221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
652986
Quá cảnh Hồng Kông, một cửa xuất khẩu hiệu quả
1
Article
null
Quá cảnh Hồng Kông, một cửa xuất khẩu hiệu quả
,

(VietNamNet) - Bộ Thương mại cho biết, bắt đầu từ năm 2002, hàng Việt Nam xuất khẩu vào Hồng Kông rồi được tái xuất đi nước thứ ba tăng mạnh.

Nếu như năm 2002 tỷ lệ hàng Việt Nam xuất khẩu vào Hồng Kông rồi tái xuất chỉ chiếm 37% trong tổng số hàng hoá, thì năm 2003 tỷ lệ này đã tăng vọt lên đến 59% và năm 2004 ổn định ở mức 45%.

Lợi thế của thị trường trung chuyển

Soạn: AM 420883 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
80% hàng hoá vào Hồng Kông được tái xuất đi nước thứ 3.

Ông Bùi Vũ Quý, Thương vụ Việt Nam tại Hồng Kông cho biết: hàng hoá các nước quá cảnh hay nhập khẩu vào Hồng Kông rồi xuất đi nước thứ 3 là một phương thức kinh doanh truyền thống của các doanh nghiệp Hồng Kông. Bản thân Hồng Kông là một thị trường trung chuyển hàng hoá, mỗi năm nhập khẩu trên 200 tỷ USD và cũng xuất đi 200 tỷ USD. Các thị trường tái xuất lớn của Hồng Kông là Trung Quốc, Mỹ, EU, Nhật Bản.

Theo ông Quý, hàng hoá tiêu dùng nhập khẩu vào Hồng Kông hết sức thuận lợi, đa số không phải chịu thuế xuất nhập khẩu, tận dụng lợi thế này, các doanh nghiệp Hồng Kông đã phát triển hình thức kinh doanh tạm nhập tái xuất. Tại Hồng Kông cũng có mặt đầy đủ các công ty xuyên quốc gia, các nhà xuất nhập khẩu lớn. Vì vậy, các doanh nghiệp Hồng Kông có mối quan hệ và kinh nghiệm kinh doanh với các thị trường thế giới rất tốt. Các quốc gia sản xuất và xuất khẩu hàng hoá lớn đều tận dụng phuơng thức quá cảnh ở Hồng Kông để tăng cường xuất khẩu.

Tuy nhiên, đến nay, các doanh nghiệp Việt Nam chưa tận dụng tốt lợi thế này. Tỷ lệ 45% trong tổng kim ngạch hơn 400 triệu USD kim ngạch xuất khẩu là rất khiêm tốn. Ông Quý cho rằng, Hồng Kông là một thị trường tiêu thụ rất nhỏ bé. Nếu hàng hoá Việt Nam nhắm đến tiêu thụ ở thị trường này sẽ không được nhiều, ngược lại, nếu doanh nghiệp Việt Nam nhắm đến Hồng Kông như là một thị trường trung chuyển, tập trung tìm kiếm các nhà xuất khẩu để tái xuất hàng đi nước thứ 3 thì khả năng tăng trưởng xuất khẩu sẽ còn cao hơn.

Vào Trung Quốc qua cửa Hồng Kông

Soạn: AM 420897 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Doanh nghiệp sẽ tránh được những khó khăn thanh toán, vận chuyển khi quá cảnh Hồng Kông.

Trung Quốc, thị trường lớn mà doanh nghiệp Việt Nam đang tập trung thâm nhập cũng là một trong những thị trường xuất khẩu lớn của Hồng Kông. Theo thương vụ Việt Nam ở Hồng Kông, xuất khẩu hàng sang Trung Quốc qua "cửa" Hồng Kông không chỉ giúp hàng hoá Việt Nam vào sâu Trung Quốc bằng con đường chính thức mà các rắc rối về thanh toán, vận chuyển cũng không xảy ra.

Ông Quý cho biết: hiện nay, việc thanh toán giữa Các công ty Trung Quốc với Việt Nam đã được cải thiện nhiều, nhưng vẫn còn phức tạp và phương thức thanh toán biên mậu vẫn được sử dụng phổ biến mặc dù có rất nhiều bất trắc. Do chính sách ngoại hối của Trung Quốc nghiêm ngặt nên chỉ những công ty lớn mới có thể thanh toán toán bằng ngoại tệ và thanh toán qua ngân hàng. Trong khi đó, nếu làm việc qua các công ty Hồng Kông thì việc thanh toán sẽ thuận lợi và đảm bảo hơn nhiều. 

Theo tính toán, hàng hoá quá cảnh Hồng Kông cước phí vận tải  thấp hơn đi Trung Quốc vì vận chuyển giữa Việt Nam và Trung Quốc không thường xuyên và không chủ động về thời gian giao hàng bằng ở Hồng Kông .

Đặc biệt, quan hệ giữa các công ty Hồng Kông với thị trường Trung Quốc rất thuận tiện và dễ thông cảm nhất là trong các vấn đề về giấy tờ và thủ tục. Hồng Kông từ trước đến nay vẫn được Trung Quốc xem là cửa ngõ xuất khẩu và nhập khẩu hàng hoá. Thương nhân Hồng Kông rất rành về thị trường Trung Quốc từ thói quen, phong tục đến pháp lý... điều mà doanh nhân Việt Nam đang yếu.

Hiện nay, nếu chọn Hồng Kông để xuất hàng vào Trung Quốc càng trở nên thuận lợi khi Trung Quốc và Hồng Kông đã ký Hiệp định Đối tác kinh tế thân thiện (CEPA) và đang tích cực triển khai hiệp định này. Hiệp định cho phép 273 mặt hàng của Hồng Kông được miễn trừ thuế khi XK vào Trung Quốc và các mặt hàng gia công hoặc tăng giá trị gia tăng trên 25% tại Hồng Kông cũng được hưởng ưu đãi thuế suất 0%.

Vì vậy, Thương vụ Việt Nam cho rằng, các doanh nghiệp Việt Nam cần nghiên cứu kỹ Hiệp định này để hưởng các điều kiện xuất khẩu miễn thuế khi xuất khẩu vào Trung Quốc, kể cả việc hợp tác với các đối tác gia công, gia tăng giá trị để được miễn thuế khi xuất khẩu và thị trường Trung Quốc.

  • Nguyên Phong
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,