Y tế TP.HCM đã căn cứ vào báo cáo riêng của cán bộ mình, đề nghị UBND TP.HCM hủy bỏ công tác CPH Công ty MTS.

  • Đặng Vỹ
Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
Kinh doanh ngoại tệ: Phải "nhìn" thấy xu hướng đồng tiền mạnh (26/11/2004)
Sẽ điều tra về lợi nhuận thực của DN ôtô (25/11/2004)
VinaCapital: Thích đầu tư vào DN "có vấn đề" (25/11/2004)
Từ tháng 12/2004, Ngân hàng Á Châu bảo hiểm giá vàng (25/11/2004)
Tham nhũng làm DN ngán ngại đầu tư (24/11/2004)
Da giày VN chọn chất lượng để cạnh tranh (23/11/2004)
Lilama vay nước ngoài 163 triệu USD xây nhà máy xi măng (23/11/2004)
Khai trương siêu thị bán lẻ lớn nhất Hà Nội (23/11/2004)
TP.HCM: Mở chiến dịch thanh tra DN bán hàng đa cấp (22/11/2004)
"Yan Can Cook": sẽ được khởi động lại? (22/11/2004)
Việt Nam nên đóng cửa các ngành công nghiệp không hiệu quả (22/11/2004)
DN ôtô muốn hạ thấp hơn nữa thuế linh kiện rời (21/11/2004)
TP.HCM: Trang bị kỹ năng marketing quốc tế cho DN (20/11/2004)
Cả nước Nhật mê du lịch! (20/11/2004)
Xem tiep Tro ve dau trang