221
458
Tài chính
taichinh
/kinhte/taichinh/
33502
Nhu cầu vay vốn gia tăng
1
Article
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
Nhu cầu vay vốn gia tăng
,

(VietNamNet) - Hàng loạt DN được thành lập mới, hoạt động kinh doanh ổn định. Đặc biệt, với đòi hỏi rất lớn của các DN hoạt động trong các KCN, KCX, nhu cầu vay vốn đang tăng.

Nhiều dự án lớn đang cần thêm vốn.

Các lĩnh vực kinh tế có nhu cầu vay vốn gia tăng gồm cả nuôi tôm và nuôi trồng thuỷ hải sản; cà phê, cao su, hạt điều đang được giá và có sức tiêu thụ tốt; sản xuất lúa được mùa và cơ hội xuất khẩu gạo đang tăng lên. Hàng loạt các dự án kích cầu của các địa phương; các dự án lớn của Chính phủ trong các lĩnh vực then chốt ở vào giai đoạn thi công khẩn trương đã được các ngân hàng thương mại ký kết hợp đồng tín dụng phải giải ngân kịp thời.

Bên cạnh đó, lĩnh vực cho vay tiêu dùng: mua xe máy, sửa chữa nhà ở, mua sắm vật dụng đắt tiền đối với cán bộ, lực lượng vũ trang, người về hưu, cũng được các NHTM đẩy mạnh. Tất cả các biện pháp đó mở ra thị trường tín dụng đầy tiềm năng và hạn chế thấp nhất rủi ro cho các NHTM.

Ngân hàng đang vững tay chèo

Trong môi trường kinh doanh ngày càng rõ ràng và bình đẳng, các NHTM sau một quá trình cơ cấu lại, sáp nhập, bán lại... có thế và lực mới, mạnh dạn đầu tư cho công nghệ ngân hàng hiện đại, đẩy mạnh cạnh tranh, mở rộng cho vay, thu hút khách hàng làm ăn có uy tín, chủ động tìm kiếm các dự án khả thi để cho vay, kết hợp với mở rộng mạng lưới, thành lập thêm chi nhánh tại các khu vực thị trường đang lên.

Môi trường pháp lý cho hoạt động tín dụng ngân hàng hiện được coi là ''rất thông thoáng''. Chính phủ đã ban hành NÐ 85/CP về cơ chế bảo đảm tiền vay, giao quyền tự chủ quyết định cho vay đối với các tổ chức tín dụng. Việc cho vay phải có tài sản thế chấp không bắt buộc như trước. Ðể tạo điều kiện cho các NHTM, Ngân hàng Nhà nước đã chính thức cho phép các hộ nông dân và chủ trang trại cho vay tới 30 triệu đồng không phải thế chấp, thay cho mức 20 triệu đồng trước đây; các HTX cung ứng vật tư, cây con giống được vay đến 100 triệu đồng và HTX làm hàng xuất khẩu, làm nghề truyền thống được cho vay đến 500 triệu đồng không phải thế chấp tài sản.

Nhu cầu vốn đã tăng cao từ cuối năm 2002, kéo dài cho đến nay và có dấu hiệu tăng lên là do nền kinh tế tiếp tục chuyển động đáng mừng. Mặc dù vậy, việc điều hành chính sách tiền tệ của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đang được đánh giá tốt và ổn định.

Hồng Phúc - Theo ICB

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,