Vạch đường đi bằng triết lý kinh doanh
06:11' 17/08/2005 (GMT+7)

Ra đời với triết lý kinh doanh “Chia sẻ & làm tăng giá trị” cùng khẩu hiệu “Phát triển bằng tính chuyên nghiệp”,  sau 5 năm thành lập, Masso Group - viết tắt từ Marketing Solution - đang nổi lên như một doanh nghiệp (DN) Việt Nam khá thành công trong lĩnh vực quảng cáo và tiếp thị chuyên nghiệp.

Trong bối cảnh các DN truyền thông tiếp thị non trẻ của Việt Nam phải vùng vẫy để tồn tại và cạnh tranh với  những tập đoàn quảng cáo quốc tế hùng mạnh, thành công bước đầu của Masso Group là những kinh nghiệm đáng quan tâm đối với các DN Việt Nam dự định gia nhập thị trường kinh doanh truyền thông và tiếp thị. Dưới đây là chia sẻ từ một số thành viên của Masso Group.

Khoảng cách từ ý tưởng sáng tạo đến thực tiễn là bao nhiêu?

Một chương trình tiếp thị điện thoại do Masso Group thực hiện

Uyên Châu, Giám Đốc Khách Hàng: "Theo tôi, ý  tưởng sáng tạo phải luôn bám sát mục tiêu phát triển và phải được chuyển tải ra thực tế một cách sống động. Có như vậy mới tạo nên sự chuyên nghiệp trong các hoạt động truyền thông và tiếp thị. Hiển nhiên sáng tạo đó phải khả thi và đặc biệt là tương thích với môi trường thực tế.

Việc điều phối giữa sự linh độngtính kỷ luật trong thực hiện cũng là một thách thức cao. Bất cứ kết quả xấu nào cũng có thể gây phản cảm về hình ảnh thương hiệu nơi công chúng, và chương trình  tiếp thị xem như thất bại. Chúng tôi đã tuân thủ những nguyên tắc này thông qua những mô hình hoạt động tiếp thị quảng bá trên đường phố (Road show), siêu thị và các địa điểm công cộng.

Mô hình Masso Activation của chúng tôi đã giúp nhiều doanh nghiệp quảng bá thương hiệu một cách hiệu quả. Sự thành công của chương trình quảng cáo bằng xe đạp đôi cho một nhãn hiệu sữa lớn, chương trình thử sản phẩm tại tụ điểm công cộng trên toàn quốc cho một mạng điện thoại,... cùng hàng loạt các hoạt động giới thiệu sản phẩm cho nhiều nhãn hiệu lớn trên thế giới đã chứng minh cho quan điểm này của chúng tôi."

Tổ chức sự kiện tiếp thị, con đường đầy thử thách! 

Diễm Trang, phụ trách Masso Events: "Cũng là sáng tạo, nhưng sáng tạo trong mô hình tổ chức sự kiện tiếp thị (events) rất khác với sự sáng tạo của phim quảng cáo. Ý tưởng tổ chức sự kiện tiếp thị phải độc đáo và phải hết sức hợp lý về bối cảnh không gian, thời gian…nhằm giảm thiểu tối đa các rủi ro, bởi vì, phim quảng cáo làm hỏng thì có thể quay lại, còn sự kiện mà tổ chức thất bại thì không thể tổ chức lại!  

Tôi may mắn có dịp tham dự ComunicAsia 2005 và nhận ra tính chuyên nghiệp của chúng ta so với thế giới xem ra còn xa lắm…mặc dù đã có những thành công, song tôi nhận thấy chúng ta còn phải học thế giới nhiều lắm. Thành công mới nhất Masso Events đã thực hiện là việc tổ chức cho các em thiếu nhi lập kỷ lục Guinness thế giới  cho Việt Nam về “Bức tranh vẽ bằng tay” lớn nhất thế giới 

Các sự kiện tiếp thị dù lớn hay nhỏ, luôn được chúng tôi thực hiện theo phương châm là làm toát lên được đặc trưng của thương hiệu và truyền cảm xúc đến khách hàng mục tiêu một cách nghệ thuật và tự nhiên. Có thể kể các sự kiện như “Vũ hội đường phố” cho trên 20.000 thiếu nhi đồng loạt trên 4 thành phố, Sự kiện tặng chữ ký của diễn viên Hàn Quốc Kim Huyn Yoo – vai nữ chính trong bộ phim truyền hình “Giày Thủy Tinh” nhân dịp Tổng Thống Hàn Quốc thăm Việt Nam, và hàng lọat các sự kiện tiếp thị khác như tung sản phẩm mới, hội nghị khách hàng…mỗi sự kiện một ý tưởng và đếu có nét rất riêng. 

Ý tưởng về bức tranh kỷ lục được Masso Events biến thành sự kiện tiếp thị hiệu quả cho một nhãn hiệu sữa nước ngoài.

PR, có phải chỉ là quan hệ với báo chí?

Phương Hải, phụ trách Masso PR: “Khi tôi hỏi Sếp làm thế nào để trở thành PR chuyên nghiệp? Anh lặng lẽ đưa tôi cuốn sách tiếng Anh dày cộm “Effective Public Relations”, tôi hiểu ngay mình phải làm gì trong thực tế quá non trẻ và phôi thai của ngành PR tại Việt Nam.

Chúng tôi hiểu rằng chỉ trừ một số công ty đa quốc gia, còn phần lớn các doanh nghiệp chỉ nhận thức PR đơn giản là xuất hiện trên báo chí!“. Không chỉ am tường lý thuyết, mà bạn cần phải hiểu cách thức để làm sao có thể chuyển tải được thông điệp PR qua các kênh truyền thông mục tiêu.

Ngoài việc hỗ trợ quảng bá các sự kiện, PR cũng có thể tự nó đóng vai trò quảng bá sản phẩm và thương hiệu rất hiệu quả nếu có một chiến lược PR đúng. Các chương trình PR nếu được tổ chức tốt, sẽ tạo nên niềm tin và tính cách cho thương hiệu, tạo ảnh hưởng về phong cách nơi người tiêu dùng…

Phải làm gì để tồn tại bên cạnh những tên tuổi lớn?

Nguyễn Trung Thẳng, người sáng lập  kiêm Tổng Giám Đốc: "Cấu trúc tổ chức của Masso Group phản ánh tính linh động nhưng nhất quán như bản chất của công tác tiếp thị & xây dựng thương hiệu vậy. Linh động vì từng bộ phận vẫn có thể thực hiện công tác chuyên môn riêng như PR, Event, Activation tuy nhiên vẫn có thể liên kết để thực hiện các chương trình một cách đồng bộ và nhất quán.

Nhờ vậy mà chúng tôi đã thực hiện thành công nhiều chương trình trọn gói và qui mô như Chiến dịch BTL (Below The Line) tung sản phẩm S-Fone, Chiến dịch đồng bộ tung sản phẩm mới Motorola E680, Chiến dịch BTL  “Sẵn sàng một sức sống” của Dutch Lady….

Để tồn tại và thu hút được khách hàng, kể cả khách hàng nước ngoài, chúng tôi sẽ vẫn tiếp tục với hướng đi hiện nay: thật chuyên nghiệp ở các lĩnh vực đã tạo dựng như kể trên, vừa là đối tác cho từng mảng đơn lẻ vừa có thể thực hiện trọn gói các chương trình truyền thông tiếp thị đồng bộ (IMC) trên cở sở hợp tác với các Công ty quảng cáo quốc tế.

Riêng đối với các doanh nghiệp trong nước, Masso Consulting vẫn là đối tác hỗ trợ tư vấn xây dựng thương hiệu. Còn trong tương lai, chắc chắn chúng tôi sẽ không dừng lại ở đó…nhưng dù phát triển thế nào, Masso Group cũng vẫn chỉ trong chuyên môn tiếp thị & kiên trì góp phần vào tính chuyên nghiệp cho ngành tiếp thị tại Việt Nam”

  • Đ.Q biên tập

  Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
Công điện chống đầu cơ xăng dầu: dấu hiệu của tăng giá? (16/08/2005)
Bán băng vệ sinh qua máy bán hàng tự động! (16/08/2005)
Bắt nhiều vụ buôn lậu xăng dầu quy mô lớn (16/08/2005)
Xuất khẩu vẫn chưa có dấu hiệu đột phá (16/08/2005)
Vở, dụng cụ học sinh "lăm le" tăng giá (16/08/2005)
Cà phê xuất khẩu được giá nhưng đói hàng (15/08/2005)
Đà Nẵng: Không phải “casino”, chỉ có “khu giải trí đặc biệt” (15/08/2005)
Mexico mê... cá rô phi Việt Nam (15/08/2005)
Mua nhà: Thiên đường trên giấy (15/08/2005)
Lãi suất, vàng, xăng dầu tăng: thị trường lao xao (15/08/2005)
Giá vàng đang nhảy múa (14/08/2005)
Xây dựng thương hiệu qua bóng đá: thắng & thua! (14/08/2005)
Giảm phí giao dịch 350 lần bằng thương mại điện tử (14/08/2005)
Cước viễn thông: VNPT sẵn sàng chiến dịch đại hạ giá! (13/08/2005)
Xem tiep Tro ve dau trang