221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
1202892
Xin xây nhà để bán trên đất sân golf Vân Trì
1
Article
null
Xin xây nhà để bán trên đất sân golf Vân Trì
,

 - Trong lúc những bức xúc của dư luận, cộng đồng về việc quá nhiều dự án sân golf đã lên đến đỉnh điểm, một nhà đầu tư nước ngoài vẫn đang tiếp tục xin "bổ sung dự án đầu tư xây dựng nhà ở để bán và cho thuê trên diện tích đất sân golf Vân Trì đã được cấp phép"...

Đó là Công ty Noble Assets Pte.Ltd (Singapore),  đang có nguyện vọng đăng ký lại Công ty TNHH Noble Việt Nam - liên doanh giữa Việt Nam, Thái Lan từng được Bộ KH&ĐT cho phép thay thế Deaha (Hàn Quốc) thực hiện tiếp dự án sân golf Vân Trì từ giữa năm 2003.

Liên tục trong hơn 2 tháng qua, UBND TP. Hà Nội đã 2 lần có văn bản trình Thủ tướng Chính phủ nguyện vọng của doanh nghiệp (kể trên).

Tại công văn mới nhất ngày 19/5/2009, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Phí Thái Bình nêu rõ nguyện vọng này là "chuyển đổi hình thức đầu tư từ liên doanh thành 100% vốn nước ngoài và bổ sung dự án đầu tư xây dựng nhà ở để bán và cho thuê trên diện tích đất sân golf Vân Trì đã được cấp phép".

Một doanh nghiệp Singapore xin thực hiện dự án xây nhà để bán và cho thuê tại khu vực sân golf Vân Trì.

Theo đó, việc chuyển đổi hình thức đầu tư thành 100% vốn nước ngoài sẽ hủy bỏ Điều 7 của Giấy phép đầu tư đã cấp cho doanh nghiệp ngày 17/6/2003 qui định về việc chuyển giao không bồi hoàn 25% vốn pháp định cho bên Việt Nam.

Sở dĩ TP. Hà Nội trình xin ý kiến Thủ tướng Chính phủ về trường hợp Noble Assets Pte.Ltd (trên) vì theo qui định, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài trong trường hợp thay đổi các nội dung liên quan đến việc chuyển giao không bồi hoàn thì việc đăng ký lại, chuyển đổi... phải được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận.

Sân golf Vân Trì với 128ha đất được thuê từ năm 1995 cho giai đoạn I đã khiến dư luận bức xúc vì có tới 93ha là đất nông nghiệp, ngay khi giải phóng mặt bằng đã gặp phản ứng "dữ dội" của rất đông nông dân địa phương.

TIN LIÊN QUAN

Khi đền bù xong cho dân bị thu hồi đất, tiến hành rào quanh, động thổ để chuẩn bị xây dựng thì Daeha - nhà đầu tư đầu tiên (kể trên) lại bị ảnh hưởng nặng nề của khủng hoảng tài chính khu vực năm 1999.

Dự án sân golf Vân Trì vì thế phải tạm dừng, hàng trăm hecta đất này bị "om" khoảng 5 năm không sản sinh giá trị gì cho xã hội.

Cuối 2004, dự án này được khởi công xây dựng bởi chủ đầu tư mới - Noble Việt Nam, đồng thời với sự hỗ trợ thêm 6 triệu đồng/hộ cho 448 hộ dân.

Khoảng cuối 2006, đầu 2007 khi sân golf Vân Trì chưa chính thức hoạt động, các nhà đầu tư dự án này đã muốn "mở mang" thêm giai đoạn II và được TP. Hà Nội bày tỏ ủng hộ, với điều kiện cần giải quyết dứt điểm vấn đề góp vốn điều lệ của các bên trong giai đoạn I.

Theo thông tin PV VietNamNet có được, sau khi sân golf Vân Trì đi vào hoạt động chưa lâu và song song với ý định phát triển giai đoạn II, Noble Việt Nam đã lập dự án "Khu đô thị mới đầm Vân Trì" với qui mô dự kiến hơn 100 biệt thự, kinh phí được giới thiệu là 100 triệu USD.

  • Tràng An Nguyễn 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,