DN cần chủ động để hưởng lợi từ hội nhập APEC
11:35' 26/09/2003 (GMT+7)
Thị trường APEC chiếm tới 70% kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam.

(VietNamNet) - Đây là nhận xét của Bà Trần Thu Hằng, Vụ phó Vụ Chính sách Thương mại Đa biên, Bộ Thương mại trong trao đổi với VietNamNet bên lề Hội thảo ''APEC - Triển vọng và thách thức'' diễn ra tại Hà Nội sáng 25/9.  Bà Hằng khẳng định: ''Các nhà lãnh đạo APEC không thể 'vẽ' ra cơ hội kinh doanh cho DN''.

Theo bà Hằng, ''các nhà lãnh đạo APEC chỉ có thể thông qua việc tạo thuận lợi, đưa ra những dịch vụ hỗ trợ tiên tiến nhất, giúp DN tiếp cận các nguồn thông tin về thị trường bạn. DN nên chủ động tham gia vào các chương trình của APEC như chương trình hỗ trợ DN vừa và nhỏ, chương trình Hội đồng tư vấn DN APEC...''.

Việt Nam đã gia nhập APEC được 5 năm (từ tháng 11/1998) nhưng đến nay, nhận thức về APEC của giới DN còn rất hạn chế. Các chuyên gia nhận định, hầu hết các DN chưa quan tâm tới tiến trình này mà chỉ coi đây là công việc của Chính phủ. Do đó, DN chưa biết thông qua hợp tác APEC để khai thác thông tin về thị trường, về chính sách thương mại và chính sách đầu tư của các thành viên APEC. Họ chưa hề nhận thức được những lợi ích thiết thực mà APEC mang lại cho chính bản thân họ.

Ông Lê Lương Minh, Vụ trưởng Vụ Hợp tác Kinh tế đa phương của Bộ Thương mại, nhận xét: '''Hệ thống pháp luật của chúng ta trong nhiều lĩnh vực còn nhiều bất cập, chưa phù hợp với thông lệ quốc tế, chưa thật sự khuyến khích được việc mở rộng quan hệ buôn bán, đầu tư, hợp tác kinh tế kỹ thuật của Việt Nam trong APEC. Nhiều biện pháp, chính sách tạo lợi thế cho kinh tế thương mại mà các tổ chức quốc tế thừa nhận thì ta lại chưa có, trong khi đó, ta lại áp dụng một số biện pháp, chính sách không phù hợp với thông lệ kinh doanh quốc tế và nguyên tắc của các tổ chức quốc tế''.

Thống kê những năm gần đây cho thấy, kim ngạch xuất khẩu sang thị trường 2,5 tỷ dân này đang chiếm tới 70% tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam, chiếm 75% tổng số vốn đầu tư nước ngoài và là nguồn cung cấp ODA lớn nhất cho nước ta. Gia nhập APEC, các DN Việt Nam thực sự có nhiều đối tác lớn tại những thị trường trọng điểm như Nhật, Hoa Kỳ, Australia, Trung Quốc...

Hiện APEC có 250 dự án đang triển khai, tập trung vào nhiều vấn đề liên quan tới hợp tác, trao đổi kinh nghiệm về quản lý, phát triển hạ tầng, tiếp nhận thông tin, phát triển thị trường... đặc biệt có lợi cho các DN trong việc tăng cường nội lực, tăng khả năng cạnh tranh. Ngoài ra, theo bà Hằng, DN cũng sẽ được hưởng lợi trực tiếp từ việc hài hoà chính sách các chính phủ APEC đang tiến hành hiện nay với điều kiện họ phải thực sự quan tâm, tìm hiểu.  

  • Phương Thanh
Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi