Bỏ visa, nhưng khách du lịch Bắc Âu đến VN lại giảm
09:18' 08/06/2005 (GMT+7)

(VietNamNet) - Bắc Âu được đánh giá là thị trường tiềm năng của du lịch Việt Nam, nhưng đối với các công ty du lịch còn xa lắm mới "với" được, cho dù đã bãi bỏ visa.

Không tăng, lại còn giảm

Bắt đầu từ 1/5, công dân mang hộ chiếu của vùng đất lạnh giá Phần Lan, Đan Mạch, Na-uy hay Thụy Điển vào Việt Nam không cần xin thị thực với thời hạn trong vòng 15 ngày. Chính phủ Việt Nam đơn phương áp dụng chích sách miễn visa nhằm khuyến khích công dân bốn quốc gia được xem là rất giàu có ở Bắc Âu này đến Việt Nam nhiều hơn. Tuy nhiên, qua một tháng số lượng khách du lịch Bắc Âu không những không tăng mà lại giảm đi so với những tháng trước khi miễn visa.

Soạn: AM 431123 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Khách du lịch Bắc Âu: tiềm năng của ngành du lịch VN.

Theo số liệu của Tổng cục Du lịch, số khách Thụy Điển vào Việt Nam trong tháng 5 chưa vượt quá 1.600 lượt trong khi những tháng trước đó khi chưa được miễn thị thực con số không thấp hơn 2.000 lượt. Số lượng khách Đan Mạch vào trong tháng 5 chỉ 1.020 lượt, thấp hơn tháng thấp nhất trong năm nay là tháng giêng khoảng 1.070 lượt trong khi đó tháng cao điểm nhất là tháng tư với trên 1.700 lượt.

Khách đến từ Na-uy và Phần Lan cũng có tình trạng tương tự. Đây được xem là hai quốc gia có khách du lịch ít đến Việt Nam nhất của vùng Bắc Âu, không vượt quá con số 1.000 lượt khách mỗi tháng. Nay-uy có trên 570 khách du lịch đến Việt Nam trong tháng đầu tiên miễn visa so với tháng tư gần 990 lượt, cũng được xem là mức cao nhất tính từ đầu năm. Số khách đến từ Phần Lan còn giảm nhiều hơn trong tháng 5 qua, chỉ có hơn 200 khách du lịch, bằng một phần ba số lượng khách đến trong tháng tư và một phần tư của những tháng trước đó.

Ông Võ Anh Tài, Giám đốc Công ty Du lịch Lữ hành Saigontourist, cho biết số lượng khách Bắc Âu mà công ty phục vụ không tăng, ngược lại còn thấp hơn so với những tháng trước mặc dù khu vực này đã được miễn visa. Ông giải thích tình hình này với 2 nguyên nhân. Thứ nhất là đây là mùa thấp điểm đối với khách du lịch Bắc Âu và thứ hai là chưa có nhiều khách biết Việt Nam miễn visa, vì vậy mức độ tăng trưởng của du khách khu vưc này vào Việt Nam không cao mà chỉ tương đương với thời điểm năm ngoái.

Bắc Âu: tiềm năng hay không tiềm năng?

Bắc Âu là vùng đất băng giá, khí hậu lạnh nhất ở châu Âu vì vậy hiện tượng trú đông đối với công dân của các nước ở khu vực này trở thành mùa du lịch. Vào mùa đông lạnh giá, khách du lịch ở những quốc gia này thường "di trú" đến những vùng đất ấm áp và thường lựa chọn những vùng nhiệt đới, nơi có nắng, gió và bãi biển ấm áp quanh năm. Việt Nam được xem là nơi thích hợp  của du khách Bắc Âu.

Ông Tài cho biết thị trường Bắc Âu rất tiềm năng đối với ngành du lịch của Việt Nam bên cạnh thị trường chung châu Âu bởi sở thích du lịch của họ phù hợp với điều kiện thiên nhiên của Việt Nam. Saigontourist là một trong số những công ty có khách châu Âu nói chung và Bắc Âu nói riêng nhiều nhất ở Việt Nam, với tốc độ tăng trưởng 20-25% về số lượng khách trong mấy tháng đầu năm. Theo đánh giá của ông Tài, khách Bắc Âu thường lựa chọn tour du lịch dài ngày ở vùng đất nào đó và chi tiêu cũng khá nhiều cho những chuyến du lịch trú đông. Miễn visa là cơ hội tốt để thu hút thêm nhiều du khách ở vùng đất này.

Ông Nguyễn Văn Cường, Trưởng phòng Nghiên cứu và Phát triển của Công ty Du lịch Vietravel, cho biết Bắc Âu không phải là thị trường dễ tiếp cận đối với các DN Việt Nam vì khó thuyết phục du khách ở vùng đất này đến Việt Nam. Những nguyên nhân có thể kể đến như sản phẩm du lịch còn nghèo nàn, thủ tục nhập cảnh khó khăn... So với các nước trong vùng Việt Nam không chỉ xa lạ với nhiều người Bắc Âu mà còn kém hấp dẫn đối với những người biết về Việt Nam. Chính vì vậy mà không có công ty du lịch nào ở Việt Nam quan tâm và xúc tiến du lịch ở thị trường Bắc Âu, nếu có chỉ giới hạn ở Tây Âu như ở Đức, Pháp, Bỉ...

Cũng đồng quan điểm với ông Cường, ông Nguyễn Minh Quyền, Trưởng phòng Inbound của Công ty Du lịch Bến Thành, cho rằng khó tiếp cận với du khách Bắc Âu là vì hình ảnh quảng bá chung của Việt Nam rất kém ở khu vực này. Thông tin du lịch từ Việt Nam chưa nhiều và còn nghèo nàn đến các nước nên hàng năm Bến Thành chỉ thu hút được khoảng 500 khách du lịch Bắc Âu.

Quảng bá hình ảnh để xúc tiến du lịch là hoạt động còn yếu đối với DN nói riêng và ngành du lịch Việt Nam nói chung. Những hoạt động xúc tiến quốc gia chủ yếu tập trung vào một số thị trường, nhưng thiếu trọng điểm mà Bắc Âu là một ví dụ. Ông Dương Xuân Hội, Phó vụ trưởng Vụ Du lịch thuộc Tổng cục Du lịch, cho biết cho đến nay ngành du lịch Việt Nam chưa thực hiện hoạt động xúc tiến hay quảng bá du lịch nào ở Bắc Âu, thậm chí miễn visa cho công dân Bắc Âu không phải là chủ trương của ngành du lịch. Miễn visa cho công dân Bắc Âu là chủ trương xúc tiến thương mại của Chính phủ Việt Nam hơn là khai thác thị trường du lịch. Riêng Thụy Điển, quốc gia đứng thứ 4 trong EU đầu tư vào Việt Nam, được xem là cửa ngõ để hàng Việt Nam vào Bắc Âu, năm 2005 dự đoán sẽ đạt kim ngạch 500 triệu USD với Việt Nam.

"Từ chủ trương này, chúng tôi sẽ chú ý đến Bắc Âu để khai thác thị trường du lịch ở đây và đây sẽ là trọng tâm cho hoạt động xúc tiến trong thời gian tới", ông Hội nói với VietNamNet.

  • Minh Quang

  Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi
TIN LIÊN QUAN:
Các nước Bắc Âu tài trợ dự án lập "Xưởng điêu khắc đá" tại Đà Nẵng
Giáng sinh ở Bắc Âu - đơn giản nhưng ấm cúng
CÁC TIN KHÁC:
Giá vàng tăng lên 8,22 triệu đồng/lượng (08/06/2005)
Hồ tiêu giảm giá trong khi mất mùa (08/06/2005)
“Găm” quota dệt may để chuyển nhượng giá cao (07/06/2005)
Hội nghị Liên minh Tôm toàn cầu sẽ diễn ra tại VN (07/06/2005)
Hàng Việt Nam đang xâm nhập nhanh vào thị trường Hong Kong (04/06/2005)
Triển lãm tôn vinh doanh nghiệp Hoa kiều (03/06/2005)
Máy phát điện "hết thời", giá giảm (02/06/2005)
Giá vàng giảm 360.000đ/lượng (02/06/2005)
Ra mắt bản Thông số Nhân lực Việt Nam đầu tiên (29/05/2005)
Nhiều dịch vụ hấp dẫn dành cho khách hàng “nhí” dịp 1-6 (29/05/2005)
Tiêu thụ điện lạnh tăng mạnh (28/05/2005)
Hà Nội hấp dẫn du khách Trung Quốc (24/05/2005)
Thị trường văn phòng phẩm: "Bỏ ngỏ" cho hàng ngoại (24/05/2005)
Chợ ôtô Hà Nội, tại sao không? (24/05/2005)
Xem tiep Tro ve dau trang