,
221
457
Kinh tế thế giới
thegioi
/kinhte/thegioi/
108901
Trung Quốc áp thuế chống bán phá giá cao su nhập khẩu
1
Article
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
,

Trung Quốc áp thuế chống bán phá giá cao su nhập khẩu

Cập nhật lúc 13:50, Thứ Năm, 11/09/2003 (GMT+7)
,
Cao su Nga, Hàn Quốc và Nhật Bản vào Trung Quốc chịu thuế chống bán phá giá.

Bộ Thương mại Trung Quốc ngày 9/9 cho biết, Trung Quốc đã thực hiện thuế chống bán phá giá đối với cao su tổng hợp nhập khẩu từ Nga, Hàn Quốc và Nhật Bản. Các mức thuế chống bán phá giá lên tới 38%, sẽ được áp dụng trong 5 nǎm đối với cao su butadien styrene nhập từ ba quốc gia trên.

Bộ Thương mại Trung Quốc đã đưa ra quyết định này, sau khi kết quả điều tra khẳng định, cao su nhập khẩu đã gây tổn thương cho các công ty trong nước. Các cuộc điều tra đã được tiến hành kể từ tháng 3 nǎm ngoái. Họ đã tạm thời đánh thuế chống bán phá giá đối với cao su tổng hợp nhập khẩu kể từ tháng 4/2003, dù đến nay mới được chính thức hóa.

Nhu cầu lớn về cao su

Một quan chức Bộ Công nghiệp Trung Quốc cũng cho biết, quốc gia tiêu thụ cao su lớn nhất thế giới này đang có nhu cầu rất lớn về mặt hàng cao su trong năm tới, đáp ứng ngành công nghiệp ôtô đang phát triển mạnh hiện nay. Năm tới, Trung Quốc cần tới 1,7 triệu tấn mủ cao su tự nhiên, so với mức 1,5 triệu tấn của năm nay. Các công ty sản xuất lốp đang có nhu cầu nhập lượng cao su lớn là Michelin, Goodyear Tire & Rubber Co., Bridgestone Corp., Yokohama Rubber Co. Ltd., Sumitomo Rubber Industries Ltd.

Do lượng ôtô Trung Quốc bán ra tăng trội, gấp 2 lần, đạt 2 triệu chiếc trong năm nên cầu về cao su tự nhiên để làm lốp xe cũng tăng theo. 7 tháng đầu năm, nước này đã nhập khoảng 671.700 tấn cao su tự nhiên, tăng 50% so với cùng kỳ năm ngoái. Lĩnh vực sản xuất ôtô cũng đang đứng đầu Trung Quốc về mức tăng trưởng, khoảng 30% hàng năm. Đó chính là nguyên nhân khiến cao su là mặt hàng nhập khẩu lớn thứ hai tại nước này. Hiện sản xuất cao su nội địa Trung Quốc đạt 500.000 tấn, còn lại nhập khẩu từ Thailand, Malaysia và Indonesia, Việt Nam.

Theo Nhóm nghiên cứu Cao su quốc tế, Trung Quốc đang sản xuất trên 50 triệu lốp xe/năm, tăng 19% về sản lượng. Dự kiến con số này đạt 98 triệu vào năm 2010.

(Hà Yên - Theo Dow Jones, Xinhua)

,
,