Vào nơi sản xuất Chin-su đọc hồ sơ sản phẩm
05:54' 27/07/2005 (GMT+7)

(VietNamNet) - Dựa trên thông tin người tiêu dùng sẽ được cung cấp bộ hồ sơ của bất cứ một chai nước chấm Chin-su (nước tương, nước mắm) nào bày bán trên thị trường, chúng tôi mua hai chai nước tương Chin-su, mang đến lô III - 10, nhóm CN III, đường số 1, KCN Tân Bình, Quận Tân Phú, TP.HCM.

>> Vitecfood khẳng định nước tương Chin-su an toàn
>> Các mẫu xét nghiệm sản phẩm Chin-su đều đạt chuẩn
>> Nước tương chúng ta đang ăn không được đảm bảo
>> Nhà sản xuất Chin-su phủ nhận kết quả kiểm định của Bỉ
>> Bỉ khuyến cáo không nên dùng nước tương Chin-su từ VN

Hai chai nướcc tương phóng viên VietNamNet mang đến KCN Tân Bình để đọc lý lịch sản phẩm. Ảnh: Hương Cát

Một chai nước tương nội địa 180ml, vuông, nắp trắng, giá 5.000 đồng, tại hiệu tạp hóa đường Trần Văn Quang; một chai tương tỏi ớt 250ml, tròn, nắp đỏ, tại siêu thị Maximark đường Cộng Hòa. Chai tương này có giá của nhà sản xuất in trên nhãn là 7.000 đồng, còn nhãn của siêu thị Maximark ghi 6.500 đồng. Cả hai địa điểm mua đều thuộc quận Tân Bình.

Sở dĩ chúng tôi tự tìm đến nơi sản xuất không với danh nghĩa nhà báo, vì muốn trực tiếp mục sở thị cách thức công ty làm việc với khách hàng, và nhng gì nhà sản xuất đã thông tin.

Nhân viên bảo vệ trao thẻ khách VIP hướng dẫn chúng tôi vào phòng tiếp tân. Sau khi nghe trình bày “muốn được đọc bộ hồ sơ về hai chai nước tương Chin-su”, cô nhân viên tiếp tân gọi điện thoại và đề nghị chúng tôi ngồi đợi. Sau hai lần nhắc nhở thúc giục, đúng 20 phút, mới có người ra tiếp khách.

Nhân viên ra tiếp khách ghi đầy đủ tên họ, địa chỉ từng người chúng tôi, kể cả nghề nghiệp. Cô nhân viên này không mang thẻ, tên là Bích, phụ trách dịch vụ khách hàng thuộc phòng kinh doanh.

Cảm nhận đầu tiên của chúng tôi là sự niềm nở lịch sự. Bích nghe trình bày, và sau đó giải thích: Sản phẩm Chin-su đã được công nhận đảm bảo chất lượng và an toàn, cơ quan quản lý và chức năng mới cho phép in và dán trên cổ chai biểu tượng ông đầu bếp với dòng chữ “An toàn về 3-MCPD”.

Tuy nhiên, chúng tôi yêu cầu được xem hồ sơ của hai chai nước tương. Bích vào một lát và sau đó mang ra bộ hồ sơ. Hồ sơ mà Bích đưa ra là những văn bản quy định về tiêu chuẩn chung về nước tương do cơ quan quản lý, cơ quan chức năng ban hành, nhng văn bản Chin-su được công nhận đảm bảo chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm, kể cả văn bản về nhng quy chuẩn do VITECFOOD tự quy định cho sản phẩm của mình.

Tuy nhiên, chúng tôi yêu cầu được xem hồ sơ của hai sản phẩm đem đến. Bích tiếp tục giới thiệu người khác, và chúng tôi ngồi chờ. Khá lâu sau, một nhân viên mang thẻ tên là Đoàn Quốc Hưng ra tiếp. Hưng đưa ra các văn bản của các đơn vị kiểm định SGS, QUATEST 3 và ASE, ghi kết quả xét nghiệm các mẫu thử Chin-su. Kết quả xét nghiệm các mẫu thử đều đạt tiêu chuẩn Việt Nam và châu Âu. Có hai văn bản Hưng nói là mẫu thử của hai lô hàng mà sản phẩm chúng tôi mang theo.

Cả hai văn bản có ngày đưa mẫu đi th nghiệm không trùng với ngày đóng chai khá xa. Chai tương ớt tỏi nắp đỏ được đóng sau khi mẻ tương ra lò 20 ngày, còn chai tương nội địa nắp trắng có thời gian đóng chai sau khi mẻ sản phẩm ra lò 1 tuần. Chúng tôi băn khoăn, như vậy không thể khẳng định hai chai này thuộc hai mẻ sản phẩm có mẫu đưa đi thử.

Nhân viên Hưng giải thích, mỗi lần một mẻ sản phẩm ra lò hàng ngàn lít, phải đóng chai làm nhiều lần và nhiều ngày, chứ không phải đóng hết một lần trong ngày. Vì vậy, có thể có nhng lô hàng khác nhau, đóng không cùng ngày, nhưng cũng có thể là cùng một mẻ sản phẩm. Chúng tôi tiếp tục yêu cầu lai lịch của từng chai nước. Tuy nhiên, Hưng cho biết, không có hồ sơ cho cho từng chai, chỉ có  lý lịch của cả lô hàng.

Sau khoảng thời gian lâu vào phòng tìm kiếm, Hưng đưa ra hai văn bản nguyên liệu đầu vào là “Phiếu kiểm soát quá trình phối chế - thanh trùng”. Một phiếu ghi ngày 23/3, Hưng nói là của chai nắp trắng, phiếu ghi ngày 27/4, là của chai tương ớt tỏi nắp đỏ. Thế nhưng trong phiếu 27/4 dành cho chai tương ớt tỏi, thành phần đầu vào lại không có ghi nguyên liệu ớt và tỏi. Hưng chỉ dòng in đậm: Chỉ tiêu: Premix ND1303, đơn vị tính: Mẻ; Quy định: 01, và nói rằng ớt và tỏi đã có trong này, ghi dưới dạng mã hóa.

Thế nhưng chúng tôi chỉ ra văn bản ngày 23/3 cũng có dòng ghi tương tự, Hưng trả lời rằng dòng ghi Premix ND01, là khác về thành phần nguyên liệu (nghĩa là không có ớt và tỏi - PV). Hưng tiếp tục vào phòng lấy ra văn bản mua ớt.

Như vậy, theo chúng tôi, từ đầu đến cuối, chúng tôi vẫn thực sự chưa được thuyết phục rằng bộ hồ sơ của nhà sản xuất đưa ra chính là lý lịch của hai chai nước tương mang đến.

  • Phan Ngọc - Hương Cát

  Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
1,2 tỷ USD xây dựng khu du lịch Dankia - Suối Vàng (27/07/2005)
Vitecfood khẳng định nước tương Chin-su an toàn (26/07/2005)
Metro Cash & Carry mở trung tâm buôn bán tại Đà Nẵng (26/07/2005)
Nước tương chúng ta đang ăn không được bảo đảm! (26/07/2005)
Bỏ 5-15% vốn là có thể kinh doanh vàng (26/07/2005)
Quota dệt may vẫn "nóng" (26/07/2005)
Thế hệ người tiêu dùng VN mới: Chi nhiều + khó tính (26/07/2005)
Hợp tác "nhân đôi thương hiệu", nhân đôi thành công (26/07/2005)
Gạo tiếp tục tăng giá (25/07/2005)
Giá than Trung Quốc hạ, ảnh hưởng tới XK than của VN (25/07/2005)
“Năm du lịch Quảng Nam 2006” phải đặc trưng, độc đáo (25/07/2005)
Kinh Đô xuất khẩu 65 tấn bánh trung thu đầu tiên (25/07/2005)
Hàng xuất khẩu VN quay trở lại thị trường Nhật Bản (25/07/2005)
Nhà sản xuất Chin-su phủ nhận kết quả kiểm định của Bỉ (25/07/2005)
Xem tiep Tro ve dau trang