Bồi thường thiệt hại do ngưng hoạt động siêu thị Sài Gòn
08:03' 05/05/2005 (GMT+7)

(VietNamNet) – UBND.TPHCM chỉ đạo các bên liên quan phải bồi thường chi phí khắc phục sự cố và thiệt hại kinh tế do công trình siêu thị Sài Gòn ngưng hoạt động.     

 

Đó là kết luận mới nhất của Phó chủ tịch UBND.TPHCM Nguyễn Thiện Nhân xung quanh báo cáo thanh tra số 93 KL/TTr của Thanh tra TP.HCM xung quanh kết luận thanh tra Siêu thị Sài Gòn.

 

Được biết, công trình Siêu thị Sài Gòn (số 34 đường 3/2, Q10, TP.HCM) do Tổng công ty Thương mại Sài Gòn làm chủ đầu tư, Công ty Cổ phần thiết kế xây dựng - Tổng Công ty Xây dựng số 1 - lập quy họach và thiết kế, Công ty Kiểm định xây dựng Sài Gòn - Sở Xây dựng - tư vấn giám sát, Công ty Xây lắp và vật tư xây dựng thi công, được khởi công xây dựng từ tháng 9-2000 trên diện tích khoảng 5.000m2. Tháng 11/2001, công trình được hoàn thành và đưa vào sử dụng.

 

Thế nhưng, sau một năm hoạt động, công trình có hiện tượng xuống cấp khiến đơn vị thụ hưởng (Công ty Siêu thị Sài Gòn) phải tiến hành các giải pháp khắc phục, sửa chữa nhưng không hiệu quả. Đến tháng 8/2004, sau khi kiểm định, công trình Siêu thị Sài Gòn đã buộc phải ngưng họat động (vì luôn trong trạng thái nguy hiểm, có thể sập bất cứ lúc nào).  Ngày 17/11, Chánh thanh tra TPHCM quyết định thanh tra việc xây dựng cơ bản và tạm ứng vốn khắc phục sự cố công trình siêu thị Sài Gòn.  

 

         Công trình Siêu thị Sài Gòn đã phải ngưng hoạt động để thanh tra

 

Sau thời gian thanh tra, cuối tháng 4/2005 vừa qua, UBND.TP đã thông qua kết luận thanh tra công trình Siêu thị Sài Gòn với nội dung: Với vai trò là chủ đầu tư nhưng Tổng công ty Thương mại Sài Gòn đã không tuân thủ đúng các trình tự, thủ tục đầu tư xây dựng, các quy định về quản lý chất lượng…

 

Công trình đã có những sai sót từ khâu thiết kế đến thi công, giám sát và các sai phạm của các đơn vị liên quan đã không được chủ đầu tư ngăn chặn làm ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng công trình. Chủ đầu tư không đủ năng lực lập dự án và quản lý dự án đầu tư xây dựng, ký kết hợp đồng, tư vấn đấu thầu với đơn vị không có chức năng, tự thay đổi chủng loại tole theo thiết kế được duyệt và lập dự án Trung tâm thương mại không có phương án tài chính rõ ràng gây lãng phí.

 

Về trách nhiệm của Công ty Tư vấn Đầu tư & Thiết kế xây dựng, UBND.TP cho rằng với vai trò  là đơn vị tư vấn thiết kế nhưng đã không chấp hành các quy định về xây dựng cơ bản; quy định về quản lý chất lượng công trình; xác nhận bản vẽ hoàn công không đúng thực tế; ký kết và thanh lý các hợp đồng sai nguyên tắc.

 

Về  các khoản chi cho các phần việc mà đơn vị không có chức năng thực hiện như xin thỏa thuận PCCC - quy hoạch - xin giấy phép xây dựng - thẩm định thiết kế và dự toán trong đó có số tiền chênh lệch không có chứng từ thuyết minh là 80, 813 triệu đồng. Công ty phải có trách nhiệm nộp số tiền này vào ngân sách Nhà nước…

 

Đối với công ty Xây lắp & Vật tư xây dựng (thuộc Tổng công ty Xây dựng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) là đơn vị thầu chính thi công đã thi công theo bản vẽ thiết kế chưa hoàn chỉnh – tuy bản vẽ thiết kế mâu thuẫn với hồ sơ mời thầu nhưng không có ý kiến với chủ đầu tư và đơn vị tư vấn thiết kế. Thi công phần kết cấu mái không thông qua ý kiến của đơn vị tư vấn thiết kế, thiếu kiểm tra, tính toán kết cấu trước khi thi công; không chấp hành đúng yêu cầu kỹ thuật và các cam kết về chất lượng trong hợp đồng giao nhận thầu đã ký với chủ đầu tư…

 

Riêng công ty Kiểm định Sài Gòn là đơn vị giám sát đã không thực hiện đúng điểm b, khỏan 3, điều 15 Nghị định số 52/1999/NĐ - CP ngày 8/71999 của Chính Phủ; bản vẽ thiết kế không hoàn chỉnh và mâu thuẫn với hồ sơ dự thầu nhưng không báo cáo đầu đủ với chủ đầu tư. Công tác nghiệm thu chất lượng công trình rất sơ sài, không thực hiện theo các quy định về quản lý chất lượng công trình, không đảm bảo giám sát thường xuyên liên tục, có hệ thống; cử giám sát viên năng lực kém, xác nhận hoàn công sai thực tế.

 

Về trách nhiệm của Sở Xây dựng TPHCM: đã thẩm định bản vẽ thiết kế kỹ thuật thi công không nghiêm túc; kiểm định viên không thực hiện tốt trách nhiệm trong kiểm tra bản vẽ thiết kế kỹ thuật thi công phần khung - kèo mái; bản vẽ không thể hiện đầy đủ các chi tiết liên kết nhưng vẫn đế nghị lãnh đạo Sở Xây dựng thẩm định mà không buộc đơn vị thiết kế bổ sung đầy đủ, ký nghiệm thu bản vẽ hoàn công không đúng thực tế thi công ..

 

Với các sai phạm trên, UBND.TP cho rằng các đơn vị phải có biện pháp khắc phục, ngăn chặn không để sai phạm tiếp tục xảy ra đối với các công trình xây dựng khác. Đồng thời phải chịu trách nhiệm bồi thường chi phí nhằm khắc phục sự cố và thiệt hại về kinh tế do ngưng hoạt động kinh doanh công trình Siêu thị Sài Gòn.  

 

UBND.TP giao Sở Xây dựng, Sở Tài chính. Chi cục Tài chính doanh nghiệp TP, Sở Thương mại thẩm định để giúp Tổng công ty Thương mại Sài Gòn xác định việc bồi thường khắc phục sự cố và thiệt hại kinh tế do ngưng hoạt động kinh doanh, báo cáo trình UBND.TP

 

UBND.TP còn giao Sở Xây dựng trình UBND.TP đề xuất xử lý đối với các công ty tư vấn, đã có những sai phạm gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến các công trình trên địa bàn. Thực hiện chấn chỉnh nhân sự tại Công ty Kiểm định Sài Gòn.

 

Các đơn vị trên phải thực hiện kiểm điểm, xử lý trách nhiệm cụ thể của từng cá nhân, tập thể có liên quan đối với những sai phạm được Thanh tra kết luận, báo cáo kết quả trình Thường trực UBND.TP và Thanh tra TP.

 

  • Thái Thiện
  Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi
TIN LIÊN QUAN:
Thanh tra toàn diện siêu thị Sài Gòn trong 45 ngày
CÁC TIN KHÁC:
Thị trường đồ chống nóng lên cơn sốt (03/05/2005)
Sản lượng công nghiệp quý I tăng thấp (02/05/2005)
Saigon Coop đầu tư 228 tỷ đồng mở rộng thị trường (27/04/2005)
"Cơn mưa" khuyến mãi trong dịp lễ 30/4 (27/04/2005)
Giá đường còn tiếp tục tăng (25/04/2005)
Nhiều hãng mỹ phẩm nước ngoài đầu tư vào VN (25/04/2005)
280 DN tham gia hội chợ HVNCLC (25/04/2005)
SamSung chiếm lĩnh thị trường tivi màu màn hình phẳng (24/04/2005)
Công ty Tân Hoàng Thắng xây khu liên hợp cao cấp (21/04/2005)
Biên tập, quảng cáo, phát hành: Ai quyết định thành công? (18/04/2005)
Hội thảo "Quản trị kinh doanh báo chí" tại VietNamNet (18/04/2005)
Tặng quạt máy khi mua hàng điện tử (15/04/2005)
Phần lớn các DN VN không có chiến lược thương hiệu (15/04/2005)
Cho vay không lãi 20% mua máy thêu (11/04/2005)
Xem tiep Tro ve dau trang