,
221
457
Kinh tế thế giới
thegioi
/kinhte/thegioi/
184616
Kinh tế Ấn Độ khởi sắc
1
Article
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
,

Kinh tế Ấn Độ khởi sắc

Cập nhật lúc 07:57, Thứ Ba, 13/01/2004 (GMT+7)
,

Ấn Độ đang bám sát người láng giềng phương bắc - Trung Quốc để trở thành một trong những điểm sáng về phát triển kinh tế tại châu Á.

Sức mua của người dân Ấn Độ tăng cao nhờ nền kinh tế phát triển mạnh.

Năm 2003, tốc độ tăng trưởng kinh tế của Ấn Độ đạt khoảng 6,5%, dự đoán mức tăng trưởng sẽ trên 7% trong năm nay. Thị trường chứng khoán tại Mumbai đã tăng tới 75% trong năm qua, và liên tục tăng trong những phiên giao dịch đầu năm. Theo các chuyên gia kinh tế, những thành tựu nổi bật của quốc gia Nam Á trong thời gian qua là: thu hút mạnh nguồn vốn đầu tư nước ngoài (FDI), đồng nội tệ rupee ổn định, dự trữ ngoại tệ dồi dào (hiện vượt quá hơn 100 tỷ USD), có một hệ thống tài chính tương đối tiên tiến theo tiêu chuẩn phương Tây. Bên cạnh đó, các ngân  hàng lớn tại nước này không phải đối phó với những khoản nợ xấu phải đòi.

Ấn Độ hiện có đội ngũ lao động trẻ, nhiều năng lực, thông thạo tiếng Anh (mỗi năm đào tạo được khoảng 260.000 kỹ sư có trình độ cao).... Trong khi đó, mức lương thấp (chỉ bằng 20% so với tại Mỹ) nên Ấn Độ đã thu hút được rất nhiều nhà đầu tư nước ngoài. Hiện tại, phần lớn các tập đoàn đa quốc gia, các công ty lớn từ Tây Âu và Mỹ đã thiết lập những trung tâm nghiên cứu và phát triển (R&D), cũng như mở  văn phòng, nhà máy sản xuất tại Ấn Độ.

(Hoàng Diệu - Theo Straits Times)

,
,