BR-VT:
Có chủ đầu tư mới, KCN vẫn bế tắc... như cũ?
11:35' 12/06/2004 (GMT+7)

(VietNamNet) - Có quyết định bàn giao chủ đầu tư  từ UDEC sang IZICO đã gần nửa năm nay, nhưng 2 Khu công nghiệp (KCN) Phú Mỹ I và Đông Xuyên (Bà Rịa - Vũng Tàu) chưa có gì chuyển biến.  Việc bàn giao các số liệu liên quan gặp nhiều khó khăn, chưa dự báo được ngày kết thúc. Do vậy, việc đầu tư cơ sở hạ tầng ở hai khu công nghiệp này vẫn chưa có gì chuyển biến.

Lỗ nhiều quá, phải thay chủ đầu tư?

Mặc dù có nhiều dự án CN, có nhà máy đã hoạt động 10 năm, nhưng KCNPhú Mỹ Imới chỉ hoàn tất 30% hạ tầng. Ảnh Hương Ly.

Theo luận chứng của UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, việc chuyển đổi chủ đầu tư 2 KCN Đông Xuyên và Phú Mỹ I  từ Công ty Xây dựng & Phát triển đô thị (UDEC) sang Công ty Khai thác và kinh doanh hạ tầng KCN Đông Xuyên và Phú MỸ I (IZICO) là do UDEC lỗ nặng quá, không thể tiếp tục đảm nhận vai trò chủ đầu tư của 2 KCN này.

KCN Đông Xuyên và Phú Mỹ I nằm tại các vùng sình lầy ven sông, chi phí đầu tư hạ tầng lớn hơn so với các KCN khác trong vùng, buộc chủ đầu tư phải cho thuê đất với giá 1,4-1,5 USD/m2/năm (cao hơn các KCN khác từ 0,4-0,5 USD/m2/năm. Quá trình thu hồi vốn từ việc cho thuê đất rất chậm, nên UDEC không đáp ứng nhu cầu của nhà đầu tư trong các KCN. UDEC có nguy cơ phá sản nếu vẫn tiếp tục vai trò chủ đầu tư của 2 KCN nói trên. IZICO được thành lập tháng 10/2003 như là một giải pháp tình thế để “cứu” UDEC.

Gần 400 tỷ đồng không qua đấu thầu

Được giao làm chủ đầu tư 2 KCN nói trên từ năm 1996, đến nay, UDEC đã đầu tư tổng cộng hơn 560 tỷ đồng, trong tổng số dự toán đầu tư đã được duyệt là gần 1.370 tỷ đồng. Tuy nhiên, số liệu này do UDEC đưa ra và chưa có cơ quan nào thẩm định. Hiện tại, chưa có cơ quan nào quyết toán được khối lượng công trình mà UDEC đã đầu tư, nhiều công trình dở dang cũng rất khó để xác định được khối lượng. Nguyên nhân của sự việc này là UDEC không thực hiện đúng quy chế đấu thầu.

Xây dựng cơ sở hạ tầng 2 KCN Đông Xuyên và Phú Mỹ I thuộc dự án xây dựng nhóm A. Theo “Quy chế quản lý đấu thầu và xây dựng”, thì kế hoạch đầu thầu của dự án nhóm A phải được cấp có thẩm quyền phê duyệt là Bộ Kế hoạch Đầu tư; Bộ Xây dựng thẩm định chất lượng công trình và Bộ Tài chính thẩm tra quyết toán vốn đầu tư. Nhưng UDEC đã thực hiện dự án xây dựng hạ tầng KCN Đông Xuyên mà không có kế hoạch đấu thầu của dự án đã được phê duyệt; đồng thời tự ý thực hiện xây dựng khối lượng công việc có giá trị 189,7 tỷ đồng hạ tầng KCN Phú Mỹ I trước khi kế hoạch đấu thầu được phê duyệt. Chưa hết, sau khi kế hoạch đấu thầu được phê duyệt, UDEC vẫn tiếp tục thực hiện một khối lượng công việc trị giá 116,1 tỷ đồng không qua đấu thầu.

UDEC thừa nhận, có 392,2 tỷ đồng giá trị công trình do UDEC đầu tư tại KCN Đông Xuyên và Phú Mỹ I không thông qua đấu thầu (86,4 tỷ đồng tại KCN Đông Xuyên và 305,8 tỷ đồng tại KCN Phú Mỹ I).

Không quyết toán được

KCN Phú Mỹ I chỉ có cái cổng là đã hoàn thành. Ảnh Hương Ly.

Do UDEC không thực hiện đúng Quy chế đấu thầu nên không có một công trình xây dựng hạ tầng nào ở 2 KCN trên được Bộ Tài chính thẩm tra và phê duyệt quyết toán. Hầu hết các hạng mục của công trình đều thực hiện chậm tiến độ. Sau hơn 7 năm thi công, hạ tầng ở KCN Phú Mỹ I mới thực hiện khoảng 30%. Ngoài tuyến đường chính dẫn vào KCN, hầu hết các tuyến đường khác còn đang trong giai đoạn san lấp mặt bằng; hệ thống cấp thoát nước thi công nham nhở, hệ thống đường dây điện và điện thoại hầu như chưa kéo. 

Cũng do không có đại diện cơ quan giám định chất lượng nhóm A là Bộ Xây dựng giám sát và đánh giá kết quả đầu tư (thậm chí cũng không có đại diện của Sở Xây dựng Bà Rịa - Vũng Tàu giám sát chất lượng), nên hiện nay, khối lượng công trình thi công xây dựng hạ tầng ở KCN Phú Mỹ I và Đông Xuyên chưa được cơ quan đủ tư cách pháp nhân và đủ thẩm quyền công nhận.

Và vì UDEC không quyết toán gọn gàng và đúng thủ tục các hồ sơ liên quan đến việc xây dựng các KCN trên, nên không thể tiến hành bàn giao khối lượng các công trình đã được thi công, cũng như các công trình đang thi công dang dở. 

Nếu theo các quy định hiện hành, khối lượng công trình trị giá gần 400 tỷ đồng mà UDEC đã tự ý thực hiện không qua đấu thầu, sẽ không được quyết toán. Trong khi đó, ngân sách đang phải "gồng mình" trả lãi vay ngân hàng 230 tỷ đồng . 

Mặc dù tháng 11/2003, Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu rà soát, xem xét lại công tác đấu thầu tại KCN Đông Xuyên và Phú Mỹ I, nhưng hiện tại chưa có hướng giải quyết để quyết toán khối lượng công trình do UDEC đầu tư.

Cả UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, UDEC và IZICO đều đang lúng túng. Nếu như giá trị công trình mà UDEC đầu tư được quyết toán, thì UBND cũng chưa thể tìm ra nguồn ngân sách nào để thanh toán một giá trị lớn như thế.  Nhiều cuộc họp của UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã đề ra một phương án là chỉ định một cơ quan thực hiện kiểm toán UDEC; Nhưng cũng không khả thi vì việc kiểm toán chỉ thực hiện trên giấy tờ, chứ không thể kiểm định được chất lượng và giá trị của công trình.

Để phá vỡ thế bế tắc của quá trình chuyển giao chủ đầu tư 2 KCN nói trên, đảm bảo việc thi công mới các công trình hạ tầng, ngày 10/5/2004, Bộ Xây dựng đã có quyết định giao cho UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu thẩm định thiết kế và quyết toán các công trình do IZICO đầu tư. Trong khi đó, nhiều công trình do UDEC đầu tư trong 2 KCN nói trên đã xuống cấp trầm trọng do sụt lún hạ tầng và sự tàn phá của thời gian. 

Hiện tại, hạ tầng 2 KCN này vẫn chưa có gì biến chuyển kể từ khi chuyển đổi chủ đầu tư.
 

  • Hương Ly
  Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
Thêm 21 căn hộ cao cấp cho người nước ngoài thuê (11/06/2004)
Vốn vay hàng trăm tỷ bị từ chối (10/06/2004)
Dự án du lịch ì ạch vì khách quốc tế giảm mạnh (10/06/2004)
Máy thêu vi tính Trung Quốc "ăn khách" tại Việt Nam (10/06/2004)
DN phần mềm đăng ký sản phẩm chủ lực (09/06/2004)
Cáp viễn thông Việt Nam hướng tới xuất khẩu (08/06/2004)
Thêm 2 dự án đầu tư trong nước vào KCN Dung Quất (05/06/2004)
Đầu tư 100 triệu USD cho nhà máy kính nổi thứ ba (04/06/2004)
Quảng Nam: Khách du lịch quốc tế tăng gấp ba lần (03/06/2004)
FPT đền bù sự cố sập mạng: Có như không? (02/06/2004)
VinaPhone mua tổng đài mới dung lượng 300.000 thuê bao (01/06/2004)
Nhiều DN sẽ có cơ hội đầu tư sản xuất ôtô? (31/05/2004)
VinaPhone và MobiFone mở dịch vụ gói cước tiết kiệm (31/05/2004)
4.400.000 người sử dụng internet (30/05/2004)
Xem tiep Tro ve dau trang