Thủ công mỹ nghệ VN sợ đơn hàng lớn
06:29' 11/11/2004 (GMT+7)

(VietNamNet) - Thủ công mỹ nghệ VN được đánh giá là có kiểu dáng phù hợp với thị hiếu Mỹ, EU, Nhật... thậm chí ở Mỹ, hàng thủ công mỹ nghệ VN đang là một điểm nóng, nhưng đáng tiếc, nhiều nhà sản xuất Việt Nam đã phải từ chối các đơn hàng lớn vì năng lực sản xuất không đáp ứng nổi. 

Soạn: AM 191789 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Làm gốm truyền thống của người Chăm (Ninh Thuận).

Sáng nay (10/11), Tại Lễ trao giải cuộc thi Sáng tạo kiểu dáng sản phẩm Golden V do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam tổ chức, nhiều DN và các nhà nhập khẩu đều bày tỏ suy nghĩ trên. Hầu hết các cơ sở sản xuất thủ công mỹ nghệ của Việt Nam hiện đều rất nhỏ lẻ, và như đánh giá của nhiều nhà nhập khẩu là ''thiếu chuyên nghiệp'' nên đã phải bỏ qua nhiều hợp đồng xuất khẩu có trị giá lớn. 

DN phải bỏ nhiều đơn hàng vì số lượng ...lớn

Đến từ làng nghề gốm Bàu Trúc của dân tộc Chăm, Ninh Thuận, một trong những làng nghề cổ nhất Đông Nam Á, ông Nguyễn Văn Tuyên, Giám đốc Công ty Gốm Bàu Trúc ấp ủ mong ước đưa sản phẩm gốm đặc trưng của dân tộc mình ra thị trường thế giới và nâng cao giá trị cho sản phẩm quê hương. Ông Tuyên cho biết: ''Có sản phẩm gốm Bàu Trúc bán ra thị trường trong nước thì chỉ có thể đưa giá 15.000 đồng nhưng khi gặp khách hàng Nhật Bản, họ đã trả chúng tôi đến 100 USD/bình, vừa nâng cao giá trị vừa cải thiện đời sống đồng bào dân tộc Chăm chúng tôi''. Hiện, sản phẩm gốm Bàu Trúc đã đến được các thị trường Mỹ và Nhật Bản. 

Tuy nhiên, ông Tuyên vẫn trăn trở: ''Số nghệ nhân làm nghề của làng hiện chỉ còn 20-30 người, để đáp ứng đúng những đơn hàng xuất khẩu, năng lực của chúng tôi chỉ làm được 1.500 sản phẩm/tháng - một con số còn quá nhỏ. Thực tế, chúng tôi đã phải từ chối nhiều đơn hàng lớn của khách nước ngoài vì không thể đáp ứng được. Gốm Bàu Trúc có điểm đặc biệt là có kim loại vàng sa khoáng lấp lánh trên mặt gốm do được làm từ chất liệu đất sét và cát sông có chứa vàng non. Chúng tôi cũng có trên 500 mẫu mã, được các thị trường nước ngoài rất ưa chuộng. Vấn đề chính của Bàu Trúc giờ đây là thu hút ngày càng nhiều người làng về làm nghề truyền thống, vừa gìn giữ văn hoá dân tộc, vừa nâng cao năng lực sản xuất và xuất khẩu''. 

Soạn: AM 191791 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS

Bộ bình trang trí ''Sức sống mới'' của tác giả Nguyễn Liên Phương và Bùi Thế Hoàng, một trong ba giải đặc biệt Golden V 2004.

Còn với ông Nguyễn Minh Phú, chủ cơ sở sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ Minh Phú (Hà Tây), một trong ba tác giả đạt giải đặc biệt của Golden V với sản phẩm bộ bình bách điệp đã có một kinh nghiệm ''xương máu'' khi mất khách hàng. ''Đó là vào năm 2002, một khách hàng Hàn Quốc đã đặt của chúng tôi 5 mã hàng bình cốt táng trị giá 1,2 triệu USD, trong đó mỗi mã hàng họ đòi hỏi 22.000 sản phẩm và thời gian giao hàng thì rất gấp. Chúng tôi đã phải từ chối đơn hàng lớn đó vì năng lực không thể đáp ứng được, hiện, chúng tôi chỉ mới có khoảng 30 công nhân''. 

Trước thực trạng này, ông Robert Webster, Giám đốc Dự án Nâng cao năng lực cạnh tranh của Việt Nam (VNCI) đã đưa ra lời khuyên: ''Các bạn có thể liên kết liên doanh, tạo khối liên kết ngành, thành lập các công ty cổ phẩn để đáp ứng đơn hàng lớn. Mặt khác, trong quá trình làm việc với ngành thủ công mỹ nghệ Việt Nam tôi thấy, ngoài vấn đề thiết kế, các bạn cần phải chú ý đến chất lượng đồng nhất giữa các lô hàng và trong từng lô hàng''.

 Tín hiệu đáng mừng từ các nhà nhập khẩu

Soạn: AM 191799 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS

Hộp trà 9 ngăn của tác giả Phan Ngọc Minh, giải đặc biệt Golden V 2004.

Khắc phục được nhược điểm nhỏ bé về năng lực sản xuất, ngành thủ công mỹ nghệ Việt Nam được đánh giá là có tiềm năng rất lớn khi vươn ra thị trường thế giới. Đặc biệt, những cơ hội cụ thể đang dần đến với DN. Ông Robert Webster đánh giá: ''Các tác phẩm thủ công mỹ nghệ tham gia cuộc thi Golden V có chất lượng tốt, mẫu mã đẹp. Là một nhà tài trợ của Golden V, chúng tôi không chỉ hỗ trợ, khuếch trương mà còn giúp các bạn xúc tiến xuất khẩu vào thị trường thế giới, đặc biệt là thị trường Hoa Kỳ. Chúng tôi sẽ hỗ trợ 3 DN đạt giải cao nhất của cuộc thi tham gia hội chợ quốc tế về thủ công mỹ nghệ 2005 tại Mỹ. Sản phẩm thủ công mỹ nghệ của các bạn đang thực sự tạo ra một điểm nóng trên đất Mỹ''.  

Còn ông Alexandre Pietroniec, Giám đốc Công ty Thương mại và tư vấn đầu tư Eurabiz Việt Nam thì nhận định: ''Sản phẩm của các bạn có chất lượng cao, hình thức phù hợp với thị thiếu của thị trường EU. 103 sản phẩm lọt vào vòng chung khảo hôm nay sẽ được chúng tôi đưa đến trưng bày một năm tại hai phòng triển lãm Pari và Berlin. Ngoài ra, hệ thống xúc tiến thương mại tại EU của chúng tôi sẽ hỗ trợ các bạn để ngày càng nhiều khách hàng EU tìm đến các bạn''. 

Soạn: AM 191805 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS

Bộ lọ Bách điệp (chạm 1000 con bướm) của Nguyễn Minh Phú - giải đặc biệt Golden V 2004.

Với IKEA, nhà nhập khẩu lớn từ Thụy Điển với hệ thống 165 cửa hàng đồ gia dụng trên toàn cầu, ông August Winggardh, Trưởng đại diện IKEA tại Hà Nội cho VietNamNet biết, ông chưa có kế hoạch cụ thể nhưng nhiều sản phẩm vào chung khảo Golden V đã lọt vào đích nhắm của IKEA.

IKEA hôm nay đã trực tiếp đặt vấn đề xem xét nhập khẩu gốm Bàu Trúc. Ông Tuyên, Giám đốc Bàu Trúc cho biết: ''IKEA đã hứa sẽ đến Ninh Thuận để gặp gỡ chúng tôi trong một ngày gần đây. Thực ra, vấn đề làm việc với các nhà nhập khẩu, phân phối lớn đã đến với chúng tôi từ rất lâu nhưng thú thật là chúng tôi không dám làm ăn với họ vì họ thường đòi hỏi những đơn hàng lớn, chúng tôi không thể đáp ứng được''. 

 

  • Phương Thanh
  Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi
TIN LIÊN QUAN:
Hà Lan giúp Việt Nam xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ
Hà Lan giúp Việt Nam xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ
Cơ hội xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ vào Mỹ
Nhiều triển vọng xuất khẩu thủ công mỹ nghệ
Thủ công mỹ nghệ "nghèo" mẫu mã cạnh tranh
Hàng thủ công mỹ nghệ: Đắt hàng, nhưng lo!
Thi thiết kế kiểu dáng hàng thủ công mỹ nghệ
CÁC TIN KHÁC:
Xúc tiến xây dựng Danh bạ DN trực tuyến (10/11/2004)
Thị trường Tết 2005: Hàng nhiều nhưng giá mắc? (10/11/2004)
Không để doanh nghiệp đầu cơ tăng giá (10/11/2004)
Giá ô tô tăng từ 3.000 - 4.000 USD/chiếc (10/11/2004)
Hàng số lấn hàng điện tử (10/11/2004)
Belarus mong muốn cân bằng thương mại với Việt Nam (09/11/2004)
Hưởng ưu đãi thuế thu nhập DN:1tiền gà 3 tiền thóc! (06/11/2004)
Số DN đăng ký mới tăng mạnh (06/11/2004)
Người nghèo khó tiếp cận thị trường đất đai (05/11/2004)
Oxfam: Vào WTO, Việt Nam đang bị các nước giàu "ép" (03/11/2004)
Cấp bách dịch vụ trước thềm WTO (26/10/2004)
Đẩy nhanh thông quan hành lý xuất nhập cảnh (26/10/2004)
Chính sách chưa tạo động lực "thúc" DN nhà nước (21/10/2004)
25% lãnh đạo DN Việt Nam là nữ (19/10/2004)
Xem tiep Tro ve dau trang