TP.HCM:
Chộn rộn thị trường quà lưu niệm SEA Games
09:14' 14/11/2003 (GMT+7)
 

(VietNamNet) - Tại TP.HCM, khắp các cửa hàng, siêu thị và những ngôi chợ thu hút nhiều du khách như Bến Thành, An Đông... đã bày bán nhiều mặt hàng mỹ nghệ, thú nhồi bông, quần áo may sẵn có biểu tượng SEA Games trông thật bắt mắt. Hình ảnh trâu vàng đã len vào từng ngóc ngách của thành phố.

Từ nhiều tháng qua, nhiều doanh nghiệp đã lo chạy đôn chạy đáo để chuẩn bị hàng hóa phục vụ thị trường SEA Games. Và nay, dù còn khoảng hơn nửa tháng nữa, ngày hội thể thao lớn nhất khu vực Đông Nam Á mới chính thức diễn ra, nhưng không khí của thị trường đã bắt đầu chộn rộn hẳn lên. Từ chiếc móc khóa, cây kẹp tóc, cà vạt, áo thun, tranh gỗ dán tường... đến những con thú nhồi bông lớn hay đồ trang sức vàng có giá trị hàng triệu đồng đã được “trình làng” với nhiều mẫu mã đa dạng, và đương nhiên trên các sản phẩm này đều mang đậm dấu ấn SEA Games 22.

 

 

Trên các tuyến đường thuộc trung tâm TP.HCM, nhất là tại các chợ trọng điểm du lịch như Bến

Thành, An Đông… đã xuất hiện khá nhiều mặt hàng có in biểu tượng và logo của SEA Games 22. Tại cửa hàng Việt Tiến trên đường Lê Lợi (quận 1), nhiều kiểu áo sơ mi nam - nữ, áo thun, nón, cà vạt có in biểu tượng SEA Games đã thu hút được sự chú ý của  khách hàng vì không chỉ giá cả phải chăng mà mẫu mã cũng thực sự mới lạ, ngay trên bao bì sản phẩm cũng in rõ logo, dòng chữ SEA Games 22. Anh Hải (quận 5) đang chọn lựa cà vạt tại đây cho biết: “SEA Games năm nay là dịp rất đặc biệt với người Việt Nam nên tôi cũng muốn có một cái gì đó cho riêng mình, chiếc cà vạt này có thể tạo ra ít nhiều không khí SEA Games nơi công sở”. Còn ở cửa hàng vàng bạc đá quý PNJ (Đồng Khởi), nhiều bộ sưu tập về SEA Games 22 khá độc đáo như đồng tiền bạc, mặt dây chuyền bạc... có in hình chú trâu vàng ở các tư thế khác nhau, giá cũng chỉ từ 25.000 đến 200.000 đồng/món.

 

Không riêng gì các nhà tài trợ chính chủ động hàng hóa cho SEA Games, các cơ sở sản xuất nhỏ cũng đã chứng tỏ sự thích ứng nhanh nhạy với thị trường. Chỉ cần 4.000 đồng là khách hàng có thể tha hồ chọn lựa một móc khóa hình chú trâu vàng đủ kiểu, hay một cái nón dành cho cổ động viên bằng xốp, rất ngộ nghĩnh cũng chỉ 10.000 đồng, hoặc một áo thun có chú trâu vàng thật to sau lưng cũng chừng 20.000 đồng/chiếc. Tại chợ Bến Thành, chị Linh Phan, một Việt kiều Mỹ vừa trở về quê hương sau hơn 5 năm xa cách đã không dấu được niềm phấn khích khi thấy Sài Gòn đang thay da đổi thịt từng ngày. “Trước quá nhiều mặt hàng lưu niệm SEA Games, tôi chưa biết chọn mua gì đem về Mỹ làm quà. Giá nhiều mặt hàng tương đối rẻ, lại bắt mắt, chỉ sợ hành lý không “tải” hết", chị Linh Phan nói.

 

Ngoài mục đích nâng cao hiệu quả kinh doanh bằng cách “quá giang” biểu tượng SEA Games trên sản phẩm của một số cơ sở sản xuất, thì vẫn có không ít nhà kinh doanh đã chọn in biểu tượng chú trâu vàng để thể hiện niềm vui và hưởng ứng cùng SEA Games 22. Anh Lê Tiên (Khánh Hội, quận 4) là người cung cấp trái dừa tươi cho các quán nước, quán ăn đã có sáng kiến in hình chú trâu vàng trên sản phẩm của mình để cung cấp cho gần 30 quán có uy tín trong thành phố như quán Ngon, cà phê Trung Nguyên, Sành Điệu… “Vì muốn thể hiện tinh thần chia vui với mọi người và làm một cái gì đó quảng bá cho SEA Games 22, tôi đã đi khắc dấu để in biểu tượng này lên trái dừa tươi của mình. Tất nhiên, làm như vậy sẽ tốn kém và cực hơn nhiều vì phải làm cho trái dừa khô ráo bề mặt thì mực in mới không bị nhòe, trong khi đó giá bán vẫn bán như cũ, số lượng không tăng lên bao nhiêu….”, anh Tiên cho hay.

 

Đón đầu cơ hội kinh doanh

 

Ảnh 5

Theo thông tin từ Tiểu ban vận động tài trợ và văn phòng tiếp thị SEA Games 22 Trung ương, cả nước có khoảng 100 nhà tài trợ để được chính thức cấp phép sử dụng các logo, biểu tượng SEA Games trên sản phẩm, trong đó tại TP.HCM số doanh nghiệp chiếm hơn một nửa. Theo những gì mà phóng viên VietNamNet ghi nhận được từ thị trường TP.HCM thì con số nhà sản xuất kinh doanh các mặt hàng, dịch vụ có sử dụng logo, biểu tượng SEA Games 22 có thể lên đến con số hàng trăm. Nhất là trong một vài tháng trở lại đây, nhiều cơ sở sản xuất, các hộ kinh doanh tư nhân đã vào cuộc, hình ảnh trâu vàng Việt Nam được khai thác triệt để. Tại sạp D80 chợ Bến Thành, nhiều mặt hàng đá mỹ nghệ được trưng bày khá ấn tượng với nhiều hình tượng trâu vàng, logo SEA Games 22.

 

Bên cạnh các nhà sản xuất nhạy bén với SEA Games thì các công ty trong ngành du lịch, viễn thông cũng tích cực vào cuộc như Viettravel, MobiFone… đã đưa ra các chương trình khuyến mãi trong kỳ SEA Games với nhiều giải thưởng hấp dẫn, có giải lên đến hàng chục triệu đồng.

 

Ảnh 6

Theo một chuyên gia kinh tế, SEA Games không chỉ là sự kiện thể thao thuần tuý mà nó còn là cơ hội lớn để giới thiệu với  bạn bè quốc tế hình ảnh đất nước, con người và đặc biệt là nền kinh tế - thương mại - du lịch Việt Nam đang mở cửa thu hút đầu tư. Chính vì lẽ đó, trong khuôn khổ bài viết này chúng tôi muốn nói đến tinh thần hưởng ứng sự kiện thể thao trọng đại này, dù rằng ở một khía cạnh nào đó thì không phải doanh nghiệp nào cũng được quyền khai thác biểu tượng, logo SEA Games 22; nhưng chính các cơ sở sản xuất vừa và nhỏ của thành phần kinh tế tư nhân cũng đã góp phần quan trọng làm cho thị trường hàng hóa phục vụ SEA Games trở nên phong phú, đa dạng và hấp dẫn hơn, đáp ứng được nhu cầu thị hiếu của đông đảo người tiêu dùng và du khách quốc tế. Âu đó cũng là những mong muốn cùng góp sức cho thành công lớn của  SEA Games 22.

 

·         Bài và ảnh: Nguyễn Sa

  Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
Các doanh nghiệp ''nước rút'' trong cuộc đua tài trợ SEA Games 22 (14/11/2003)
Tiền Giang đăng ký tên gọi xuất xứ cho trái cây đặc sản (13/11/2003)
Nguy cơ tuột mất nguồn vốn vay từ WB cho nông nghiệp (13/11/2003)
Hầu hết doanh nghiệp của Bộ GTVT đều lỗ và nợ! (13/11/2003)
Sẽ có trạm kiểm dịch thủy sản với công suất 1,2 tỷ thủy sản/năm. (13/11/2003)
Giá dừa trái tăng cao, nhiều nhà máy thiếu nguyên liệu hoạt động (13/11/2003)
Đầu tư 360 tỷ đồng cho Khu kinh tế mở Chu Lai (13/11/2003)
Mọi giao dịch ngưng trệ (13/11/2003)
Doanh nghiệp không thấy gì hấp dẫn ở Hà Nội? (13/11/2003)
Thu hút 22.405 tỷ đồng và 399 triệu USD vốn đầu tư (13/11/2003)
Báo động về giả mạo chứng từ giải toả cưỡng chế thuế (13/11/2003)
Nhiều mặt hàng, dịch vụ tăng giá quá sớm (13/11/2003)
TP.HCM vận động vốn ODA cho 18 công trình lớn (13/11/2003)
Kiểm tra, thanh tra là khâu trọng yếu (13/11/2003)
Xem tiep Tro ve dau trang