“Sốt” ảo căn hộ cao cấp
07:11' 29/07/2005 (GMT+7)
Nhiều dự án sau khi được rao bán rầm rộ đột nhiên ngưng, tạo nên tâm lý “sốt” giả cho thị trường, sau đó các chủ đầu tư tung ra bán lại và... tăng giá.

Một số dự án khác khi khách hàng hỏi mua thì được chủ đầu tư thông báo đã bán gần kín chỗ khiến khách hàng lầm tưởng thị trường này đang có lãi để mạnh dạn đầu tư mua giá cao nhưng thật ra số người đăng ký mua căn hộ không nhiều.

Soạn: AM 498891 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Một chung cư căn hộ cao cấp đang mọc lên bên bờ kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè, Q.3, TP.HCM. Ảnh: Tuổi trẻ

Giải thích ỡm ờ

Vừa qua, chủ đầu tư một dự án chung cư cao cấp qui mô lớn tại quận Bình Thạnh, TP.HCM đột nhiên thông báo ngưng bán căn hộ trong giai đoạn hoàn tất. Sự việc này gần như gây “sốc” đối với những khách hàng quan tâm đến dự án. Mặt khác, việc giải thích ơm ờ từ phía chủ đầu tư khiến khách hàng càng thêm tò mò. Nhưng chỉ một thời gian ngắn sau đó, chủ đầu tư thông báo bán lại căn hộ, giá tăng 15-30% so với trước đó.

Tình trạng khan hiếm căn hộ cao cấp cũng diễn ra tại dự án S, gần trung tâm quận 1. Khách hàng đến mua, nhân viên yêu cầu phải đặt cọc 20 triệu đồng cho mỗi căn hộ. Đặt tiền xong, chờ đợi, hẹn nhiều lần khách hàng mới được công bố giá bán sau khi ưng ý căn hộ.

Một khách hàng mua căn hộ tại đây cho biết công ty không hề tiết lộ giá bán hai căn hộ nếu khách chỉ mua một căn. Với cách này, khách hàng không có cơ hội để chọn lựa, so sánh giá cả. Nhưng sau đó khách hàng cũng phát hiện giá bán căn hộ mỗi đợt chênh nhau không dưới 8%. Khách hàng mua đợt trước, rao bán lại lấy lời vẫn còn thấp hơn giá mua gốc của đợt sau đó.

Thủ thuật làm giá

Theo các trung tâm địa ốc tại TP.HCM, thị trường chung cư cao cấp không hề khan hiếm. Số lượng căn hộ bán ra vẫn nhiều và rải đều ở các khu vực có dự án. Có điều là giá mua và giá bán chênh lệch khá cao. Chẳng hạn dự án chung cư 18 tầng tại quận Bình Thạnh giá gốc 670 - 700 triệu đồng/căn, bán ra chênh lệch 45-80 triệu đồng, một chung cư trên đường Hoàng Diệu, quận 4 giá gốc 10,2-10,5 triệu, bán ra cao hơn 1-1,5 triệu đồng/m2.

Những người am hiểu thị trường địa ốc nói mặc dù hiện nay nhu cầu mua căn hộ cao cấp của người dân là có thật, tuy nhiên giá bán tăng cao không phải vì thị trường khan hiếm (theo nghiên cứu của một công ty tư vấn, hiện nay TP.HCM có khoảng 50 dự án căn hộ cao cấp đang được triển khai và nhiều dự án đang hình thành) mà vì một số thủ thuật tăng giá của các chủ đầu tư.

Theo ông Đoàn Khắc Thuật, giám đốc Công ty cổ phần Kinh doanh địa ốc Sài Gòn: chuyện các chủ đầu tư áp dụng phương thức ngưng bán hàng một thời gian, tao tâm lý thị trường đang “sốt”, sau đó bán lại và tăng giá là một trong các “chiêu thức” làm tăng giá bán. Để làm được điều này, chủ đầu tư phải có tiềm lực, không bán lúc này thì bán lúc khác, dự án có nhiều ưu tiên như vị trí thuận lợi…

Bên cạnh đó, các chủ dự án thường tăng giá nhiều lần theo tiến độ thực hiện công trình: lúc cần vốn khởi động công trình bán giá vừa phải, sau khi thi công một phần bắt đầu nhích giá lên, hoàn thành phần công trình thô tăng giá một chút, đến giai đoạn giao nhà lại tiếp tục tăng cao.

Tự lăng-xê: chậm chân thì hết!

Khu biệt thự A ở quận 2 đã nhiều lần “hâm nóng” giá cả bằng cách như vậy. Tình trạng này cũng thường xuyên diễn ra trong thời gian đất dự án đang trong giai đoạn “sốt”. Đối với nhà chung cư cao cấp, gần đây bắt đầu áp dụng hình thức này khi người mua đổ tiền vào càng nhiều. Bài bản hơn phải kể đến khu đô thị mới P ở phía nam TP.

Nhiều năm qua, chủ đầu tư đều áp dụng hình thức này khi rao bán những khu nhà mới. Thỉnh thoảng, khách hàng bắt gặp những mẫu quảng cáo, nội dung đại khái “chỉ còn vài căn hộ, chậm chân thì hết”. Với cách làm như vậy dù hiện nay giao dịch nhà đất đang vào phiên chợ chiều nhưng vẫn có nhiều người tìm đến khu đô thị này để mua nhà. Và giá tại đây cứ tăng đều đều.

Phó tổng giám đốc một công ty địa ốc nhận định thực chất đó chỉ là những cơn “sốt ảo”. Khách hàng cứ nghĩ công trình chất lượng cao, giá rẻ, dễ kiếm lãi…  nên đổ xô đến mua để kinh doanh. Khi đó chủ đầu tư đã thành công một bước. Ông dẫn chứng giá căn hộ cao cấp hiện nay ở mức khá cao, thường không dưới 100.000 USD/căn. Vì vậy số người mua còn hạn chế, không phổ biến như đất dự án hay chung cư trung bình.

Tuy nhiên không phải tất cả dự án chung cư cao cấp đều áp dụng cách làm này mà chỉ diễn ra ở các dự án có vị trí đẹp, thuận tiện về giao thông, môi trường tốt...

(Theo Tuổi trẻ)

  Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
Du khách Nga, Tây Ban Nha đang "đổ bộ" vào Việt Nam (29/07/2005)
Không sử dụng hết hạn ngạch dệt may sẽ bị phạt (28/07/2005)
Xuất khẩu tháng 7 đạt mức cao nhất từ đầu năm (28/07/2005)
Giá xuất khẩu cà phê giảm mạnh (28/07/2005)
Thêm nhiều công ty từ EU muốn nhập khẩu tôm VN (28/07/2005)
Thị trường hàng tiêu dùng học sinh vào mùa (28/07/2005)
Trung Quốc dẫn đầu về nhập khẩu rau quả Việt Nam (27/07/2005)
TP.HCM: Nhà đất ế, chung cư đắt hàng (27/07/2005)
Nhiều cơ hội xuất khẩu cho tôm sú cỡ lớn (27/07/2005)
Vào nơi sản xuất Chin-su đọc hồ sơ sản phẩm (27/07/2005)
1,2 tỷ USD xây dựng khu du lịch Dankia - Suối Vàng (27/07/2005)
Vitecfood khẳng định nước tương Chin-su an toàn (26/07/2005)
Metro Cash & Carry mở trung tâm buôn bán tại Đà Nẵng (26/07/2005)
Nước tương chúng ta đang ăn không được bảo đảm! (26/07/2005)
Xem tiep Tro ve dau trang