,
221
457
Kinh tế thế giới
thegioi
/kinhte/thegioi/
152127
Telematics - ngành công nghiệp mới của Hàn Quốc
1
Article
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
,

Telematics - ngành công nghiệp mới của Hàn Quốc

Cập nhật lúc 14:19, Thứ Tư, 26/11/2003 (GMT+7)
,

Kim Myong Gon, Phó Tổng giám đốc Hyundai Mobis, công ty thuộc tập đoàn Hyundai (Hàn Quốc), thỉnh thoảng nhìn vào màn hình điện tử bên cạnh trong lúc đang lái xe đến trụ sở. Trên đó, các thông số về hiện trạng giao thông như: đường nào đang bị tắc nghẽn, chỗ rẽ kế tiếp, lộ trình tối ưu nhất đến trụ sở vào thời điểm đó… Vì vậy, rất ít khi ông bị trễ giờ làm việc.

 

Những thiết bị như thế này rất hữu ích cho lái xe.

Ngoài ra, hệ thống còn giúp chủ nhân biết được tình trạng nhiên liệu/động cơ của xe, nhận/gởi thư điện tử (email), nghe nhạc, chơi game, xem phim (trực tuyến), lần theo dấu vết chiếc xe - nếu nó bị đánh cắp. 

Hệ thống kết nối không dây giữa máy vi tính (hoặc các loại thiết bị điện tử khác như điện thoại di động) trong xe hơi với mạng thông tin Internet như trên, hay Telematics, là lĩnh vực đang phát triển nhanh tại Hàn Quốc (HQ). Chính phủ nước này hy vọng, ngành công nghiệp mới mẻ này sẽ thúc đẩy sự phát triển của ngành Viễn thông và công nghiệp phần mềm Hàn Quốc. 

Doanh thu từ lĩnh vực Telematics đang tăng rất nhanh tại thị trường Hàn Quốc. Ông Lee Sang Woo, Phó Vụ trưởng phụ trách các chính sách về viễn thông của Bộ Bưu chính Viễn thông và Tin học (BCVT&TH), nói: ”Trong tương lai, Telematics sẽ là một trong những lĩnh vực xuất khẩu chính của Hàn Quốc”. Năm 2003, doanh số của ngành công nghiệp này đạt khoảng 170 triệu USD, gấp đôi so với năm 2002. Dự đoán vào năm 2006, Hàn Quốc sẽ chiếm được khoảng 10% trong tổng số 8,8 tỷ USD thị phần thương mại trên lĩnh vực Telematics toàn cầu.  . 

  • H.Diệu (Theo FEER)

,
,