,
221
457
Kinh tế thế giới
thegioi
/kinhte/thegioi/
693640
Thị trường internet Trung Quốc chinh phục thế giới
1
Article
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
,

Thị trường internet Trung Quốc chinh phục thế giới

Cập nhật lúc 06:48, Thứ Bảy, 13/08/2005 (GMT+7)
,

Số người sử dụng internet ở Trung Quốc hiện có khoảng 100 triệu người, chỉ kém Mỹ. Và có tới 4 website nguồn gốc Trung Quốc nằm trong top 10 của Alexa! Đó là lý do các đại gia trong lĩnh vực khai thác mạng đang đổ dồn về Trung Quốc.

Thị trường internet thứ 2 thế giới, sau Mỹ

Soạn: AM 514277 gửi đến 996 để nhận ảnh này

Điều tra của hãng truyền thông Shanghai iResearch cho thấy TQ là thị trường sử dụng Internet đứng hàng thứ 2 thế giới, chỉ sau Mỹ, với khoảng 100 triệu người sử dụng hiện nay và ước tính 187 triệu người vào năm 2007. Tuy nhiên thương mại điện tử vẫn chưa phát triển tương xứng do thiếu các kênh thanh toán hiệu quả. Bởi số người sử dụng nói trên cũng chỉ chiếm có 7,9% dân số TQ hiện nay.

Những người sử dụng Internet ở Mỹ chi khoảng 120 tỷ USD mỗi năm cho các dịch vụ trực tuyến trong khi ở TQ, con số này mới chỉ dừng lại ở mức 1 tỷ USD.  Và nếu nhìn sang nước láng giềng Nhật Bản, với 78 triệu người sử dụng internet, chiếm tới 60% dân số, thì có thể thấy được tiềm năng thương mại điện tử to lớn ở TQ.

Theo đánh giá của Shanghai iResearch, thị trường này sẽ tăng trưởng nhanh trong vòng vài năm tới vì có thêm nhiều người thích mua sắm trên mạng và sẽ có thêm nhiều hệ thống thanh toán trên mạng được đưa vào hoạt động.

4 trong 10 website hàng đầu thế giới là của Trung Quốc!

Các website thương mại của TQ đang trở nên quen thuộc với thế giới người sử dụng Internet toàn cầu. Bằng chứng là 4 trong số Top 10 website hàng đầu thế giới có mặt trong danh sách Top 500 của Alexa có nguồn gốc TQ.

Yahoo, MicrosoftGoogle vẫn ngự trị ở 3 vị trí đầu tiên song đang cảm thấy sức nóng của những "đại gia" châu Á này phía dưới là Sina.com thứ 4, Baidu.com thứ 6, Sohu.com thứ 9 và 163.com thứ 10. Ngoài ra, Taobao.com cũng đứng thứ 27 trong khi trang web đang làm náo động giới công nghệ thông tin thế giới gần đây là Alibaba.com đứng thứ 36.

Hơn ai hết, các nhà đầu tư nước ngoài cũng đã nhận ra điều đó. Họ phản ứng hết sức nhanh chóng với tiếng gọi từ phương Đông này.

Vài ngày gần đây, theo một số nguồn tin, Yahoo đang thương lượng để mua lại 35% của Alibaba, trị giá lên đến 1 tỷ USD. Nếu hợp đồng này trở thành hiện thực thì đây sẽ là cột mốc đánh dấu cuộc đầu tư lớn nhất của một công ty nước ngoài vào thị trường công nghệ thông tin TQ.

Trước đó chưa đầy một tuần, các nhà đầu tư Mỹ và thế giới cũng đã ồ ạt đầu tư vào một công ty khác của TQ. Nhờ đó, một công ty TQ vừa bắt đầu niêm yết cổ phiếu tại Sở giao dịch chứng khoán Mỹ đã khuấy động cả phố Wall khi trở thành "tân binh" đầu tiên trong vòng 5 năm qua tăng tới 354 điểm phần trăm ở phiên giao dịch đầu.

Còn từ vài năm trở lại đây, các tên tuổi lớn của Mỹ như Ebay, Amazon cũng đều đã và đang đầu tư vào TQ bằng những số tiền khá lớn. 

Những khoản tiền lớn như vậy khiến thương mại điện tử ngày càng đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế vốn đang phát triển vượt bậc của TQ với vị trí là phương tiện giao dịch nhanh nhất, hiệu quả nhất, tận dụng được tối đa mọi nguồn nhân lực.

Trong quá trình hội nhập kinh tế quốc tế nhanh chóng hiện nay, sự phát triển thương mại điện tử của TQ rõ ràng cũng là một trong những việc làm mang lại hiệu quả cao. Vì vậy, Chính phủ nước này đã và đang đưa ra những chính sách khuyến khích được các nhà đầu tư quốc tế ghi nhận và đánh giá cao.

  • Nhật Vy (Tổng hợp)

,
,