,
221
457
Kinh tế thế giới
thegioi
/kinhte/thegioi/
511400
AirAsia khai phá thị trường hàng không giá rẻ Trung Quốc
1
Article
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
,

AirAsia khai phá thị trường hàng không giá rẻ Trung Quốc

Cập nhật lúc 09:08, Thứ Ba, 14/09/2004 (GMT+7)
,

AirAsia (Malaysia) trở thành hãng hàng không giá rẻ nước ngoài đầu tiên xâm nhập vào thị trường Trung Quốc. Theo kế hoạch, từ tháng 12/2004, hãng sẽ bắt đầu khai thác tuyến bay nối liền Bangkok với thành phố Côn Minh, tỉnh Vân Nam. 

AirAsia đang hoạt động rất thành công tại ĐNA.

Giám đốc điều hành Tony Fernandes cho biết, AirAsia chọn Bangkok (thay vì Kuala Lumpur) bởi thời gian tuyến bay Bangkok-Côn Minh chưa đến 3 giờ đồng hồ - một yếu tố rất quan trọng đối với loại hình vận chuyển giá rẻ. Ngoài ra, AirAsia đang có kế hoạch mở thêm các đường bay mới tới các thành phố Quảng Châu, Bắc Kinh và Thiên Tân.

Trong thời gian gần đây, Trung Quốc bắt đầu mở cửa lĩnh vực hàng không giá rẻ, nhằm đáp ứng cho nhu cầu đi lại của người dân đang tăng rất nhanh (hiện thị trường hàng không tại Trung Quốc có tốc độ phát triển nhanh nhất thế giới). Mỗi năm có hàng chục triệu lượt du khách từ quốc gia đông dân nhất thế giới này tới các nước ở Đông Nam Á và ngược lại. Từ tháng 7/2004, Trung Quốc cho biết sẽ nới lỏng các chính sách về hàng không, qua đó khuyến khích việc thành lập các hãng giá rẻ nội địa. 

Trong khi đó, AirAsia là hãng giá rẻ hoạt động rất thành công tại Đông Nam Á - khu vực đang chứng kiến cuộc cạnh tranh quyết liệt của không ít hơn 10 hãng như vậy. Ngoài Trung Quốc, "kẻ phá bĩnh" trong ngành hàng không dân dụng khu vực này còn hướng sang thị trường cũng rất hấp dẫn khác là Ấn Độ. 

(Hoàng Diệu - Theo Business Times, Bloomberg)

,
,