|
Công nhân một nhà máy chế biến đang làm sạch nhân điều. |
(VietNamNet) - Nói về khả năng xuất khẩu, năm 2004 có thể được xem là năm thắng lợi của ngành điều với kết quả xuất khẩu trên 100 ngàn tấn nhân điều, trị giá 410 triệu USD, đứng thứ 2 trên thế giới về sản lượng nhân điều.
Ông Hồ Ngọc Cầm, Chủ tịch Hiệp hội Cây điều VN (Vinacas) cho biết, ngoài thị trường truyền thống như Hoa Kỳ (chiếm 41% tổng lượng hàng xuất khẩu), Trung Quốc (20%), mới đây DN VN còn xuất được hàng sang một số nước Đông Âu và Nga.
Như vậy, so với 2003 kim ngạch xuất khẩu ngành điều đã tăng đến 40% nhưng đối với thị trường trong nước ngành điều vẫn chưa có sự quan tâm đúng mức.
Hiện rất ít DN có đầu tư vào sản phẩm nhân điều tinh chế, do vậy sản phẩm hạt điều chế biến sẵn trên thị trường còn đơn điệu, chưa đáp ứng được nhu cầu tiêu dùng. Đại diện Vinacas cũng thừa nhận rằng: “Đến nay, chiến lược sản xuất, chế biến sản phẩm hạt điều cao cấp vẫn chưa được các DN trong ngành điều định hướng cụ thể”.
Khi đời sống người dân ngày càng được nâng cao, sản phẩm nhân điều chế biến sẵn không còn là mặt hàng xa xỉ, chỉ dành cho thị trường ngoại. Nếu sản phẩm điều VN không được chú trọng đầu tư về chất lượng, mẫu mã bao bì và tính đa dạng sản phẩm thì nguy cơ người tiêu dùng quay sang dùng hàng ngoại nhập là điều khó tránh khỏi. Cá basa VN trước đây là một điển hình, DN chỉ lo xuất khẩu, bỏ quên thị trường trong nước, đến khi bị kện bán phá giá mới quay về mở mang thị trường nội địa, dù đây là thị trường không nhỏ.
|