Bãi bỏ ưu đãi thuế theo tỷ lệ nội địa hoá cho DN xe máy
09:59' 11/01/2003 (GMT+7)

DN xe máy sẽ không còn bị hạn chế nhập khẩu linh kiện?

(VietNamNet) - Theo văn bản của Bộ Tài chính ban hành ngày 9/1 hướng dẫn thực hiện Quyết định 147 của Thủ tướng Chính phủ, kể từ ngày 1/1, các DN sản xuất, lắp ráp xe hai bánh gắn máy sẽ không còn được hưởng chính sách ưu đãi thuế theo tỷ lệ nội địa hoá.

Chính sách ưu đãi thuế thông qua tỷ lệ nội địa hoá trong thời gian qua đã bị các DN sản xuất, lắp ráp xe hai bánh gắn máy lợi dụng. Hầu hết các DN này đều khai man tỷ lệ nội địa hoá để hưởng ưu đãi thuế. Sau khi có kết quả kiểm tra và xác định tỷ lệ nội địa hoá, Bộ Tài chính đã có quyết định truy thu hơn 700 tỷ đồng đối với các DN này nhưng hiện nay việc truy thu rất khó khăn. Như vậy, chính sách ưu đãi thuế khuyến khích DN tăng tỷ lệ nội địa hoá đã không được đích đề ra.

Để gia tăng tỷ lệ nội địa hoá và chấn chỉnh hoạt động sản xuất lắp ráp xe hai bánh gắn máy, Thủ tướng Chính phủ vừa có công văn chỉ đạo Bộ Công nghiệp tiến hành kiểm tra, rà soát lại các DN xe máy, báo cáo Thủ tướng ngay trong tháng 1/2003. Chỉ những DN, sau khi đã được Bộ Công nghiệp kiểm tra, kết luận có đủ tiêu chuẩn theo đúng quy định thì mới được sản xuất, lắp ráp xe. Bộ Kế Hoạch và Đầu tư có nhiệm vụ hoàn thành việc kiểm tra, kết luận về việc thực hiện những cam kết của DN xe máy trong giấy phép đầu tư, những DN không thực hiện đúng sẽ bị rút giấy phép. Thủ tướng cũng chỉ đạo Bộ Tài chính ban hành ngay Biểu thuế, giá tối thiểu tính thuế nhập khẩu phụ tùng, linh kiện, động cơ xe máy để thực hiện thống nhất từ ngày 1/1.

Ông Phạm Văn Huyến, Tổng cục phó Tổng cục Thuế cho phóng viên VietNamNet biết, từ 1/1 đã chính thức bỏ hạn ngạch nhập khẩu xe máy và DN sẽ được nhập theo công suất hoạt động; động cơ xe máy nguyên chiếc chịu thuế suất 100% thay mức 60% như trước đây. Điều này thực hiện theo chủ trương của Chính phủ và Bộ Tài chính nhằm dần bỏ các biện pháp phi thuế và thay bằng biện pháp thuế. Trước mắt, việc thay đổi này có thể dẫn đến tăng thuế nhưng sẽ dần giảm theo lộ trình cam kết gia nhập CEPT/AFTA.

Liên quan đến xe máy, theo Bộ Tài chính, việc tăng mức thu lệ phí trước bạ và lệ phí lưu hành mô tô, xe máy chỉ là một giải pháp nhằm hạn chế lưu thông xe máy. Giải pháp này hiện nay vẫn đang chờ ý kiến của Thủ tướng Chính phủ chứ không phải áp dụng từ ngày 1/1.

  • Văn Tiến
Gửi tin qua Email In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
Cá basa của AGIFISH ''Bắc tiến'' (07/01/2003)
Đồng Nai: Chỉ có 1 DN thực hiện khai báo hải quan điện tử (06/01/2003)