221
458
Tài chính
taichinh
/kinhte/taichinh/
508754
Đã phát hành hơn 500 tỷ đồng tiền mới
1
Article
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
Đã phát hành hơn 500 tỷ đồng tiền mới
,

(VietNamNet) - Chỉ trong ngày đầu tiên phát hành đồng tiền polymer mệnh giá 100.000 đồng mới, Ngân hàng Nhà nước 64 tỉnh thành đã phân phối cho các tổ chức tín dụng hơn 500 tỷ đồng bằng loại tiền này.

Nhận tiền polymer tại VCB.

Đó là thông tin cập nhật nhất về số lượng đồng tiền mới phát hành trên toàn quốc mà ông Nguyễn Văn Toản - Cục phó Cục Phát hành Kho quỹ - Ngân hàng Nhà nước Việt Nam vừa cho VietNamNet biết. Đơn vị phát hành nhiều tiền mới nhất là TP.HCM (hơn 100 tỷ), sau đó là Hà Nội (hơn 80 tỷ đồng).

Ngoài một số trung tâm kinh tế lớn, nơi đồng tiền mệnh giá 100.000 đồng mới được phát hành với số lượng lớn như Hà Nội, Đà Nẵng, TP.HCM, Cần Thơ, các địa phương còn lại ''giải ngân'' số tiền mới gần như đồng đều nhau.

Còn theo ông Trần Văn Viên, Trưởng phòng Quản lý và thu chi tiền mặt của Sở Giao dịch Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, riêng lượng tiền đơn vị này chi cho các ngân hàng và quỹ tín dụng nhân dân trung ương trong 6 ngày qua là 43 tỷ đồng.

Theo ông Toản, những thông tin địa phương chuyển về Ngân hàng Nhà nước cho thấy, đợt phát hành tiền mới này rất ổn định. Người dân cũng vui mừng chờ đón đợt phát hành tiền polymer thứ hai. Điều đáng ghi nhận là người dân các tỉnh biên giới, nơi có nhiều nạn tiền giả, đặc biệt mong đợi đồng tiền này.

Theo dự đoán của ông Toản, những dư luận về đồng tiền mới là rất tốt, hầu như không có ý kiến ngược chiều cho rằng có những tác động xấu từ đồng tiền mệnh giá 100.000 đồng với nền kinh tế. Ông này cũng dự đoán thời gian tới sẽ không có đột biến gì trên thị trường tiền tệ mà nguyên nhân là do đồng tiền mới gây ra.

''Việc phát hành và lưu thông một lượng tiền polymer mệnh giá 100.000 đồng này được nhiều người cho là lớn, nhưng thực chất cũng không hề làm thay đổi luồng tiền luân chuyển hàng ngày của nền kinh tế. Thực chất nó không tác động tới tình hình cung - cầu tiền mặt trên thị trường. Bên cạnh luồng tiền mới chảy đi từ các ngân hàng, người ta đang tiếp tục nộp những đồng tiền cotton cũ trở lại. Trước và sau ngày đồng tiền mới được tung ra, báo cáo của tất cả các chi nhánh Ngân hàng Nhà nước đều cho thấy sau tuần đầu tiên có tiền 100.000 đồng mới, thị trường vẫn ổn định, kể cả tại TP.HCM - nơi thường xuyên phát sinh những diễn biến nóng nhất của thị trường tiền tệ'', ông Toản khẳng định.

  • Hồng Phúc

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,