Mua bán thật với tài sản ảo trên mạng
17:02' 18/09/2005 (GMT+7)

(VietNamNet) - Hiểu một cách đơn giản, khi tham gia các trò chơi trên mạng, các dịch vụ gia tăng trực tuyến, người sử dụng sẽ tích luỹ được những đồ vật như: vũ khí, đồ dùng... trong các trò chơi trực tuyến, các nick name, các account nổi tiếng trên mạng. Tất nhiên, tất cả những thứ đó đều là không có thực - ảo, nhưng người ta đã mất rất nhiều công sức, tiền bạc để tạo ra nó... và rất có giá. Một thị trường mua bán tài sản ảo đã manh nha.

Một chuyên gia về thương mại điện tử (TMĐT) của Công ty phần mền Hoà Bình - PeaceSoft kể chuyện một cậu bé ở Trung Quốc mê chơi trò chơi trực tuyến, được xếp vào hàng cao thủ, đã tích trữ được những đồ vật ảo có giá trị. Nhưng không may, một kẻ xấu nhưng cao thủ hơn đã tìm cách lấy mất nhiều tài sản quý của cậu. Bực mình, cậu đi báo công an nhưng công an không thể can thiệp vì tài sản ảo chưa hề được quy định trong luật. Không được can thiệt bằng luật nhà nước, cậu liền tìm cách xác định đối thủ, tìm đến và xử nhau bằng luật rừng...

Tiền triệu cho những tài sản không có thực

Việt Nam, khi các trò chơi trực tuyến bắt đầu phát triển mạnh thì những câu chuyện như trên cũng có thể xảy ra. Anh Đào Bình, ở La Thành - Hà Nội cho biết, người em họ của anh rất mê chơi trờ chơi trực tuyến Võ Lâm truyền kỳ và đến nay cũng có thể được xem là một cao thủ trong đám bạn bè. Bất ngờ một hôm, cậu em mời ông anh đi uống nước nhưng không phải để xin tiền đi chơi như mọi khi mà ngược lại; cậu em tuyên bố đãi ông anh một chầu từ tiền kiếm được bằng trò chơi trên mạng.

Soạn: AM 550260 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Tài sản ảo trên mạng đã có mua bán trong thực tế với tiền thật trao tay.

Trước sự ngạc nhiên của ông anh họ, thằng bé rất tự hào khoe vừa bán được một món đồ trên mạng. Món đồ một là cây gậy - một vũ khí trong Võ lâm truyền kỳ có tên khá dài nên anh Bình không nhớ hết, chỉ biết rằng cây gậy đó rất có giá trị, ai có được nó sẽ mạnh lên rất nhiều lần trong giang hồ. Giá của cây gậy ảo nếu trong trò chơi được tính bằng ngân lượng thì ngoài đời thực cậu em của Bình đã bán được với giá 800.000 đồng.

Tại "Đại hội võ lâm" giới thiệu trò chơi trực tuyến Võ lâm truyền kỳ mới diễn ra ở Hà Nội, một chuyên viên của Vinagame cho biết, việc mua bán các tài sản ảo trong trò chơi đã được có mặt bên ngoài đời thường với giá trị bằng tiền thật. Người cần mua có thể là những người chơi có "công lực" thấp cần thêm các đồ để tăng điểm, có thể là người chơi đang ở các cấp độ (Level) thấp muốn nhanh lên các Level cao cũng có thể mua lại account cấp độ cao của những cao thủ. Giá bán các tài sản ảo, các account trên trò chơi có thể từ vài chục ngàn đến vài trăm ngàn và thậm chí tiền triệu.

Ca sỹ Lam Trường, người làm đại sứ truyền thông cho trò chơi Võ lâm truyền kỳ cho biết, chính anh đã chứng kiến việc trao đổi account giữa một cậu bé đang ở Level 70 cho một thanh niên lớn tuổi hơn nhưng chơi kém mới ở Level 29 muốn nhanh lên cấp với mức giá 2,5 triệu đồng.

Tuy nhiên, theo đại diện Công ty Vinagame, đây không phải là mức giá cao nhất ở trên thị trường. Mặc dù không tiết lộ mức giá cao nhất nhưng được biết việc định giá một tài sản ảo còn tuỳ thuộc vào sở thích và nhu cầu của từng đối tượng mà mức giá có thể lên đến tiền triệu là chuyện thường.

Công nhận tài sản ảo, một vấn đề lâu dài

Hầu hết các chuyên gia trong lĩnh vực công nghệ thông tin nhất là các chuyên gia thuộc các công ty phát triển trò chơi trực tuyến và TMĐT đều khẳng định: tài sản ảo là một tất yếu của việc phát triển các dịch vụ gia tăng trên mạng và TMĐT.

Soạn: AM 550274 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Nhu cầu mua bán tài sản ảo là có thực khi các dịch vụ trực tuyến phát triển.

Tại cuộc toạ đàm gần đây, đại diện Công ty Peace Sosf cho rằng: tài sản ảo hình thành qua một quá trình tích tụ, hiện tại Việt Nam các chương trình trò chơi, các ứng dụng TMĐT đều đang miễn phí thì ít ra người sở hữu nó cũng mất rất nhiều công sức, thời gian và tiền internet. Sắp tới, các dịch vụ, trò chơi này có thu tiền thì để hình thành các tài sản ảo cũng sẽ tiêu tốn tiền bạc. Vì thế tài sản ảo sẽ có giá trị của nó và việc mua bán trao đổi là tất yếu.

Tất cả đều thừa nhận trên thực tế đã có việc mua bán trao đổi các tài sản ảo. Với tốc độ phát triển dịch vụ trên mạng như hiện nay thì việc mua bán các tài sản ảo sẽ trở nên bình thường và có thể trở thành một thị trường nhộn nhịp.

Cái khó hiện nay là trong luật pháp Việt Nam chưa có định nghĩa và quy định về tài sản ảo. Và tất cả những vụ mua bán hiện nay dù là tiền triệu hay lớn hơn nữa đều chưa được sự thừa nhận của pháp luật

Các tài sản ảo hiện nay phần lớn mới chỉ phục vụ cho nhu cầu giả trí, việc mua bán đơn giản vì giá tiền không quá cao. Người bán và người mua trao đổi với nhau theo kiểu "thích thì chơi". Nhưng đến khi TMĐT và các dịch vụ trực tuyến phát triển đến một mức độ nào đó thì các tài sản ảo không còn là những món đồ chơi mà rất có giá trị như một thương hiệu trên mạng chẳng hạn.

Tuy nhiên, để  luật pháp công nhận tài sản ảo chắc chắn sẽ còn rất nhiều vấn đề. Mà theo ông Trần Thanh Hải - Vụ phó Vụ Thương mại điện tử  - Bộ Thương mại thì để tài sản ảo được hợp pháp phải có sự công nhận của Bộ luật Dân sự, còn Luật Thương mại điện tử chỉ dừng ở mức độ các quy định cụ thể để thực hiện.

Với tình hình này, các chuyên gia cho rằng việc công nhận các tài sản ảo và hợp pháp hoá việc mua bán tài sản ảo chắc chắn còn rất lâu mới thành hiện thực. Và điều đó còn phụ thuộc nhiều vào chính sự phát triển của TMĐT ở nước ta trong thời gian tới.

  • Đông Hiếu
  Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
Trung thu ở chợ phiên: khách tây, khách ta đều thích (18/09/2005)
Tổng cục Du lịch siết chặt tiêu chuẩn khách sạn (18/09/2005)
Nghịch cảnh Trung thu: Bánh "xuống đường", đèn lồng "lên đời" (18/09/2005)
Bình chọn doanh nghiệp xuất khẩu uy tín (17/09/2005)
Giá vàng tăng 80.000 đồng/lượng (17/09/2005)
Bưởi Phúc Trạch vào Nam (17/09/2005)
DN Sao vàng đất Việt có tốc độ tăng trưởng XK 30% (16/09/2005)
Bình Thuận tổ chức lễ hội du lịch: Hội tụ Xanh (16/09/2005)
Bánh trung thu càng “xịn”, càng dễ… vứt đi! (16/09/2005)
Giá vàng sẽ tăng mạnh vào cuối năm (16/09/2005)
Năm 2006: Giá xe máy, ôtô có thể giảm mạnh (15/09/2005)
Thu hút dòng đầu tư mới vào Việt Nam (15/09/2005)
Xuất khẩu sang Australia đạt hơn 2 tỷ USD (15/09/2005)
Người Nhật ưa chuộng cà phê phin Việt Nam (15/09/2005)
Xem tiep Tro ve dau trang