221
458
Tài chính
taichinh
/kinhte/taichinh/
184636
Thí điểm cổ phần hoá DN FDI
1
Article
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
Thí điểm cổ phần hoá DN FDI
,

(VietNamNet) - Liên bộ Kế hoạch - Đầu tư và Tài chính vừa có thông tư hướng dẫn chuyển đổi DN có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) sang công ty cổ phần. Theo đó, DN muốn cổ phần hoá gửi hồ sơ tới Bộ Kế hoạch và Đầu tư trước ngày 25/3 để lựa chọn xong trước 25/5.

DN FDI có vốn đầu tư ghi trên giấy phép trên 70 triệu USD hoặc dưới 1 triệu USD chưa được xét cổ phần hoá.

Có 3 hình thức cổ phần hoá DN FDI: giữ nguyên giá trị DN và chủ đầu tư; chuyển đổi một phần giá trị DN cho các cổ đông mới; giữ nguyên giá trị DN hoặc chuyển nhượng một phần vốn và phát hành thêm cổ phiếu. Hai hình thức đầu áp dụng đối với DN không tăng vốn điều lệ. Riêng hình thức thứ ba áp dụng đối với DN có nhu cầu tăng vốn điều lệ, huy động thêm vốn và tăng số lượng cổ đông.

DN chuyển đổi theo hình thức bán một phần giá trị DN cho các cổ đông mới nếu phát sinh lợi nhuận thì bên chuyển nhượng phải nộp thuế thu nhập DN.

Cũng theo hướng dẫn trên, giá trị DN FDI cổ phần hoá phải được kiểm toán độc lập trong vòng 6 tháng trước thời điểm nộp hồ sơ xin chuyển đổi. Trường hợp bên liên doanh Việt Nam góp vốn bằng quyền sử dụng đất là DN nhà nước thì phải ghi vốn bằng giá trị quyền sử dụng đất theo hướng dẫn của Bộ Tài chính.

Sau khi cổ phần hoá DN FDI, cổ đông sáng lập nước ngoài được phép chuyển nhượng cổ phần nhưng phải được Hội đồng quản trị công ty thông qua và Bộ Kế hoạch và Đầu tư chấp thuận.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng quy định một số DN FDI chưa được xét cổ phần hoá, là : nhà đầu tư nước ngoài có cam kết chuyển giao không bồi hoàn tài sản cho phía Việt Nam; DN hoạt động kinh doanh hạ tầng công nghiệp, khu chế xuất, xây nhà để bán hoặc cho thuê thu tiền trước; các DN dưới hình thức đầu tư BT, BOT, BTO; DN có quy mô vốn đầu tư ghi trên giấy phép trên 70 triệu USD hoặc dưới 1 triệu USD...

  • Thanh Minh
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,