221
458
Tài chính
taichinh
/kinhte/taichinh/
118087
Chuyển tiền trên mạng với chữ ký điện tử
1
Article
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
Chuyển tiền trên mạng với chữ ký điện tử
,

(VietNamNet) - Sáng nay (30/9), tại TP.HCM, Công ty Phần mềm và Truyền thông VASC đã chính thức ký kết hợp đồng "ứng dụng chứng chỉ số trong giao dịch ngân hàng điện tử" với Ngân hàng cổ phần Thương mại Á Châu (ACB). Kể từ nay, khách hàng của ACB sẽ giao dịch trực tuyến trên mạng với chữ ký điện tử do VASC cấp.
Lãnh đạo của VASC (bên phải) và đại diện của ACB ký thoả thuận hợp tác

Dịch vụ Home-banking phát triển một hướng hoàn toàn mới, khách hàng của ACB sẽ thanh toán hoá đơn hàng tháng (điện, nước, điện thoại…), thực hiện động tác chuyển khoản, chuyển tiền một cách nhanh chóng trên mạng.

Ông Nguyễn Thanh Sơn, đại diện của công ty VASC cho biết: "Chứng chỉ số của VASC sẽ giúp cho khách hàng yên tâm hơn khi tiến hành giao dịch trên mạng thông qua hình thức thanh toán trực tuyến. Chính ngân hàng cũng vững tâm hơn trong việc thực hiện các hoạt động chuyển khoản/chuyển tiền trên mạng sau khi đã được xác thực bằng chữ ký điện tử của khách hàng. Chúng tôi có 3 điều cam kết với khách hàng khi ứng dụng công nghệ này là chứng thực nguyên gốc - chống xem trộm - toàn vẹn dữ liệu". 

Mô hình ngân hàng điện tử của ACB (ACB E-banking) sẽ thực sự mở rộng tầm hoạt động với ứng dụng chứng chỉ số (VASC-CA) trên mạng của công ty VASC. ACB là một doanh nghiệp tiên phong trong việc triển khai các ứng dụng thương mại điện tử vào thanh toán qua ngân hàng. Có khá nhiều dịch vụ đã được giới thiệu như: Phone-banking, Mobile-banking, Internet-banking và mới đây là Home-banking. Cùng phối hợp với công ty VASC, ACB giới thiệu với khách hàng một công cụ mới để thanh toán trực tuyến trên mạng - "chữ ký điện tử". Thừa hưởng điều đó, dịch vụ Home-banking sẽ giúp cho khách hàng thực hiện tất cả các giao dịch với ngân hàng thông qua mạng kết nối tại văn phòng hoặc nhà riêng. 

Sau khi đã đăng ký làm thành viên của hệ thống ACB E-banking, khách hàng sẽ kết nối trực tiếp với ngân hàng qua số điện thoại 40411414 (TP.HCM). Dịch vụ này đáp ứng yêu cầu giao dịch của khách hàng 24/24 và suốt 7 ngày trong tuần. Đầu tiên, khách hàng phải đăng nhập vào hệ thống thanh toán trực tuyến trên mạng của ACB (homebanking.acb.com.vn) để đăng ký chữ ký điện tử với VASC sau khi đã khai báo đầy đủ các chi tiết và đặc biệt là địa chỉ e-mail để nhận chữ ký qua mạng. Kế đến, khách hàng phải đăng ký chữ ký này với ngân hàng ACB để lưu "chữ ký mẫu" nhằm xác nhận cho mỗi lần giao dịch. Chữ ký điện tử sau khi đã tải về máy vi tính có thể xuất ngay ra một tập tin và luân chuyển sang máy khác để thực hiện giao dịch. 

Lệnh thanh toán của ngân hàng sau khi khách hàng yêu cầu sẽ được xác nhận bởi 2 chữ ký điện tử. Thứ nhất là chữ ký của người tạo ra tập lệnh trên mạng; thứ hai là chữ ký của người xác nhận lệnh (chuyển khoản, chuyển tiền). Ví dụ, kế toán trưởng của một công ty sẽ tạo lệnh chuyển khoản cho khách hàng; sau đó, giám đốc công ty phải xác nhận lệnh đó thì lệnh sẽ được thực hiện ngay. Hiện nay, ngân hàng chỉ đáp ứng các yêu cầu thanh toán các loại hoá đơn, chuyển khoản và chuyển tiền. Đối tượng được chuyển khoản bao gồm các tài khoản trong cùng hệ thống ACB hoặc ngoài hệ thống (ngân hàng khác). Còn đối tượng nhận tiền từ tài khoản của ACB (chuyển tiền) được nhận tiền bằng chứng minh nhân dân hoặc hộ chiếu; đối tượng này bao gồm khách hàng thuộc hệ thống ACB hoặc ngoài hệ thống. 

Chứng chỉ số là một tập tin điện tử được sử dụng để nhận diện một cá nhân, máy chủ (server), công ty... và gắn chỉ danh của nó với một chìa khoá công khai (public key). Chứng chỉ số đảm bảo cho giao dịch của các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân thông qua môi trường liên kết mạng. VASC-CA là nhà cung cấp chứng chỉ số thực sự tại Việt Nam với những công nghệ mới và tiên tiến. Khi khách hàng sở hữu chứng chỉ số cũng đồng nghĩa với việc trang bị một cách thức bảo vệ tốt nhất trong các giao dịch thương mại điện tử, trao đổi e-mail hoặc bảo vệ server tại Việt Nam.

  • Chí Thịnh

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,