221
5101
Chính sách
chinhsach
/kinhte/chinhsach/
719634
Hoàn thiện hệ thống pháp luật cho thương mại điện tử
1
Article
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
Hoàn thiện hệ thống pháp luật cho thương mại điện tử
,

(VietNamNet) - Trong kế hoạch phát triển thương mại điện tử, đến 2010 có 80% số doanh nghiệp Việt Nam hiểu biết và sử dụng giao dịch qua mạng.

Trang web bán hàng qua mạng của công ty G.O.L, có 15.000 khách hàng thường xuyên, doanh thu có tháng lên 750 triệu đồng.

Theo ông Lê Thanh Hải, Phó Vụ trưởng Vụ Thương mại điện tử (TMĐT) thuộc Bộ Thương mại, kế hoạch phát triển TMĐT đến năm 2010 sẽ đưa dịch vụ công và mua sắm Chính phủ (tức giao dịch B2G) lên mạng. Sẽ có 60% số doanh nghiệp lớn giao dịch B2B (doanh nghiệp với doanh nghiệp), 80% số doanh nghiệp hiểu biết và giao dịch B2B hoạc B2C (doanh nghiệp với người tiêu dùng), 10% số hộ gia đình, cá nhân mua sắm qua mạng B2C, C2C.

Sở dĩ có sự phát triển như trên, theo ông Hải, hiện nay Chính phủ, các cơ quan Bộ ngành đã nhận thấy tầm quan trọng của TMĐT nên đang có những chương trình thúc đẩy phát triển. Tham gia giao dịch trên mạng, cả người bán và người mua đều được giảm nhiều thứ chi phí như chi phí sản xuất, giao dịch, bán hàng, tiếp thị, nhân viên, kho bãi… Bộ Thương mại đánh giá: TMĐT đã góp phần quan trọng trong tăng trưởng thương mại, nâng cao sức cạnh tranh của doanh nghiệp.

Trong kế hoạch tổng thể phát triển TMĐT, Bộ Thương mại đã tập trung cho các giải pháp nhằm tạo thuận lợi nhất cho lĩnh vực này phát triển. Trong đó, giải pháp nhấn mạnh việc hoàn thiện hệ thống pháp luật, phát triển hạ tầng công nghệ cho TMĐT và Chính phủ tích cực, chủ động tham gia TMĐT. Nghị định về TMĐT đang được soạn thảo cũng với chủ trương chủ đạo là “Hỗ trợ tối đa hoạt động kinh doanh hợp pháp của doanh nghiệp và cá nhân, không tạo ra nhng rào cản không cần thiết”.

  • Đặng Vỹ

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,