,
221
457
Kinh tế thế giới
thegioi
/kinhte/thegioi/
103668
WTO thông qua thoả thuận cung cấp thuốc giá rẻ
1
Article
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
,

WTO thông qua thoả thuận cung cấp thuốc giá rẻ

Cập nhật lúc 14:53, Thứ Hai, 01/09/2003 (GMT+7)
,

Người bệnh ở nước nghèo sẽ được mua thuốc giá rẻ.

Đại hội đồng chấp hành của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) vừa chính thức đi tới quyết định phê chuẩn thoả thuận về việc hạ giá các loại dược phẩm cho các nước nghèo. Đây là một hiệp định rất quan trọng, sẽ góp một phần không nhỏ trong "cuộc chiến" chống lại bệnh tật ở các quốc gia này.

Thoả thuận trên cho phép các nước nghèo - thường không có ngành công nghiệp sản xuất dược phẩm - nhập khẩu các mẫu thuốc cùng loại nhưng rẻ hơn so với những mẫu thuốc đã được cấp bằng sáng chế.

Người đứng đầu WTO, ông Supachai Panitchpakdi nhận định: "Đây là một thoả thuận mang tính lịch sử đối với WTO. Giờ đây, các nước nghèo đã có thể tận dụng những điều lệ linh hoạt của WTO trong cuộc chiến đẩy lùi những căn bệnh vốn là mối hiểm hoạ đối với người dân ở đây. Sự kiện trên còn chứng tỏ một điều WTO đã biết trung hoà giữa hai yếu tố: lòng nhân đạo và lợi nhuận thương mại".

Việc cho phép các nước nghèo mua những phiên bản rẻ hơn của loại thuốc điều trị AIDS thực sự là một quyết định mang tính sống còn đối với khoảng 30 triệu người mắc bệnh tại châu Phi (tổng số người mắc AIDS trên thế giới là 42 triệu người).

Thoả thuận cung cấp thuốc giá rẻ được thông qua trước khi 146 nước trong WTO nhóm họp tại Cancun (Mexico) vào 14/9 tới. Ông Supachai nói: "Sự kiện này còn là một động lực giúp cho các thành viên bước vào cuộc đàm phán cấp cao tại Cancun một cách hào hứng hơn''.

(Thuỷ Trâm - Theo BBC)

,
,