221
458
Tài chính
taichinh
/kinhte/taichinh/
173644
Thu hồi tiền mới – lại tin đồn thất thiệt
1
Article
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
Thu hồi tiền mới – lại tin đồn thất thiệt
,

(VietNamNet) – Ngân hàng Nhà nước VN (NHNN) lúc 17h chiều 26/12 đã phải có cuộc họp báo “bất thường” xung quanh tin đồn rằng, cơ quan này phải thu hồi hai loại tiền polymer mới phát hành bổ sung vào ngày 17/12/2003 do các đồng tiền này không được in năm sản xuất. 

Từ chối sử dụng tiền Nhà nước phát hành là phạm pháp

Đổi tiền mới ở Ngân hàng.

Thông tin này mới chỉ bắt đầu manh nha trong vài ngày nay trên địa bàn TP.Hà Nội chứ chưa kịp lan ra TP.HCM và các tỉnh khác. Tuy nhiên, NHNN đã phải nhanh chóng xác minh và đính chính nguồn tin, tránh trước một hậu quả mà nếu có xảy ra e rằng sẽ tệ hơn sự kiện ACB gấp nhiều lần.

Bà Nguyễn Thị Kim Phụng - Phó thống đốc NHNN khẳng định: các thông tin về việc NHNN sẽ thu hồi các loại tiền trên là tin đồn thất thiệt, với dụng ý xấu, làm mất ổn định tình hình an ninh tiền tệ. Tôi cũng được biết khi thông tin thất thiệt này được tung ra ở một vài nơi và khi đưa đồng tiền mới này vào lưu thông thì một số người không dám nhận. Tôi khẳng định việc từ chối nhận lưu hành đồng tiền do NHNN phát hành là vi phạm luật. 

Về những thắc mắc rằng, tiền polymer mới (đồng 50.000 và 500.000)
không in năm phát hành, bà Phụng trả lời: ”Đây là những đồng tiền được thiết kế theo công nghệ mới, trên 2 loại tiền này, chúng tôi đã sử dụng 2 số đầu tiên của dãy số sêri gồm hai chữ cái và tám chữ số để thể hiện năm sản xuất. Để đưa đồng tiền ra lưu thông, NHNN đã có tính toán rất kỹ về yếu tố chống giả, về thời gian sử dụng… Lần này khi phát hành đồng tiền mới các hoạ sỹ đã thiết kế đưa năm sản xuất vào sêri để khi phát hành thêm có thể ghi cả năm phát hành thêm. Còn nếu mẫu đã cố định rồi (như tờ 100 ngàn hiện đang lưu thông) thì tới năm 2007 khi in thêm thì vẫn phải sử dụng mẫu cũ và năm sản xuất cũ. 

“Mọi thắc mắc, xin gửi thông tin về NHNN”

Tiền không in năm xuất bản

Sở dĩ NHNN không đưa yếu tố có năm phát hành trong số sêri vào 15 đặc điểm cần lưu ý nhận diện đồng tiền mới ngay từ đầu bởi nó không phải là yếu tố bảo an hay là một quy tắc bắt buộc trong yêu cầu thiết kế tiền tệ. “Đây chỉ là vấn đề quản lý nội bộ của cơ quan phát hành. Còn những nhà sưu tầm tiền tệ hoặc những người dân có quan tâm muốn biết đồng tiền này sản xuất từ năm nào thì nên gửi thông tin về Cục phát hành kho qũy - NHNN, chúng tôi sẽ có trả lời hướng dẫn cụ thể”, bà Phụng nói.

Trả lời câu hỏi của các phóng viên rằng trong tương lai, liệu NHNN có ý định thay đổi những mẫu tiền mới này, bà Phụng cho biết: “Đồng tiền khi đưa ra phát hành và lưu thông là phải sống và có tuổi thọ nhất định của nó còn về lâu dài có thay đổi hay không thì phụ thuộc vào yếu tố chống giả có tốt, mệnh giá đồng tiền thuận tiện giao dịch… Nếu sau một thời gian phát hành mà có hiện tượng làm giả nhiều thì có thể sẽ cho thay đổi mẫu mã. Đây là một việc làm hết sức bình thường trong lưu thông tiền tệ. Ví dụ đồng 20 USD của Mỹ cũng bị làm giả nhiều trên thế giới nên họ cũng có thông báo và đưa vào sử dụng đồng 20 USD mới đã phát hành năm 2003. Nhưng tôi khẳng định, chúng ta thì chưa có ý định này vì tiền mới được đưa vào lưu thông”.

Hiện
nhu cầu được sử dụng đồng tiền mới vào dịp Tết trong dân rất cao, vì vậy NHNN cũng ‘hứa’, họ sẽ cho phát hành thêm tiền mặt để cố gắng đáp ứng hết nhu cầu của người dân. Trong đó, ưu tiên số một sẽ là tiền xu.

· Hồng Phúc

Tiền mặt cuối năm không thiếu
Đua nhau rú
t tiền mới nhưng... chưa dám tiêu
Tiền mới không làm giá vàng và USD biến động
Háo hức "săn" tiền mới
Người dân bắt đầu nhận tiền mới từ ngân hàng và máy ATM
Đã tung ra hơn 100 tỷ tiền mới trong ngày đầu tiên
Chùm ảnh tiền mới
Hoàn tất việc chuẩn bị lưu hành tiền mới
Từ 17/12, Việt Nam thêm 5 loại tiền mặt mới
''Giá vàng và USD tăng là do tâm lý''
Sẽ đưa ra khoảng 200 triệu tờ tiền mới từ nay đến Tết
Người dân hân hoan đón đồng tiền mới
Đã tung ra hơn 100 tỷ tiền mới trong ngày đầu tiên
200 đồng và 500.000 đồng

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,