221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
551822
Làn sóng đầu tư của Nhật vào VN
1
Article
null
Làn sóng đầu tư của Nhật vào VN
,

Theo một quan chức của JETRO (Tổ chức Xúc tiến thương mại và đầu tư Nhật tại VN), đang có một làn sóng những nhà DN vừa và nhỏ tìm đến VN. Trao đổi chung quanh vấn đề này, ông Hiroyuki Ueda - Chủ tịch Hiệp hội DN trẻ vùng Osaka (Nhật) - đã cho biết:

Soạn: AM 213256 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Chủ tịch Hiệp hội DN trẻ vùng Osaka, ông Hiroyuki Ueda.

- Vừa qua đã có không ít DN vừa và nhỏ của Nhật khi đầu tư vào Trung Quốc bị thất bại. Chính vì vậy mọi người cũng muốn biết thị trường VN như thế nào. Trước mắt, qua những đợt khảo sát, chúng tôi sẽ xem những DN vừa và nhỏ của Nhật đã đầu tư vào VN làm ăn ra sao, sau đó mới tính đến bước thứ hai là quyết định đầu tư ở đâu và qui mô như thế nào.

Tuy nhiên, chúng tôi nhận thấy một điều là với hơn 80 triệu dân như hiện nay, cộng với sự phát triển khá nhanh trong thời gian qua, VN đang là một thị trường có sức hấp dẫn rất lớn ở khu vực ASEAN. Rất nhiều DN đã kể với tôi rằng người VN rất thông minh, giới công nhân kỹ thuật tiếp thu công nghệ khá nhanh, chỉ cần một vài lần là họ làm thành thục. Điều này đối với các DN Nhật rất có ý nghĩa và tôi nghĩ đây chính là lợi thế lớn nhất của VN.

- Theo ông, Chính phủ VN nên có chính sách thu hút đầu tư như thế nào để lôi kéo nhiều thêm những DN vừa và nhỏ của Nhật?

- Theo tôi, hình thức đầu tư thông qua việc thành lập công ty 100% vốn nước ngoài sẽ tốt hơn hình thức liên doanh. Tuy nhiên, hình thức liên doanh với các DN nước sở tại hiện nay cũng đang được nhiều DN Nhật lựa chọn và thực tế đã có không ít DN bị “tắc” ở khâu liên doanh với VN. Vì vậy, theo tôi, VN cần chú ý đến điểm này để kịp thời tháo gỡ những vướng mắc, bởi đối với các DN vừa và nhỏ khả năng đối phó với những rủi ro còn hạn chế, do đó cần phải tạo cho họ nhiều cơ hội khi đầu tư vào VN.

Bên cạnh đó, với những DN vừa và nhỏ của Nhật hiện nay khi đầu tư ra nước ngoài họ thường chọn những thị trường gần. Trung Quốc, Hàn Quốc và VN là ba thị trường đáp ứng được yêu cầu này. Chính vì vậy, từ ba thị trường này họ sẽ có sự so sánh về các lợi thế khi đầu tư vào mỗi nước. Chẳng hạn đối với VN, ngoài lợi thế về lao động, mới đây chúng tôi cũng được biết Chính phủ VN đã bãi bỏ thuế chuyển lợi tức khi DN chuyển lợi tức về nước, trong khi đó một số nước vẫn áp dụng và thủ tục này rất rườm rà. Đây là một lợi thế và VN phải tuyên truyền mạnh mẽ những yếu tố lợi thế này để các DN Nhật hiểu khi lựa chọn thị trường đầu tư.

Ngoài ra, phần lớn DN vừa và nhỏ này hay gặp bất lợi về mặt ngoại ngữ, ngay như tôi Giám đốc một DN nhưng khả năng ngoại ngữ cũng rất hạn chế. Vì vậy nếu VN có được đội ngũ công nhân, chuyên viên nói tiếng Nhật thì sẽ là một lợi thế rất lớn để thu hút các nhà đầu tư đến với VN. Chẳng hạn như nếu có thể được, một hai năm đầu có thể cử nhân viên tiếng Nhật đến hỗ trợ họ thì đây sẽ là giải pháp tốt nhất.

- Xin cảm ơn ông.

(Theo Tuổi Trẻ)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,