Bộ Công nghiệp xả nước đến chân DN ôtô!
05:16' 09/08/2005 (GMT+7)

(VietNamNet) - Bộ Công nghiệp yêu cầu, trước 31/12/2005, các DN sản xuất, lắp ráp ôtô phải gửi bản giải trình những hạng mục đầu tư dở dang, những tiêu chuẩn chưa đạt, biện pháp và thời gian khắc phục lên Bộ Công nghiệp để được xem xét và giải quyết.

Soạn: AM 509809 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Nhiều DN ôtô hiện chưa đáp ứng được tiêu chuẩn 115 mà Bộ CN đã ban hành.

Nhằm giải quyết khó khăn, vướng mắc cho những doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực sản xuất, lắp ráp ôtô, Bộ Công nghiệp vừa có văn bản trình Thủ tướng Chính phủ đề xuất một số giải pháp.

Theo QĐ 115, các DN lắp ráp phải đạt công suất (tính cho một ca sản xuất) bảo đảm tối thiểu 3.000 xe/năm đối với xe khách, 5.000 xe/năm đối với xe tải có trọng tải đến 5 tấn, 3.000 xe/năm đối với xe tải có trọng tải từ 5-10 tấn, 1.000 xe/năm đối với xe tải có trọng tải trên 10 tấn và 10.000 xe/năm đối với xe con.

Mặt bằng sản xuất của DN phải có diện tích ít nhất 20 ha, vốn đầu tư 200 tỷ đồng trở lên.

Chậm nhất sau 36 tháng, DN phải được cấp chứng chỉ áp dụng hệ thống quản lý môi trường ISO 14001.

Cụ thể, đối với những DN đã hoàn tất đầu tư bổ sung nhưng chưa kịp làm thủ tục để công nhận là DN đủ điều kiện sản xuất, lắp ráp ôtô, nếu tự xét thấy đáp ứng đủ các điều kiện theo Quyết định 115/2004/QĐ-BCN của Bộ Công nghiệp về việc ban hành Quy định tiêu chuẩn DN sản xuất, lắp ráp ôtô, có thể gửi văn bản, hồ sơ theo quy định của Bộ Công nghiệp để tổ chức kiểm tra liên ngành, có sự tham gia của UBND địa phương, xác nhận cho DN, tránh gây ách tắc trong sản xuất, kinh doanh.

Đối với các doanh nghiệp còn đầu tư bổ sung dở dang hoặc chưa đáp ứng được một số điều kiện theo QĐ 115, phải có báo cáo gửi về Bộ Công nghiệp (kèm theo Hồ sơ theo quy định và ý kiến thẩm tra, xác nhận của UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc TW). Báo cáo của doanh nghiệp phải giải trình đầy đủ các hạng mục đang đầu tư dở dang, những tiêu chuẩn doanh nghiệp chưa đạt và nêu rõ biện pháp, thời hạn khắc phục nhưng không chậm quá ngày 31/12/2005.

Bộ Công nghiệp sẽ xem xét và báo cáo Thủ tướng quyết định gia hạn cho từng trường hợp cụ thể, tránh việc các doanh nghiệp không tích cực bổ sung mà chỉ tranh thủ lắp ráp đơn thuần.

Đối với những doanh nghiệp không đầu tư bổ sung hoặc không có khả năng đáp ứng các điều kiện theo QĐ 115 trước ngày 31/12/2005 thì chỉ được phép sản xuất, lắp ráp, tiêu thụ hết số lượng bộ linh kiện đã nhập khẩu trước ngày 1/7/2005. Sau đó, các doanh nghiệp này phải có kế hoạch chuyển sang lắp ráp các xe chuyên dùng hoặc sát nhập vào các doanh nghiệp đã có xác nhận đáp ứng yêu cầu theo QĐ 115 hoặc chuyển sang sản xuất linh kiện, phụ tùng xe ôtô.

Trong bản trình trên, Bộ Công nghiệp cũng đề nghị Thủ tướng giao chủ trì đoàn kiểm tra liên ngành, nếu phát hiện những doanh nghiệp không đáp ứng đủ điều kiện sẽ đề nghị không cho đăng kiểm chất lượng ôtô cho đến khi doanh nghiệp khắc phục được các hạng mục cần đầu tư theo quy định. Các doanh nghiệp đầu tư mới đã được UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc TW thẩm tra, xác nhận nếu có sự phản ánh là không chặt chẽ đều phải qua hậu kiểm liên ngành.

Sau khi ban hành QĐ 115 vào cuối tháng 12, Bộ Công nghiệp thông báo, doanh nghiệp phải làm hồ sơ xin các cơ quan chức năng thẩm định và cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện.
Đến 1/7, doanh nghiệp nào chưa đủ tiêu chuẩn sẽ không được đăng kiểm cấp tem kiểm định và hải quan sẽ ngừng làm thủ tục nhập khẩu linh kiện. Đến thời hạn trên, chỉ có 16/40 DN ôtô Việt Nam được cấp phép. Trong số đó, chỉ có 4 doanh nghiệp làm xe khách, chiếm 5% thị phần cả nước.

Đồng thời, Bộ kiến nghị Thủ tướng có ý kiến chỉ đạo Bộ GTVT, Cục Đăng kiểm Việt Nam bổ sung, sửa đổi Quy trình kiểm định ôtô hiện nay theo hướng thiết lập thêm "rào cản" kỹ thuật và gắn kết chặt chẽ với Tiêu chuẩn doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ôtô do Bộ Công nghiệp ban hành.

Hiện có một thực tế đang tồn tại là, trước thời điểm ban hành Quyết định 177/2004/ QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Quy hoạch ôtô, đã có hàng loạt doanh nghiệp được các cấp có thẩm quyền cho phép sản xuất, đại tu lắp ráp ôtô.

Trong đó, không ít doanh nghiệp chỉ chú trọng lắp ráp đơn giản, không tích cực đầu tư bổ sung hoặc không có khả năng đầu tư để được xác nhận đủ tiêu chuẩn doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp trước ngày 1/7 như chỉ đạo. Từ sau 1/7, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã thực hiện nghiêm ý chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ không tiến hành đăng kiểm chất lượng ôtô cho các doanh nghiệp chưa được UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc TW xác nhận đạt Tiêu chuẩn doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ôtô như Quyết định 115.

Trước đó, một số DN, nhất là các DN thuộc ngành giao thông, đã có đề xuất gia hạn thêm thời gian thực hiện tiêu chuẩn sản xuất, lắp ráp ôtô. Chính vì vậy, ngày 27/7, Bộ Công nghiệp đã tổ chức cuộc họp bàn về tiêu chuẩn DN sản xuất, lắp ráp ôtô trong nước, với sự tham dự của đại diện của các bộ, ngành liên quan, bốn tổng công ty chủ chốt về ôtô hiện nay và một số DN sản xuất, lắp ráp ôtô lớn. Trên thực tế, hiện chỉ có một vài DN đạt được tiêu chuẩn này, còn phần lớn, trong đó có cả những DN có đầu tư lớn, hoạt động 5-10 năm nay nhưng vẫn chưa đạt tiêu chuẩn.

  • Hà Yên 

  Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
Vẫn phân biệt đối xử trong sản xuất lắp ráp ôtô (08/08/2005)
Tôm sú là thế mạnh của Việt Nam tại EU (08/08/2005)
Temasek sắp mua 30% cổ phần Pacific Airlines (08/08/2005)
Dự báo thị trường ô tô cuối năm 2005 (07/08/2005)
Algeria "hút" hàng nông sản Việt Nam (06/08/2005)
Đầu tư 1.300 tỷ sau 7 năm thu hồi được... 140 tỷ (06/08/2005)
Vinashin ký hợp đồng 200 triệu USD đóng 8 tàu vỏ kép (05/08/2005)
Nhiều mẫu xe mới được giới thiệu tại Autopetro 2005 (04/08/2005)
“Khảo sát độc tố trong nước tương là hoạt động thường xuyên” (03/08/2005)
Áo muốn đầu tư vào thủy điện Việt Nam (03/08/2005)
Hơn 100 ngàn USD cho một bài học kinh doanh (03/08/2005)
Đăng ký bảo hộ thương hiệu chè VN tại Anh và Mỹ (02/08/2005)
Quyết tâm phối hợp làm nước tương sạch! (02/08/2005)
Ngành giấy thua lỗ gần 33 tỷ đồng (02/08/2005)
Xem tiep Tro ve dau trang