Lãi suất, vàng, xăng dầu tăng: thị trường lao xao
09:22' 15/08/2005 (GMT+7)

Các biến động giá (giá dầu, giá vàng) và lãi suất trên thị trường thế giới những ngày qua đang tác động đến giá cả thị trường trong nước.

Lãi suất USD tăng: doanh nghiệp lo, người gửi được lợi

Soạn: AM -96212 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Ảnh minh họa.

Gánh nặng lãi suất đang đè lên vai nhiều doanh nghiệp (DN). Lãi suất cho vay VND đã tăng nhẹ nhưng chưa có dấu hiệu tăng thêm, trong khi vốn vay bằng USD có thêm “bệ phóng” mới. Cục Dự trữ liên bang Mỹ đã tăng lãi suất thêm 0,25% lên 3,5%/năm để chống lạm phát, tạo ra những “bệ phóng” lãi suất, gây lo lắng cho không ít DN.

Để giảm bớt áp lực lãi suất lên DN, một số ngân hàng (NH) đã phải cố định lãi suất thay vì thả nổi theo thị trường thế giới. NH Xuất nhập khẩu VN (Eximbank) cố định ở mức 5%/năm, NH Công thương 5,5%/năm... Hiện lãi suất cho vay USD thấp nhất thuộc về NH Đầu tư phát triển chi nhánh Sài Gòn với 3,8-4,5%/năm. Các NH cho biết sẽ cầm cự trong khả năng như các DN đã từng cầm cự với các đợt tăng giá xăng dầu trước đây.

Lãi suất huy động tiết kiệm bằng USD cũng đã leo lên mức kỷ lục của năm 2005.  Lần thứ 3 trong năm 2005, các NH đã tăng lãi suất USD. Cuộc đua lãi suất huy động USD đã tăng tốc tuần trước khi Vietcombank TP.HCM đẩy lãi suất lên mức 3,75%/năm (kỳ hạn 12 tháng), dẫn đến tình trạng một số khách hàng rút trước hạn ở NH có lãi suất thấp chuyển sang NH có lãi suất cao hơn.

Hai phương án điều hành giá xăng dầu

Sáng 14-8, một số đơn vị kinh doanh xăng dầu cho biết đã có dấu hiệu các tổng đại lý và đại lý kinh doanh xăng dầu “găm” hàng chờ tăng giá. Số lượng đăng ký mua của các đại lý và tổng đại lý có dấu hiệu tăng lên nhiều trong những ngày qua. Tuy nhiên, các DN xăng dầu khẳng định đã không đáp ứng việc tăng số lượng đặt mua, mà bán đúng tiến độ và số lượng.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Nguyễn Tiến Thỏa - cục phó Cục Quản lý giá Bộ Tài chính - cho biết Bộ Tài chính đang xem xét hai phương án điều hành giá xăng dầu nếu trong thời gian tới giá dầu thế giới vẫn tiếp tục đứng ở mức cao như hiện nay. Cụ thể, có thể cho phép các DN kinh doanh xăng dầu nới rộng biên độ giá bán xăng lên 10%. Phương án thứ hai cũng sẽ được tính tới là điều chỉnh tăng giá xăng dầu. Tuy nhiên, ông Thỏa cho biết mức tăng bao nhiêu sẽ được tính toán cho phù hợp với sức chịu đựng của nền kinh tế.

Đến nay, mức lãi suất USD cao thuộc về Eximbank với kỳ hạn 12 tháng là 3,9%/năm. Các kỳ hạn gửi khác cũng đã được nâng lên: 3 tháng là 3,1%/năm, 6 tháng 3,3%/năm, 9 tháng 3,55%/năm...

Theo các NH, lãi suất cho vay bằng USD tăng cũng gây khó cho DN chẳng kém gì tăng giá xăng dầu, thậm chí còn tác động lớn hơn vì hầu hết các DN đều có vay tiền NH.

Trước mắt DN vay ngắn hạn bằng USD phải trả lãi nhiều hơn. Về lâu dài, các dự án đầu tư bằng vốn vay USD cũng phải tính lại vì chi phí đầu tư sẽ tăng thêm. Ngay lúc này các DN có ý định đầu tư mới cũng phải tính lại bài toán lãi suất cho phù hợp.

Trong khi đó, lãi suất USD tăng đang mang lại niềm vui cho người gửi tiền. Trong năm 2004 gửi USD lãi suất chỉ 2%/năm, nay đã tăng gần gấp đôi. Tuy không ồn ào, song không ít người dân đã cân nhắc bài toán giữ USD. Hiện có trên 30% tiền gửi tại NH là bằng USD. Theo ông Nguyễn Gia Định - tổng giám đốc Eximbank, lãi suất USD sẽ còn biến động theo hướng có lợi cho người gửi tiền.

“Thắt lưng buộc bụng”

“Giá dầu liên tục tăng khiến nguyên liệu VCM (dùng để sản xuất bột PVC - nguyên liệu đầu vào của ngành nhựa) cũng nhích lên mỗi ngày, gây rất nhiều khó khăn cho hoạt động sản xuất kinh doanh của chúng tôi”, ông Vũ Quang Trinh - phó tổng giám đốc Công ty TPC Vina - nói. Ông Trinh cho hay trong những ngày vừa qua, giá VCM trên thị trường đã nhảy vọt lên mức 750-760 USD/tấn, tăng 25-30 USD/tấn so với mức giá đầu tháng.

Ông Phan Văn Thanh - giám đốc Công ty Nhựa Sài Gòn - nói rằng giá các loại nguyên liệu nhựa đã tăng trung bình trên 70 USD/tấn so với cùng kỳ năm ngoái, các chi phí khác cũng tăng thêm 20%, khiến giá thành các sản phẩm nhựa đội lên nhiều. Nhiều DN nhựa cho biết các đơn vị này đã buộc phải giảm số lượng các mặt hàng sản xuất, chỉ tập trung sản xuất các mặt hàng có giá trị cao. Các đơn vị này cũng đã “thắt lưng buộc bụng” cắt giảm tất cả các khoản chi phí có thể cắt giảm được.

Các DN ngành dệt sợi cũng đang đau đầu vì giá các loại sợi có gốc hóa dầu đã tăng lên mức cao ngất ngưởng. Giám đốc một DN ngành dệt sợi cho biết loại sợi acrylic nhập khẩu hiện đã tăng vọt từ mức 1.600-1.700 USD/tấn lên mức 2.000 USD/tấn, khiến nhiều DN lao đao. “Chúng tôi đang đứng trước tình trạng tiến thoái lưỡng nan, tăng giá bán sản phẩm thì nguy cơ bị khách hàng bỏ đi, còn không tăng giá bán DN phải chịu lỗ thì cũng chết”, vị giám đốc này bức xúc.

Chiều 14/8, thông tin từ các DN ngành thép và phân bón cho biết giá cả các mặt hàng phôi thép và urê thế giới chưa có biến động, tuy nhiên chi phí vận chuyển đã tăng thêm khoảng 10% và dự báo sẽ tiếp tục tăng mạnh trong những ngày tới. Giám đốc một DN kinh doanh phân bón nhận định giá cả các loại phân bón vẫn đang ổn định là do thị trường không có nhu cầu, nhưng thời gian tới chắc chắn giá phân bón trên thị trường thế giới sẽ tăng mạnh và đứng ở mức cao do ảnh hưởng của giá dầu.

(Theo Tuổi trẻ)

  Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
Giá vàng đang nhảy múa (14/08/2005)
Xây dựng thương hiệu qua bóng đá: thắng & thua! (14/08/2005)
Giảm phí giao dịch 350 lần bằng thương mại điện tử (14/08/2005)
Cước viễn thông: VNPT sẵn sàng chiến dịch đại hạ giá! (13/08/2005)
Giá vàng tăng 100.000 đồng/lượng (13/08/2005)
Lượng khách quốc tế đến VN tăng 24% (12/08/2005)
Xuất khẩu giày da tăng trở lại (12/08/2005)
Doanh nghiệp TP.HCM đi mở thị trường Đông Âu (12/08/2005)
Nở rộ nhượng quyền kinh doanh thương hiệu (12/08/2005)
Hồng Kông đứng thứ hai về nhập cá tra, basa VN (11/08/2005)
Đà Nẵng: Taxi đồng loạt tăng giá cước (11/08/2005)
Xăng dầu vẫn chuyển lậu qua biên giới (11/08/2005)
Hàng Việt Nam âm thầm chiếm lĩnh thị trường châu Á (11/08/2005)
Xây dựng khu thương mại Việt Nam tại Quảng Tây (11/08/2005)
Xem tiep Tro ve dau trang