221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
554944
Cổ phiếu đầu tiên... không niêm yết khi được cấp phép
1
Article
null
Cổ phiếu đầu tiên... không niêm yết khi được cấp phép
,

(VietNamNet) - Công ty Cổ phần Cáp treo Núi Bà Tây Ninh (CarTour) quyết định sẽ không niêm yết cổ phiếu trên thị trường chứng khoán sau khi được Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cấp phép.

Soạn: AM 220087 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS

Cáp treo Tây Ninh, một trong những dịch vụ du lịch của CarTour.

Ông Lê Hữu Phước, Giám đốc Công ty CarTour, cũng là Phó Giám đốc Công ty Du lịch Tây Ninh, đã nói với VietNamNet sáng 14/12.

Công ty CarTour được Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (SSC) cấp phép niêm yết cổ phiếu tại Trung tâm Giao dịch hồi tháng 9. CarTour lên kế hoạch niêm yết trên 15,9 triệu cổ phiếu một tháng sau, nhưng kế hoạch này không thực hiện được, thay vào đó CarTour lại có đơn xin hoãn niêm yết thêm vài tháng.

Nguyên nhân xin hoãn là do CarTour có khả năng gặp khó khăn trong tỷ lệ vốn sở hữu từ một cổ đông. 

Công ty Du lịch Tây Ninh là cổ đông pháp nhân nắm giữ cổ phiếu nhiều nhất trong CarTour với tỷ lệ trên 51% tổng vốn điều lệ. CarTour từng trực thuộc Công ty Du lịch Tây Ninh, vì vậy khi cổ phần hóa CarTour, Công ty Du lịch Tây Ninh nắm giữ tỷ lệ chi phối, đại diện cổ đông nhà nước trong CarTour.

Theo kế hoạch, Công ty Du lịch Tây Ninh sẽ được chuyển đổi hình thức sở hữu. "Và khi chuyển đổi có thể làm thay đổi tỷ lệ sở hữu của cổ đông này trong CarTour, vì vậy chúng tôi tạm hoãn chuyện niêm yết", ông Phước nói với VietNamNet.

Ông nói rằng, Công ty Du lịch Tây Ninh sẽ chuyển thành công ty cổ phần và như thế, cổ đông pháp nhân Công ty Du lịch Tây Ninh không còn là DN nhà nước thuần túy hay ít ra là công ty TNHH 1 thành viên (100% vốn nhà nước) như kế hoạch ban đầu.

Theo ông Phước, điều mà Hội đồng quản trị CarTour lo lắng là Công ty Du lịch Tây Ninh sẽ rút vốn từ CarTour khi không còn là DN nhà nước, điều đó sẽ gây xáo trộn trong tỷ lệ vốn góp và sở hữu  công ty.

Tuy nhiên, lý do này của CarTour không thuyết phục được cơ quan quản lý chứng khoán Việt Nam SSC. Hơn nữa theo SSC, hiện tại ở Việt Nam không có qui định hoãn niêm yết đối với cổ phiếu được cấp phép. Thay vào đó cổ phiếu phải lên sàn trong vòng 30 ngày kể từ ngày cấp phép. Giấy phép niêm yết của CarTour chỉ còn giá trị trong vòng 7 ngày nữa, tức sau ngày 21/12 xem như cổ phiếu của CarTour bị bãi yết.

Ngày 13/12, SSC một lần nữa nhắc nhở và cảnh cáo CarTour về thời hạn lên sàn của cổ phiếu .

Ông Phước cho biết, CarTour chờ Công ty Du lịch Tây Ninh hoàn tất việc chuyển đổi hình thức sở hữu (hiện đang có nhiều tranh cãi nên cổ phần hóa hay chuyển thành DN TNHH 1 thành viên). Sau đó CarTour sẽ làm lại thủ tục xin niêm yết.

Thị trường chứng khoán Việt Nam có 25 cổ phiếu niêm yết đang được giao dịch. CarTour là cổ phiếu đầu tiên từ chối niêm yết khi đã được cấp phép. Giá cổ phiếu CarTour hiện nay giao dịch ngoài sàn gấp 2-2,5 lần mệnh giá. Doanh thu công ty đã tăng từ 15,6 tỷ đồng năm 2002 lên 20,5 tỷ đồng năm 2003. Lợi nhuận trước thuế tăng từ 5 tỷ đồng lên 6 tỷ đồng. Dự kiến năm 2004 CarTour đạt lợi nhuận 7,4 tỷ đồng.

  • Minh Quang

 

 

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,