Nhà đầu tư: "Chúng tôi chọn Hưng Yên"
11:15' 14/05/2005 (GMT+7)

(VietNamNet) - Có mặt ngay từ những ngày đầu thành lập khu công nghiệp Như Quỳnh, ông Robert SanturBano - Giám đốc Công ty TNHH UGINOX Việt Nam còn nhớ như in cái ngày ông được một người bạn làm ở Bộ Công nghiệp Việt Nam giới thiệu: Tỉnh Hưng Yên đang mời gọi các doanh nghiệp vào đầu tư. Thấy có nhiều lợi thế, ông quyết định bay sang Việt Nam và đến Ban quản lý khu công nghiệp tỉnh Hưng Yên để tìm hiểu.

Trong một nhà máy tại KCN ở Hưng Yên.

Sau khi nghe cán bộ Ban quản lý hướng dẫn, ông xem xét rất kỹ các cơ chế chính sách của Luật Khuyến khích đầu tư trong nước, Luật đầu tư nước ngoài của Việt Nam, một số quyết định của UBND tỉnh Hưng Yên về ưu đãi đầu tư cho các doanh nghiệp, trình tự xây dựng và tiếp nhận dự án, triển khai dự án, tuyển chọn, sử dụng và quản lý lao động, giải quyết việc làm trên địa bàn tỉnh, những thuận lợi về vị trí địa lý.

Hiểu cặn kẽ môi trường đầu tư của Hưng Yên, ông Robert SanturBano quyết định đầu tư tại địa bàn. Dẫn chúng tôi tham quan dây chuyền sản xuất linh kiện ôtô, bồn inox và dụng cụ y tế. Ông vui mừng cho biết: “Chúng tôi đến đầu tư, rất yên tâm bởi Hưng Yên có vị trí địa lý thuận lợi về giao thông lại gần kể thủ đô Hà Nội, dễ dàng giao lưu với các bạn hàng. Các khâu tổ chức quản lý hành chính ở đây giải quyết nhanh gọn”.

“Nằm trong vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ và tam giác tăng trưởng kinh tế phía Bắc: Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh, có các tuyến giao thông lớn như quốc lộ 5A, 39A, cầu Yên Lệnh nối quốc lộ 1A đi các tỉnh phía Nam, đường sắt từ Hà Nội đi Hải Phòng dễ dàng lợi vận chuyển hàng hóa. Đây là thế mạnh để Hưng Yên mở rộng giao lưu với bên ngoài và thu hút các dự án đầu tư vào các khu công nghiệp”. Đó cũng là lời nhận xét của ông Lê Huy Dũng - Giám đốc ngân hàng thương mại Á Châu.

Để định hướng cho các nhà đầu tư, Hưng Yên phân định rõ các khu vực ưu đãi để nhà đầu tư chọn để thuê đất: Khu vực I gồm huyện Mỹ Hào, Văn Lâm, Yên Mỹ, giá thuê đất thực hiện ở mức giá thấp theo khung giá quy định của Nhà nước. Khu vực II gồm huyện Văn Giang và một số xã còn lại của 3 huyện trên, giá thuê đất áp dụng mức bằng 70% giá khu vực I. Khu vực III gồm Thị xã Hưng Yên, huyện Kim Động, Khoái Châu, Ân Thi, Phù Cừ, Tiên Lữ, giá đất áp dụng mức 50% giá khu vực I. Các dự án đầu tư trong nước tại khu vực I và khu vực II miễn tiền thuê đất 6 năm.

Hỗ trợ chi phí giải phóng mặt bằng 50% đối với các doanh nghiệp trong và ngoài nước đầu tư vào khu vực I. Dự án đầu tư vào khu vực II được hỗ trợ 70%, hỗ trợ 100% với các dự án có hiệu quả trong 12 tháng từ khi xây dựng, các dự án đóng góp cho ngân sách từ 3 tỷ đồng một năm trở lên và các dự án thu hút lao động tại chỗ từ 200 lao động trở lên.

Làng công nhân giữa ruộng Hưng Yên

(VietNamNet) - Trong ngôi nhà 2 tầng khang trang vừa xây xong cuối năm 2004, gia đình chị Hoa (xã Bạch Sam, huyện Mỹ Hào) chưa hết ngỡ ngàng bởi mới vài năm trước, khi Hưng Yên chưa có khu công nghiệp, anh chị còn nghèo lắm.

Hỗ trợ chi phí đào tạo nghề từ 20%, 40%, 50% đến 70% tùy theo khu vực, ngành nghề. Các dự án đầu tư trong và ngoài nước thực hiện trên địa bàn sẽ được hỗ trợ tối đa trong việc chuẩn bị như xác định dự án, xây dựng báo cáo nghiên cứu khả thi, thẩm định và phê duyệt dự án, giải quyết các thủ tục về cấp đất, giải phóng mặt bằng, đăng ký kinh doanh...

Ngoài các quy định trên, đối với các trường hợp đặc biệt như các dự án có quy mô, tác động lớn đến phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh sẽ có những ưu đãi riêng. Tỉnh có kế hoạch và tạo điều kiện xây dựng các công trình kết cấu hạ tầng như hệ thống cấp điện, cấp thoát nước, thông tin liên lạc, bãi thải công nghiệp, bệnh viện, trường học, vay vốn từ các nguồn tín dụng đầu tư phát triển của nhà nước.

Trong vấn đề giải quyết việc làm cho người lao động, Hưng Yên biết cách vận dụng hợp tình, hợp lý giữa người dân bị mất ruộng với các nhà đầu tư là thu hồi 360 m2 thì tiếp nhận 1 lao động, gấp 1,5 lần sẽ được 2 lao động, gấp 3 lần được 3 lao động.

Là một doanh nghiệp lớn của Hàn Quốc, Ông Kyung Hee Lee (Giám đốc nhà máy Electronics VN) khi nhận xét về môi trường đầu tư của Hưng Yên cho rằng: “Bên cạnh vị trí thuận lợi người lao động ở đây rất chịu khó, thông minh, sáng tạo và năng động”. Đóng tại Thị trấn Như Quỳnh với một dây chuyền sản xuất hiện đại chuyên sản xuất phụ tùng xe gắn máy, xe máy, ti vi, màn hình máy tính... nhà máy đã tiếp nhận 550 công nhân là người địa phương có thu nhập ổn định từ 1,2 triệu đến 1,5 triệu đồng một tháng.

Ông Đỗ Hà Linh Vũ - Giám đốc Công ty TNHH Acecook VN cũng khẳng định: “Môi trường đầu tư tốt. Chính sách thông thoáng. Người lao động đáp ứng được trình độ tay nghề. Tuy nhiên còn một hạn chế là tốc độ đường truyền viễn thông chậm".

Việc thu hút các doanh nghiệp đầu tư vào địa bàn góp phần quan trọng trong vấn đề giải quyết việc làm cho người lao động, trên 40.000 người được đào tạo về trình độ tay nghề và có thu nhập ổn định từ 800 đến 1,5 triệu đồng. Hầu hết trong số họ đã có bảo hiểm y tế và bảo hiểm lao động

Từ thực tiễn phát triển công nghiệp, Hưng Yên đã rút ra nhiều kinh nghiệm quý trong phát triển công nghiệp và hợp tác đầu tư. Lợi ích của nhân dân, của địa phương, của nhà đầu tư, xây dựng quy hoạch chi tiết các khu công nghiệp có tính khoa học, ổn định lâu dài...

Ông Nguyễn Văn Cường - Chủ tịch UBND cho biết: Những  kinh nghiệm này Hưng Yên sẽ tiếp tục phát huy để các nhà đầu tư yên tâm khi xác định làm ăn trên mảnh đất nơi đây.

  • Thu Hằng
  Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
Đột phá "chợ" cà phê thế giới (14/05/2005)
Xuất khẩu cá sang EU tăng kỷ lục (13/05/2005)
Chấn chỉnh lại các thị trường trọng yếu (13/05/2005)
Sáng nay, khánh thành cầu Bính (13/05/2005)
AutoPetro 2005 sẽ thu hút gần 100.000 lượt khách (11/05/2005)
Có giảm thuế nhập khẩu phôi thép? (10/05/2005)
Thủ tướng yêu cầu rà soát lại các loại phí (06/05/2005)
Xuất khẩu thuỷ sản sang Mỹ: Nguy cơ giảm mạnh (02/05/2005)
EVN phát hành 200 tỷ đồng trái phiếu (28/04/2005)
Thêm một nhà máy luyện phôi thép? (28/04/2005)
Ký hợp đồng thăm dò, khai thác dầu khí lô 15-2/01 (27/04/2005)
Cảnh báo nguy cơ cạn kiệt nguồn hải sản (27/04/2005)
Tôm Thái Lan,Ấn Độ được xét lại mức thuế phá giá (26/04/2005)
Nhập thiết bị kiểm tra chất Green Malachite (23/04/2005)
Xem tiep Tro ve dau trang