(VietNamNet) - Thương vụ Việt Nam tại Algeria vừa có thông báo khuyến khích các doanh nghiệp Việt Nam tìm giải pháp để đẩy mạnh xuất khẩu các sản phẩm nông sản vào thị trường Algeria.
|
Cà phê - một mặt hàng xuất khẩu nhiều tiềm năng vào Algeria. |
Trong những năm gần đây, nhiều loại hàng nông sản của Việt Nam đã thâm nhập thành công và có sự tăng trưởng tốt trên thị trường Algeria.
Trong số đó, gạo là một mặt hàng thế mạnh, từ năm 2002 đến nay liên tục tăng trưởng, đặc biệt năm 2004 tăng tới 150%. Cà phê dự kiến tăng trưởng 25% trong năm 2005. Bên cạnh đó, các các mặt hàng nông sản khác như hạt tiêu, hạt điều, vừng, lạc nhân... đều có cơ hội đẩy cao kim ngạch xuất khẩu vào thị trường Algeria với mức tăng trưởng khoảng 20%.
Thương vụ Việt Nam tại Algeria cho biết, Algeria là một thị trường tiêu thụ nông sản - thực phẩm rất lớn với doanh số mỗi năm khoảng 3,3 tỷ USD. Tuy nhiên, hàng nông sản xuất khẩu sang thị trường này đang vấp phải một số khó khăn về vận tải do đường xa, thời gian vận chuyển kéo dài và phương thức thanh toán chưa thuận lợi.
Theo tư vấn của thương vụ, các doanh nghiệp cần đề ra những giải pháp cụ thể, linh hoạt, đối với từng mặt hàng. Cụ thể, việc giao hàng bằng container những năm qua đã đẩy chi phí lên cao, cần nghiên cứu phối hợp giao hàng rời cho nhiều khách hàng một lúc để giảm chi phí. Đối với mặt hàng cà phê cần nâng cao chất lượng bằng cách giảm tỷ lệ hạt đen từ 5% xuống 2%, đồng thời rút ngắn thời hạn vận chuyển trên biển từ 45 ngày xuống còn 35 ngày để đảm bảo thời gian giao hàng và duy trì chất lượng cà phê.
Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cần đẩy mạnh công tác quảng bá sản phẩm bằng cách bằng cách gửi mẫu trực tiếp cho các công ty của Algeria, tham gia Hội chợ quốc tế Algeria hàng năm cũng như phối hợp với các đối tác và ngân hàng để tìm ra các phương thức thanh toán linh hoạt hơn.
|