Kiện xe đạp VN bán phá giá vào EU là sai trái
11:44' 08/09/2004 (GMT+7)

(VietNamNet) -  Hiệp hội các nhà bán lẻ xe đạp Châu Âu (ETRA) đang thu thập chứng cứ để chứng minh xe đạp VN không bán phá giá vào thị trường EU.

Nếu xe đạp VN bị áp thuế chống bán phá giá, người tiêu dùng EU sẽ bị thiệt hại.

ETRA đang thu thập một số tài liệu gửi lên Ủy ban Châu Âu (EC) nhằm bảo vệ cho xe đạp Việt Nam, trong đó có một bản phân tích đơn kiện của Hiệp hội các nhà sản xuất xe đạp Châu Âu (EBMA ) là không đáng đáng tin cậy; một bản đánh giá  thị trường xe đạp châu Âu và thị phần của hàng xuất khẩu này; một bản đánh giá về ích lợi của các cửa hàng xe đạp và những người tiêu thụ xe đạp.

Với Trung Quốc, ETRA ủng hộ áp dụng các biện pháp chống bán phá giá cho mặt hàng xe đạp từ nước này vì “hầu hết xe đạp của Trung Quốc đều được bán với giá quá rẻ, ETRA không tin rằng chúng thật sự an toàn và người tiêu dùng có nguy cơ bị thương nếu mua những chiếc xe đạp ‘’siêu rẻ’’ của TQ. ETRA cho rằng ''năm 2002, xuất khẩu của Trung Quốc vào EU tăng mạnh và đây mới là vấn đề đáng phải quan tâm''. Nhưng với xe đạp Việt Nam, tổ chức này kiên quyết phản đối vụ kiện phá giá  và yêu cầu EC phải bác đơn kiện của EBMA. 

Lập luận được ETRA đưa ra là rất nhiều nhãn hiệu xe đạp đang có trên thị trường EU, đặc biệt là các hãng của Anh có đặt hàng một số thiết bị  tại các công ty ở Việt Nam. Những công ty này thường được sở hữu hay đồng sở hữu với các công ty Đài Loan, những công ty mà xe đạp được đánh giá là chất lượng không hề thấp và giá cũng không quá rẻ. Mặt khác, phần lớn các công ty VN có xe đạp xuất khẩu lại không bán tại thị trường nội địa, do vậy, họ không có khả năng bán phá tại EU vì không thể bù lại bằng doanh thu bán trong nước.

ETRA cũng khẳng định, nếu EU áp dụng các biện pháp chống bán phá giá với xe đạp Việt Nam, có thể dẫn đến kết quả là sự suy giảm đột ngột lượng xe đạp nhập khẩu vào EU cũng như làm giảm cạnh tranh. Các nhà nhập khẩu không thể dễ dàng chuyển từ nhà cung cấp này sang này cung cấp khác. Những người bán lẻ cũng không dễ dàng chuyển từ nhãn hiệu này sang nhãn hiệu khác. Một số lượng lớn những người lao động tại các cửa hàng xe đạp sẽ bị mất việc. Những người tiêu dùng sẽ phải đối mặt với việc tăng giá và ít sự lựa chọn hơn.

Và ETRA kết luận rằng việc EBMA kiện xe đạp VN là sai trái. ETRA cho rằng, EBMA đang dựa vào một số nhóm người ủng hộ chống bán phá giá của EU để bảo vệ cho lợi ích của một nhóm nhỏ các nhà sản xuất xe đạp.

  • PT (Theo BikesBiz)

 

 

  Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
Giá bông giảm, DN dệt may VN được lợi (26/08/2004)
Khôi phục dự án liên doanh sản xuất ôtô Nissan Đà Nẵng (23/08/2004)
Sắp có dịch vụ phát hàng thu tiền (20/08/2004)
Thu hút đầu tư nước ngoài phát triển công nghiệp dược (18/08/2004)
DN Da Tây Đô xuất 1,7 triệu USD thuộc da sang Ý (16/08/2004)
Da giầy Việt Nam có "trụ" được trước Trung Quốc? (16/08/2004)
Thêm một Trung tâm thẩm định và bán đấu giá tài sản (16/08/2004)
Liên kết xây dựng 14 cao ốc Nam Sài Gòn (16/08/2004)
Công ty 3D Marcom được ''chọn mặt'' gửi... triển lãm (14/08/2004)
Dự án vay vốn ưu đãi, 6 năm không được giải ngân (14/08/2004)
Miền Bắc có nguy cơ thiếu điện vào năm 2006 (12/08/2004)
Đà Nẵng: Thay chủ đầu tư KCN Liên Chiểu (10/08/2004)
Trao giải "10 khách sạn hàng đầu Việt Nam" (10/08/2004)
VINATEX có tổng giám đốc mới (10/08/2004)
Xem tiep Tro ve dau trang