221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
655230
16 loại trái cây chờ thâm nhập thị trường Mỹ
1
Article
null
16 loại trái cây chờ thâm nhập thị trường Mỹ
,

(VietNamNet) - Hiện Việt Nam đã trình lên 16 loại trái cây đầu tiên chờ xét duyệt thâm nhập thị trường Mỹ, mở đầu hướng đi mới cho mặt hàng có nhiều lợi thế cạnh tranh này.

Thanh long được chọn để mở đường cho các loại trái cây VN tiếp cận người tiêu dùng Mỹ.

"Nhiều loại trái cây nhiệt đới của Việt Nam rất phù hợp với nhu cầu của người tiêu dùng Mỹ nên có triển vọng xuất khẩu rất cao", ông John Thaw, cựu quan chức Bộ Nông nghiệp kiêm phụ trách Ủy ban kiểm dịch nông sản Mỹ đã phát biểu như vậy tại cuộc hội thảo "Thủ tục xuất khẩu rau quả sang Mỹ" tổ chức sáng nay (3/6) tại Hà Nội.

Rất nhiều loại trái cây nhiệt đới, trong đó có những loại chỉ có ở Việt Nam, lâu nay vẫn chưa tiếp cận được thị trường nhiều tiềm năng nhất thế giới là nước Mỹ. Chỉ một số lượng nhỏ trái cây đóng hộp là có thể xâm nhập thị trường này một cách manh mún. Do vậy, vừa qua, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) Việt Nam  đã gửi danh sách 16 loại trái cây tươi đầu tiên để phía Mỹ xem xét và cấp phép nhập khẩu.

Danh mục 16 loại trái cây VN đề nghị xuất
Chuối
Thanh long
Sầu riêng
Ổi
Mận hậu
Mít
Vải
Nhãn
Xoài
Dứa
Bưởi
Mận
Chôm chôm
Hồng xiêm
Vú sữa
Dưa hấu

Trong 16 loại trái cây, có nhiều chủng loại mà Việt Nam có lợi thế cạnh tranh rất cao như sầu riêng, ổi, nhãn, bưởi và đặc biệt, nhiều mặt hàng chỉ có ở Việt Nam hoặc chỉ ở Việt Nam mới có chất lượng đạt yêu cầu như vải, thanh long hay mận hậu.

Tuy nhiên, theo ông Thaw, để làm được điều này, các doanh nghiệp rau quả tươi Việt Nam phải đảm bảo chất lượng luôn nhất quán và phải qua được các bước kiểm dịch nghiêm ngặt mà người Mỹ yêu cầu.

Theo đánh giá của các quan chức Bộ NN&PTNT, các loại trái cây trên của Việt Nam sẽ phải chờ khoảng 1 - 2 năm nữa mới có thể được phía Mỹ phê duyệt cho nhập khẩu.

"Hiện danh sách trên của ta nằm trong số khoảng 400 danh sách cùng loại từ các nước gửi Bộ Nông nghiệp Mỹ, do đó chúng ta cần phải chờ đợi", ông Đàm Quốc Trụ, Phó Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật thuộc Bộ NN&PTNT, cho biết như vậy. "Với nỗ lực của các cơ quan chức năng và ý thức sản xuất sạch của các hộ sản xuất nông nghiệp, hy vọng trong vài năm tới nhiều loại trái cây Việt Nam sẽ có chỗ đứng trên thị trường cao cấp này" ông Trụ nói thêm.

Theo bà Nguyễn Phương Thảo, điều phối dự án Hợp tác phát triển cây thanh long, các loại quả đầu tiên được ưu tiên xâm nhập thị trường Mỹ sẽ là thanh long, vải và nhãn. Những loại trái cây này, một khi được phía Mỹ chấp nhận nhập khẩu, sẽ mở đường cho các loại trái cây còn lại tiếp cận người tiêu dùng Mỹ.

  • Nhật Vy 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,