,
221
457
Kinh tế thế giới
thegioi
/kinhte/thegioi/
155356
Thái Lan cải tổ ngành mía đường
1
Article
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
,

Thái Lan cải tổ ngành mía đường

Cập nhật lúc 17:43, Chủ Nhật, 30/11/2003 (GMT+7)
,
Công nhân mía đường ở Thái Lan yêu cầu Chính phủ nới lỏng một phần giá đường bán lẻ để tăng giá đường trong nước. Phó chủ tịch Hiệp hội sản xuất mía đường Thái Lan ông Vibul Panitvong cho biết Hiệp hội sẽ đệ trình yêu cầu này lên bộ trưởng công nghiệp Pinit Charusombat thứ hai tuần tới.
Nông dân Thái Lan được đảm bảo giá mía ít nhất đủ cho chi phí sản xuất

Đây là một phần chiến lược nhằm phát triển ngành mía đường. Theo chiến lược này, phải đảm bảo nguồn cung đường và phải để giá đường lên xuống theo cơ chế thị trường. Đầu tiên giá trần và giá sàn phải được đặt ra để đồng thời bảo vệ người tiêu dùng và nông dân trồng mía. Quỹ mía đường cũng sẽ được lập ra để duy trì giá mía ở mức có thể trang trải chi phí cho người trồng. Giá mía đã bị cố định ở mức 13,5 baht một cân trong 20 năm nay và giờ đây người ta thả nổi nó như các mặt hàng khác.

Nông dân trồng mía có chất lượng cao sẽ được thưởng. Chiến lược cũng kêu gọi phải nâng cao hiệu quả sản xuất cũng như chất lượng mía để giảm chi phí thông qua quá trình nghiên cứu kỹ từ khâu chọn giống, trồng và vận chuyển. Và khi định giá đường cần dựa trên giá đường xuất khẩu trên thị trường New York.

Uỷ ban hoạch định chính sách mía đường sẽ được thành lập nhằm nâng cao khả năng cạnh tranh của ngành và tiến hành đàm phán với các nước xuất khẩu đường khác. Thêm vào đó, chiến lược mới yêu cầu Bộ Nông nghiệp giám sát sản lượng mía với mục tiêu nâng cao năng suất cũng như chất lượng. Bộ Thương mại có trách nhiệm mở rộng thị trường nước ngoài và Bộ Công nghiệp quản lý việc nâng cao hiệu quả sản xuất và tìm cách hỗ trợ người trồng mía chuyển sang lao động trong các ngành khác như giấy, điện năng..

(Cẩm Tú - Theo Bangkokpost)

,
,