Rắc rồi quanh việc Pepsi từ chối trả thưởng khách hàng
15:31' 06/08/2003 (GMT+7)
Ông Hoàng Hữu Tuyến - một trong hai khách hàng đòi thưởng từ Pepsi.

(VietNamNet) - Việc Pepsi từ chối trao thưởng (xe máy HONDA ghi trên khoen lon) cho 2 khách hàng là ông Hoàng Hữu Tuyến và bà Nguyễn Thị Vân Hải đang gây nhiều thắc mắc trong dư luận từ gần một tháng nay. Đến nay, sự việc vẫn chưa đi đến kết quả cuối cùng. Pepsi kiên quyết không trả thưởng còn người tiêu dùng (ông Tuyến, bà Hải) thì đang kiên quyết đòi thưởng.

Sự việc bắt đầu...

Sự việc bắt đầu vào ngày 13/6, ông Hoàng Hữu Tuyến và Bà Nguyễn Thị Vân Hải số nhà 34/165 Chùa Bộc, Đống Đa, Hà Nội mua một lon Pepsi 330 ml có vành đỏ và dòng chữ MÓN QUÀ MAY MẮN tại Tam Đảo và khi uống đã giật được một khoen lon có ghi dòng chữ HONDA SH125 - P9H3X7S612.

Ngày 19 và ngày 20/6, ông Tuyến và bà Hải mang lon và khoen lon Pepsi trên đến Chi nhánh Pepsi - IBC tại Hà Nội để lĩnh thưởng nhưng đều đã bị từ chối. Tại đây, họ được ông Nguyễn Ngọc Lân, Nhân viên tiếp thị, Bộ phận Marketing chi nhánh Hà Nội giải thích là do khoen lon của ông Tuyến, bà Hải không hội đủ 2 điều kiện: chương trình hết hạn và khoen lon riêng lẻ, không đủ bộ (5 khoen) có giá trị trúng thưởng.

Văn bản trả lời của ông Lân tới ông Tuyến và bà Hải lý giải rằng Chương trình khuyến mại sản phẩm Pepsi có tên ''Vui Tết, khám phá thế giới Pepsi xanh'' bắt đầu từ ngày 01/12/2002 và kết thúc vào ngày 10/2/2003. Toàn bộ nội dung chi tiết, thể lệ tham gia chương trình khuyến mãi đều đã được Bộ Thương mại duyệt và cho phép trong công văn số 4775/TM-XTTM do Thứ trưởng Mai Văn Dâu ký ngày 18/11/2002. Hơn nữa, khách hàng trúng thưởng bộ giải thưởng ''Thế giới Pepsi xanh'' nếu có các điều kiện:

- Khách hàng có nắp chai/khoen lon in dòng chữ ''Trúng trọn bộ Thế giới Pepsi xanh'';

- Hoặc: Khách hàng thu thập đủ bộ 5 loại khoen lon, trong đó mỗi khoen lon có in một dòng chữ ''Tivi Plasma'', ''Honda SH 125'', ''Dàn âm thanh Bose'', ''Dàn vi tính'' và ''Đầu DVD'';

- Hoặc: Khách hàng thu thập đủ bộ 5 loại nắp chai, trong đó mỗi nắp chai có in hình minh hoạ một trong 5 loại giải thưởng trong bộ giải thưởng ''Thế giới Pepsi xanh'' với dòng chữ ''Sưu tập đủ bộ để trúng thưởng'' được in trên nắp chai/khoen lon.

Chính vì thế, các nắp chai/khoen lon riêng lẻ, không đủ bộ 5 loại nắp chai/khoen lon không có giá trị trúng thưởng.

Không đồng tình với cách giải thích của Pepsi, ngày 20/6, ông Tuyến và bà Hải đã gửi thư cho Ban lãnh đạo Công ty Pepsi - IBC đề nghị giải quyết vụ việc này, đồng thời uỷ quyền cho Văn phòng Luật sư Trần Vũ Hải (VPLSTVH) thay mặt giải quyết vụ việc.

Người tiêu dùng: Tôi trúng thưởng vì... khoen lon ghi thế

Lon Pepsi có dòng chữ MÓN QUÀ MAY MẮN và khoen lon.

Cũng ngay trong ngày 20/6, VPLSTVH đã gửi thư tới Ban Lãnh đạo Công ty Pepsi-IBC với lý lẽ:

''Ông Lân cho rằng lon Pepsi ông Tuyến và bà Hải mang đến là sản phẩm thuộc chương trình ''Vui Tết, khám phá thế giới Pepsi Xanh'' nhưng trên lon không có một dấu hiệu nào chứng tỏ lon này là trong chương trình khuyến mại nói trên. Mặt khác, theo phía Pepsi, khoen lon trong chương trình khuyến mại chỉ in dòng chữ ''HONDA SH125'' trong khi lon Pepsi của ông Tuyến và bà Hải được ghi rõ ''HONDA SH125 - mã P9H3X7S612'' - không trùng với dấu hiệu của khoen lon trúng thưởng quy định trong chương trình khuyến mại này.

Trên lon không thể hiện giới hạn thời gian của chương trình khuyến mại và không dẫn chiếu về thủ tục hoặc quy định cần thiết liên quan đến giải thưởng (nếu có). Như vậy, bất kỳ một khách hàng nào cũng đều hiểu MÓN QUÀ MAY MẮN có thể nằm trong lon Pepsi đó nếu bật lon loại đó vào bất kỳ thời điểm nào và được khoen lon ghi tên loại MÓN QUÀ MAY MẮN đều trúng thưởng. Ông Tuyến và bà Hải đã bật được khoen lon trúng thưởng và đương nhiên họ hiểu họ được giải thưởng đó.

Nếu là sản phẩm thuộc chương trình khuyến mại này thì tại sao Pepsi không ghi đầy đủ các quy định liên quan trên vỏ lon (cách trúng thưởng, nơi nhận thưởng, thời hạn trúng thưởng...)? Theo quy định của Điều 8 - Nghị định 32/1999/NĐ-CP do Chính phủ ban hành ngày 5/5/1999 về khuyến mại, quảng cáo thương mại và hội chợ, triển lãm thương mại có ghi rõ: ''Khi áp dụng hình thức khuyến mại này, thương nhân phải: công bố rõ ràng, cụ thể phiếu mua hàng, các giải thưởng, cách xác định trúng thưởng và phải in trên phiếu mua hàng hoặc niêm yết tại nơi bán hàng, nơi cung ứng dịch vụ các giải thưởng, cách xác định trúng thưởng''. Do không có phiếu mua hàng bằng giấy nên lon Pepsi được coi là phiếu mua hàng, như vậy cần quy định rõ trên lon loại này những nội dung liên quan đến chương trình khuyến mại. Nếu không quy định rõ, theo luật Việt Nam, đương nhiên cần phải được giải thích theo hướng có lợi cho người tiêu dùng.

Trong trường hợp không quy định rõ loại lon Pepsi có dòng chữ MÓN QUÀ MAY MẮN thuộc chương trình khuyến mại nào, ít nhất khách hàng hiểu rằng loại lon đó sẽ có khả năng trúng thưởng đến thời hạn mà sản phẩm này được phép lưu hành (ở đáy lon Pepsi bị từ chối trả thưởng có ghi 050104, có thể hiểu hạn cuối cùng là ngày 5/1/2004).

Riêng đối với những sản phẩm loại chai, bản thân Pepsi ghi rõ, trên mỗi nắp chai có in hình minh hoạ 1 trong 5 loại giải thưởng trong bộ giải thưởng ''Thế giới Pepsi Xanh'' và đều có dòng chữ ''Sưu tầm trọn bộ để trúng thưởng'' nhưng đối với sản phẩm loại lon Pepsi lại không quy định có dòng chữ này, mặc dù Pepsi yêu cầu khách hàng phải sưu tập trọn bộ mới trúng thưởng.

Nếu sự việc không được giải thích một cách cặn kẽ, dư luận và nhiều người dân sẽ đánh giá rằng đây là một sự lập lờ, gian rối với người tiêu dùng nhằm kích thích họ mua hàng vì tưởng mua hàng có thể được trúng thưởng ngay, nhưng khi khách hàng yêu cầu trả thưởng, DN lại đưa ra lý lẽ là thời hạn khuyến mãi đã hết để từ chối trả thưởng''.

Theo ông Nguyễn Ngọc Lân, nhân viên tiếp thị Chi nhánh Pepsi - IBC tại Hà Nội, lon Pepsi có dòng chữ MÓN QUÀ MAY MẮN có thể thuộc một chương trình khuyến mại khác mà ông không rõ.

Pepsi: Lon 330 ml chỉ có thể thuộc chương trình ''Vui Tết, khám phá thế giới Pepsi xanh''

Chương trình ''Vui Tết, khám phá thế giới Pepsi xanh'' kéo dài từ 1/12/2002 đến 10/2/2003.

Ngày 16/7, Đại diện của công ty Pepsi IBC đã có buổi làm việc với VPLSTVH tại 115 Nguyễn Huệ, Quận 1, TP.HCM. Về phía Công ty Pepsi có ông Phạm Phú Ngọc Trai - Tổng giám đốc, ông Trần Bảo Minh - Giám đốc Marketing, ông Huỳnh Bửu Sơn - Giám đốc đối ngoại, Luật sư Phan Trung Hoài - Tư vấn pháp lý cho Pepsi. Về phía VPLSTVH (đại diện cho khách hàng) có Luật sư Bùi Đức Trường - Trưởng chi nhánh tại TP.HCM.

Tại cuộc họp, ông Trần Bảo Minh thay mặt cho Công ty Pepsi đã giải thích với nội dung:

Lon Pepsi Xanh được định nghĩa là ''Món quà may mắn''. Chữ ''Món quà may mắn'' là của lon nằm trong thùng 28 lon. Thay vì như thường lệ có 24 lon, thì nay Pepsi cho thêm 4 lon vào thùng khuyến mãi, giá không thay đổi. Theo Pepsi thì bản thân 4 lon này được gọi là 'Món quà may mắn''.

Ông Minh cũng đưa ra lập luận, lon Pepsi Xanh do ông Tuyến và bà Hải mang sở hữu và đưa ra yêu cầu trúng thưởng đúng là sản phẩm thuộc Chương trình Khuyến mại ''Vui Tết, khám phá thế giới Pepsi Xanh'' vì chiếu theo Thể Lệ trúng thưởng Pepsi đăng ký với Bộ Thương mại thì nó đáp ứng điều kiện ''lon chứa đựng sản phẩm là nước ngọt Pepsi Xanh, có thể tích 330 ml (lon dành riêng cho chương trình khuyến mại này)''.

Mặt khác, không có nội dung nào trong Thể Lệ định nghĩa lon dành riêng cho chương trình khuyến mại là loại lon có đặc điểm cụ thể nào, ngoại trừ chi tiết xác định thể tích 330 ml của lon khuyến mại. Thực tiễn sản xuất và tiêu thụ, Pepsi - IBC sử dụng loại lon 330 ml chứa đựng Pepsi Xanh để khuyến mại, bao gồm cả lon có dải nền đỏ với dòng chữ ''Món quà may mắn''.

Đại diện Pepsi cũng đưa ra 2 loại lon hộp. Cả 2 hộp đều có vành đỏ. Trên hộp thứ nhất ghi rõ chương trình ''Vui Tết, khám phá thế giới Pepsi Xanh'' và có dòng chữ ''Sưu tầm trọn bộ để trúng thưởng''. Trên hộp này có khoen lon, theo ông Minh thì kéo khoen lên, lấy được ra ở dưới khoen này sẽ ghi cơ cấu giải thưởng. Còn loại lon hộp thứ 2, trên vành đỏ ghi rõ: ''Món quà may mắn''. Loại hộp này, khoen lon không kéo lên được, mở ra có thể xoay ngược lại, ở dưới loại khoen này không có cơ cấu giải thưởng trong chương trình. Theo ông Minh, chương trình khuyến mại đó có cả 2 loại trên.

Giải thích về việc cơ cấu giải thưởng cho chương trình khuyến mại tại sao lại không được in trên sản phẩm, ông Minh cho biết: Về nguyên tắc, các thông điệp liên quan đến khuyến mại được in trên báo chí, tranh cổ động... được dán trên các điểm vui chơi hoặc nơi người tiêu dùng mua sản phẩm... còn nếu in trên sản phẩm thì sẽ không đủ chỗ.

Trước kết quả khá bế tắc của cuộc họp, ngày 22/7, phía công ty Pepsi và VPLSTVH tiếp tục có cuộc gặp mặt tại Hà Nội. Lần này có sự tham gia trực tiếp của ông Tuyến, bà Hải và sự tham dự từ phía đại diện Bộ Thương mại và Hội tiêu chuẩn và bảo vệ người tiêu dùng. Pepsi vẫn kiên quyết giữ ý kiến: không trả thưởng. Về phía người tiêu dùng là ông Tuyến và bà Hải cũng kiên quyết giữ ý kiến ''chúng tôi sẽ theo vụ này đến cùng''.

Thể lệ Pepsi đăng ký với Bộ Thương mại - không hề nhắc tới khoen lon

Trong văn bản mới nhất của Pepsi gửi cho VPLSTVH và ông Hoàng Hữu Tuyến, bà Nguyễn Thị Vân Hải ngày 31/7 (gửi ngày 24/7/2003), Pepsi vẫn tiếp tục giữ ý kiến của mình và khẳng định ''mọi việc xử lý khiếu nại phải dựa trên Thể lệ''.

Ngày 13/11/2002, Pepsi-IBC đề xuất với Bộ Thương mại Thể lệ của chương trình khuyến mại và được Thứ trưởng Bộ Thương mại ký duyệt với nội dung: Chương trình khuyến mại ''Vui Tết, khám phá thế giới Pepsi Xanh'' cho sản phẩm nước giải khát nhãn hiệu Pepsi Cola, Pepsi Chanh, Pepsi Xanh, 7Up, 7Up dâu rừng, Mirinda cam, Mirinda Sarsi, Mirinda táo loại chai 330 ml và Pepsi xanh loại 330 ml (loại lon dành riêng cho chương trình khuyến mại). Thời hạn từ ngày 1/12/2002 đến 10/2/2003. Điều đáng nói ở đây là hình thức khuyến mại được Bộ thương mại ký duyệt là ''Bật nắp chai xác định giải thưởng'' - nghĩa là hoàn toàn không hề nhắc tới hình thức khuyến mại cho lon.

Trong cơ cấu giải thưởng phía Pepsi trình lên Bộ Thương mại phải chăng là có điều gì lắt léo khi chỉ ghi: ''Tổng số nắp chai/khoen lon có giải thưởng ''01 chai Pepsi xanh miễn phí'' là 3.000.000 chiếc, 1 nắp chai trúng giải ''Trúng trọn bộ thế giới Pepsi Xanh'' và 10 nắp chai có dòng chữ ''Sưu tập trọn bộ để trúng thưởng'' - nghĩa là hoàn toàn không hề nhắc gì đến quy định giải thưởng cho khoen lon.

Trong quy định nhận thưởng của Pepsi cũng ghi ''Khi đi nhận thưởng, khách hàng phải xuất trình được nắp chai (?) trúng thưởng hợp pháp, chứng minh thư nhân dân đúng như thông báo trúng thưởng (cũng không nhắc gì đến khoen lon).

Trong khi đó, trên tất cả các quảng cáo và thông báo đến tay người tiêu dùng trên các phương tiện truyền thông Pepsi đều nhắc tới giải thưởng dành cho khoen lon, vậy phải chăng chuyện đăng ký giải thưởng với Bộ Thương mại với cơ cấu giải thưởng thực tế của Pepsi là 2 chuyện hoàn toàn khác nhau?

Pepsi mất gì?

Trong khi vụ việc khách hàng khiếu nại Pepsi chưa đến hồi kết, khả năng vụ việc sẽ phải đưa ra toà án xét xử. Tuy chưa thể biết Pepsi có lý như thế nào, nhưng điều ai cũng có thể thấy thiệt hại mà Pepsi sẽ phải chịu là sự sút giảm uy tín.

  • Phương Thanh
Gửi tin qua Email In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
"Cơ sở hạ tầng thông tin đã sẵn sàng cho SEA Games 22" (06/08/2003)
Lever VN phát động chiến dịch OMO - áo trắng tặng học sinh nghèo (05/08/2003)
Sẽ có điện thoại di động ''made in Vietnam'' đầu năm 2004 (04/08/2003)
Metro Hà Nội quá tải trong ngày đầu mở cửa (01/08/2003)
Khách sạn Hilton kín phòng (31/07/2003)
Vì sao S-fone chưa hấp dẫn khách hàng? (25/07/2003)
Bảo hiểm đến 1 tỷ đồng cho sản phẩm giá 17.000 đồng (25/07/2003)
Bắt đầu cung cấp dịch vụ điện thoại Internet giá rẻ (18/07/2003)
Sẽ tổ chức triển lãm quốc tế về xây dựng và kiến trúc (17/07/2003)
Không cho vay để đầu tư sản xuất các sản phẩm sau đường (17/07/2003)
Tổng công ty Giấy Việt Nam lỗ 17,3 tỷ đồng (14/07/2003)
Bưu điện TP.HCM cho khách hàng muợn máy Cityphone (12/07/2003)
Cà phê cạnh tranh bằng hình ảnh bảo vệ môi trường (11/07/2003)
Ana Mandara mở phòng đợi gần sân bay Tân Sơn Nhất (11/07/2003)
PR - Đưa doanh nghiệp đến với công chúng (09/07/2003)
Tro ve dau trang