221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
592110
Giá thép không được vượt quá 8.000 đồng/kg
1
Article
null
Giá thép không được vượt quá 8.000 đồng/kg
,

(VietNamNet)- Thông tin từ Bộ Thương mại cho hay, Tổng Công ty Thép Việt Nam (VSC) yêu cầu các cửa hàng và đại lý phân phối thép của tổng công ty không được bán thép vượt mức giá 8.000 đồng/kg.

Yêu cầu này được thể hiện trong một quyết định của tổng công ty sản xuất thép lớn nhất nước này về mức giá thép xây dựng đối với tổng công ty và các công ty thành viên. Quyết định này của VSC vừa được đưa ra theo yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ.

Giá thép phân phối không được vượt quá 8.000 đồng/kg

Theo Bộ Thương mại, VSC đã thống nhất giá tối thiểu loại thép tròn xây dựng làm cột bê tông (thép cuộn lẫn thép cây) ở mức 7.000 đồng/kg và mức tối đa là 7.450 đồng/kg.

Các mức giá nói trên là giá giao tại nhà máy, chưa bao gồm thuế VAT. Các đơn vị thành viên của VSC được chính thức yêu cầu định giá bán cụ thể trong phạm vi khung giá trên, đảm bảo giá bán ra tại các cửa hàng, chi nhánh trực thuộc và các thị trường lớn không vượt quá 8.000đồng/kg (bao gồm cả thuế VAT).

VSC cũng yêu cầu các công ty thành viên ngưng bán hàng cho các DN tư nhân hoặc đầu nậu thao túng thị trường, đồng thời chuyển những khách hàng có khả năng tăng giá ngoài khung giá của tổng công ty thành đại lý. Theo VSC, việc chuyển đại lý sẽ hạn chế tình trạng tăng giá tùy tiện của các đơn vị phân phối vì được khống chế bằng chính sách hoa hồng, đại lý bán theo giá của nhà cung cấp và hưởng chiết khấu thỏa thuận.

Bộ Thương mại cho biết Tổng công ty Thép Việt Nam và các nhà sản xuất thép phải có trách nhiệm kiểm tra, yêu cầu đại lý, cửa hàng niêm yết công khai giá bán. Nếu đơn vị nào vi phạm sẽ cắt hợp đồng đại lý. Giải pháp mà VSC đưa ra nhằm hướng tới xây dựng hệ thống đại lý hưởng chiết khấu hoa hồng thay vì mua đứt bán đoạn như hiện nay.

Theo Bộ Thương mại, đây được xem là động thái mạnh của VSC sau khi Ban lãnh đạo của Tổng Công ty này bị Thủ tướng Chính phủ yêu cầu kiểm điểm nghiêm khắc.

Vừa qua VSC và các thành viên đã phải trãi qua một cuộc thanh tra của chính phủ liên quan đến giá thép trong năm 2004. Tổng công ty này được cho là không thực hiện đúng vai trò chỉ đạo của DN nhà nước đối với sản phẩm thép, ngành mà gần 50% thị trường được chi phối bởi khu vực kinh tế quốc doanh. Giá thép cuối năm 2003 và trong 2004 liên tục "sốt", làm ảnh hưởng đến nhiều ngành khác và mức giá chung của quốc gia.

Cơn "sốt" thép do sự chủ động tăng giá của một số công ty thành viên theo mức giá tăng của thế giới không phải thuần túy do nguyên liệu đầu vào tăng. Con số thống kê cho thấy chỉ trong khoảng thời gian gần 1 năm, một số công ty thành viên đã điều chỉnh giá tăng ít nhất là 10 lần và điều này dẫn đến tăng giá của cả thị trường. Đối với đơn vị kinh tế chủ đạo nhà nước, ngoài chức năng chính đáp ứng nhu cầu thị trường còn có nhiệm vụ bình ổn thị trường, VSC và thành viên đã bị kiểm điểm vì đã không hoàn thành nhiệm vụ này.

  • Minh Quang

 

 






 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,