Kinh doanh hiệu quả từ những "mẹo" nhỏ
08:02' 28/11/2004 (GMT+7)

(VietNamNet) - Chiều lòng "Thượng đế" một cách tinh tế dễ đem lại hiệu trong kinh doanh. Điều này thể hiện rất rõ trong lĩnh vực kinh doanh thời trang.  

Soạn: AM 197701 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS

Nhân viên Trung tâm TT Thái Tuấn chọn trang phục cho khách.

Chị T là một người rất kỹ tính và "sành điệu" trong ăn mặc. Theo chị, một bộ trang phục đẹp không chỉ phù hợp với dáng người, mà quan trọng hơn là các phụ trang đi kèm như giày, túi xách, nón... cũng phải "cùng tông", tạo ra phong cách rất riêng cho mình.

Như với chiếc sườn xám bằng vải gấm màu xanh rêu mà chị mới may vừa qua chẳng hạn. Theo chị, chiếc sườn xám này rất kén giày, màu nào đi vào cũng "chỏi", chỉ có giày cùng tông màu và cùng chất liệu vải thì mới phù hợp. Nhưng biết tìm đâu ra? Chị T đã kỳ công tự tay mình mang loại vải gấm này lặn lội từ tiệm giày này sang tiệm khác để đặt hàng. Xem ra việc làm đẹp này rất mất công, nhưng với chị T đó là một nhu cầu cần thiết.

Đời sống kinh tế xã hội đang ngày một phát triển, những người "cầu kỳ" trong phục trang như chị T  ở TP.HCM không còn là hiếm. Như nắm bắt được điều này, giới kinh doanh thời trang ở TP đã khai thác tối đa để đạt hiệu quả.

Từ gợi ý nhỏ...

Soạn: AM 197699 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS

Vải đã được chị Hương xếp theo từng cặp (bộ)  cho khách hàng dễ chọn.

Cũng là cửa hàng bán vải như bao cửa hàng, nhưng trong khi nhiều cửa hàng ế ẩm, đóng cửa "đi ngủ sớm", thì ở cửa hàng Hương (gần chợ Bến Thành, Q.1), đã 20 giờ tối mà khách hàng vẫn nườm nượp vào ra. Theo các khách quen, họ thích đến đây không phải vì shop Hương có nhiều hàng hay vì giá cạnh tranh (các nơi khác cũng làm được điều này) mà chủ yếu là vì cách bán hàng. Vải rất nhiều, nhưng không bày la liệt, mà được bày mẫu theo từng cặp, nghĩa là tấm vải may áo có gam màu này thì phải đi với mảnh vải may quần gam màu kia.  Chị Hương, chủ cửa hàng vải có cách thu hút khách khá lạ này nói: Ban đầu tôi cũng buôn bán như nhiều cửa hàng khác. Song trong quá trình bán hàng, tôi nhận thấy rất nhiều khách hàng thiếu tự tin trong việc chọn lựa vải và phối màu sao cho đồng bộ. Hơn nữa, nhiều khách hàng cũng không có đủ thời gian để lục lọi, tìm kiếm hết cả hàng vải cho ra những mảnh vải ưng ý. Thế là tôi mới nảy ra ý tưởng chọn lọc và phối màu sẵn như thế để giúp khách hàng có thể nhanh chóng có được bộ đồ như ý muốn... Điều tưởng rất đơn giản với người bán, nhưng lại tạo ra sức hút rất mạnh cho cửa hàng, và shop Hương đông khách vì thế.

Công phu hơn, cửa hàng kinh doanh trang sức Fill A Fill (Q.1) sẵn sàng thiết kế trang sức theo trang phục, ý thích khách hàng. Chị B, khách hàng quen thuộc của Fill A Fill vui vẻ kể lại: Lần đầu tiên đến đây tìm một dây chuyền đeo kèm với bộ áo dài mới may, tôi đã được người bán hàng tư vấn rất cặn kẽ. Người bán yêu cầu tôi mang bộ áo dài đến để xem kiểu áo, hoa văn và các màu được phối trên áo như thế nào... sau đó tham khảo sở thích của tôi để cho ra đời sợi dây chuyền bằng những hạt đá màu phù hợp với chiếc áo dài. "Khi tôi diện trang phục đi kèm với sợi dây này, bạn bè tôi ai cũng thích và cứ hỏi thăm nơi thiết kế nữ trang..." - chị B khoe.

Ngoài việc thiết kế dây đeo các loại như dây chuyền, dây đeo tay, hoa tai, nhẫn... Fill A Fill còn nhận đính hạt cườm, đá... trên trang phục cho khách. Nhờ những điểm nhấn ấn tượng, lạ mắt này, trang phục của bạn trở nên sang trọng, tinh tế hơn.

Chị Thuận, cửa hàng trưởng bộ phận bán hàng tại Fill A Fill cho biết, đối tượng khách hàng chủ yếu của shop này là những người cần trang sức ấn tượng để làm mới mình khi xuất hiện giữa đám đông như giới nghệ sĩ, người mẫu hoặc doanh nhân và khách nước ngoài. Trước đây giới nữ dùng trang sức theo kiểu giữ của (trang sức bằng vàng) và lâu thay đổi, nhưng bây giờ đã chuyển sang xu hướng dùng trang sức model (trang sức bằng đá, hạt, cườm...) và thay đổi thường xuyên theo trang phục. Do đó, để đáp ứng nhu cầu này, Fill A Fill tiếp tục khai trương thêm một địa chỉ mới vào ngày 17//11/04, tại Thương xá Tax (Q.1).

Đến tư vấn, thiết kế trọn bộ

Có thể coi là một "sự kiện" với những ai quan tâm đến thời trang ở TP.HCM, khi giữa tháng 10 vừa qua, Công ty Dệt may Thái Tuấn - thương hiệu vải đang nổi tại VN đã ra mắt một trung tâm thời trang để có thể “trang bị từ đầu đến chân” cho khách hàng bằng… vải Thái Tuấn. Đây là xu hướng kinh doanh mới phục vụ nhu cầu mua sắm “trọn bộ” của nhiều người. Công ty này kinh doanh nhiều mặt hàng thời trang như quần áo may sẵn, giày dép và các mặt hàng phụ trang như khăn choàng cổ, cà vạt, túi xách, nón… mang nhãn hiệu Rosshi. Tất cả hàng Rosshi đều được làm từ vải Thái Tuấn.

Đại diện Công ty Thái Tuấn cho hay, Trung tâm thời trang ra đời dựa trên nguồn nguyên liệu vải đã và đang được thị trường ưa chuộng cùng với lợi thế là có đội ngũ thiết kế thời trang chuyên nghiên cứu sản phẩm thời trang chuyên biệt, phù hợp với khách hàng. Đây cũng là cơ hội hình thành dấu ấn riêng trong ngành công nghiệp thời trang và  tiếp cận gần hơn với khách hàng.

Cũng theo đại diện Công ty Thái Tuấn, dù mới ra đời, trung tâm còn hạn chế về số lượng hàng, mẫu mã, nhưng đã thu hút được rất nhiều chị em quan tâm. Tuần đầu tiên bán, Trung tâm đã bán gần hết số hàng dự kiến. Hiện công ty đang chuẩn bị đợt hàng mới nhiều gấp 3 lần đợt đầu và tung ra giữa tháng 11 này. Tương lai công ty sẽ mở thêm 1 trung tâm thời trang nữa tại TP.HCM.

Soạn: AM 197697 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Mua bán nhộn nhịp tại shop Hương.

Chị Thùy Vũ (Q. Tân Bình), một khách hàng đang lựa chọn đồ ở Trung tâm TT Thái Tuấn nói: "Đến một nơi tương đối đầy đủ đồ phụ tùng đi theo trang phục (túi, giày, nón…) như ở đây, vừa tiết kiệm được rất nhiều thì giờ mà lại an tâm vì không sợ lệch 'gu' thẩm mỹ khi đã có nhà thiết kế và tư vấn cho riêng mình".

Trong hoạt động giao tiếp, cách trang phục của bạn sẽ là điểm đầu tiên gây ấn tượng cho "đối tác" (mà ấn tượng ban đầu là rất quan trọng). Phục trang phù hợp không chỉ làm tôn vẻ đẹp mà còn nói lên khiếu thẩm mỹ, trình độ văn hóa, cá tính... của người mặc. Nếu chưa tự tin, hoặc còn băn khoăn trước nhiều lựa chọn, bạn không phải lo, đã có các cửa hàng kinh doanh thời trang "như ý" giúp bạn.

  • Bài, ảnh: Nguyễn Sa               

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
''Nếu không tiến bộ, các DN ôtô sẽ mất thị trường'' (28/11/2004)
Chuyện của MTS - bao giờ mới có câu trả lời? (27/11/2004)
Kinh doanh ngoại tệ: Phải "nhìn" thấy xu hướng đồng tiền mạnh (26/11/2004)
Sẽ điều tra về lợi nhuận thực của DN ôtô (25/11/2004)
VinaCapital: Thích đầu tư vào DN "có vấn đề" (25/11/2004)
Từ tháng 12/2004, Ngân hàng Á Châu bảo hiểm giá vàng (25/11/2004)
Tham nhũng làm DN ngán ngại đầu tư (24/11/2004)
Da giày VN chọn chất lượng để cạnh tranh (23/11/2004)
Lilama vay nước ngoài 163 triệu USD xây nhà máy xi măng (23/11/2004)
Khai trương siêu thị bán lẻ lớn nhất Hà Nội (23/11/2004)
TP.HCM: Mở chiến dịch thanh tra DN bán hàng đa cấp (22/11/2004)
"Yan Can Cook": sẽ được khởi động lại? (22/11/2004)
Việt Nam nên đóng cửa các ngành công nghiệp không hiệu quả (22/11/2004)
DN ôtô muốn hạ thấp hơn nữa thuế linh kiện rời (21/11/2004)
Xem tiep Tro ve dau trang